posttoday

"ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร"ปลุกค้านหั่นป่าทับลานเป็นที่การเกษตร

08 กรกฎาคม 2567

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานฯ ปลุกประชาชนคัดค้านเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน2.6 แสนไร่เป็นที่การเกษตรชี้กระทบต่อระบบนิเวศสัตว์ป่า สะเทือนภาคการท่องเที่ยว เอื้อนายทุนเกิดภาวะโลกร้อนน้ำป่าหลาก

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธ์ เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อนำไปเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 12 ก.ค. 2567 

ต่อมา มูลนิธิสืบนาคะเสถียร กังวลเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ขณะที่ด้านโซเชียล แห่ ติดแฮชแทก Saveทับลานพร้อมเชิญชวนร่วมลงทะเบียนคัดค้านเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ คลิกที่นี่  

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ความเห็นว่า อุทยานแห่งชาติทับลานเป็นพื้นที่ที่อยู่ในมรดกโลก คำถามแรกคือได้มีการหารือ กับUNESCO แล้วหรือยัง ว่าเห็นด้วยหรือไม่ ในการที่จะเฉือนที่ดิน 265,286.58 ไร่ ออกไปจากพื้นที่มรดกโลก

คำถามที่2 คือ ก่อนหน้านี้เรามีการจับกุมดำเนินคดี กลุ่มนายทุนที่มีการซื้อขายที่ดินเปลี่ยนมือ จำนวน 406 คดีจะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ ถูกกฎหมายด้วยใช่หรือไม่ คำถามที่3 คือเราได้มีการสำรวจพื้นที่ตามมาตรา 64 พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562(ฉบับใหม่) มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเฉือนที่ดินออกจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ส่วนกรณีที่อ้างว่าเป็นการ แบ่งแยกพื้นที่ 2 แสนกว่าไร่ออกมาจากป่าอนุรักษ์  จะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยดีขึ้น
อย่างแรกต้องหันไปมองว่ารายได้หลักสำคัญของประเทศไทยคือการท่องเที่ยวแต่จู่ๆจะมาเอาธรรมชาติออกไป คำถามคือจะเป็นการพัฒนาประเทศไปได้อย่างไร ป่าเท่านั้นที่จะรักษาความอุดมสมบูรณ์ และรักษาประเทศให้มีอนาคตและมีรายได้ที่สูงขึ้นเพราะคนที่มาเที่ยวเขาชอบโบราสถาน เขาชอบป่า ชอบธรรมชาติ ปัญหาของการลดป่าลงให้เหลือไม่ถึง20เปอร์เซนต์ นอกจากจะไม่ทำให้ประเทศชาติยั่งยืน หรือเศรษฐกิจดีขึ้นแล้วยังมีปัญหาเรื่องโลกร้อน น้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้การเอาป่าออกไป ยังต้องมีการชดเชยให้กับเกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อน ผลเสียตามมากมาย

ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับกลุ่ม สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมศิษย์เก่า คณะวนศาสตร์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรและกลุ่มเครือข่ายภาคีที่เป็นกลุ่มอนุรักษ์ทั้งหลาย ว่าเราต้องสู้ให้ได้ เราต้องสร้างความตระหนักและความสำนึกให้กับคนไทย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งข้าราชการ นักการเมือง และที่สำคัญคือพี่น้องประชาชน แต่ถ้าท้ายที่สุดแล้วเราสู้ไม่ได้เราก็ต้องพึ่งศาลยุติธรรม ในการให้ศาลรับไต่สวนคดีของเรา

"อยากจะวอนขอพี่น้องประชาชน ช่วยกันมาโหวตไม่เห็นด้วยกับการที่จะนำพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลานจำนวน2แสนกว่า ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยเข้าไปที่ลิงค์ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จากนั้นให้มีการลงรายชื่อ อายุ และลงความเห็นว่า คัดค้านหรือไม่คัดค้านกับกรณีนี้เพื่อที่จะช่วยเป็นปากเป็นเสียงในการอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติของประเทศไทย"

ก่อนนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า กรมอุทยานฯทำทั้งหมดไปตามขั้นตอนที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด คาดว่าคงจะไม่มีการเคาะสรุปว่าจะเอาอย่างไรในวันดังกล่าว น่าจะมีทางเลือกเพื่อหาข้อสรุปอีกที

ทั้งนี้ ล่าสุด ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ของกรมอุทยานฯ แล้ว 6-7 หมื่นคน คาดว่าเมื่อสิ้นสุดการเปิดรับฟังความเห็นน่าจะมีผู้แสดงความเห็นถึงหลักแสนคนแต่ก็ดีใจที่คนไทยมีความกระตือรือร้นในเรื่องนี้ คิดว่าอะไรที่เป็นความถูกต้อง เหมาะสม คนจะเลือกเอาสิ่งนั้น