posttoday

"เอลนีโญ"ส่อกระทบกำไร 4 หุ้น สวนทาง 9 หุ้นลุ้นรับทรัพย์

17 กรกฎาคม 2566

พิษภัยแล้ง! โบรกส่องธีมหุ้นรับมือผลกระทบเอลนีโญตัวร้าย ส่อแววกดกำไร 4 หุ้น สวนทาง 9 หุ้นลุ้นรับออเดอร์ไหลเข้า

     ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส ระบุว่า สถานการณ์ El Niño จากคาดการณ์โดย IRI (The Columbia Climate School, Columbia University) ณ 8 มิ.ย.66 เปิดเผยว่า โอกาสในการเกิด El Niño อยู่ที่ระดับ 86-93% ในช่วง พ.ค.66-มี.ค.67 ภาพดังกล่าวจะทำให้ปริมาณฝนบริเวณประเทศไทยลดลง ในทางตรงข้ามฝนจะตกมากขึ้นในฝั่งทวีปอเมริกา

     ปัจจัยดังกล่าวแม้มีแนวโน้มส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรช่วงไตรมาส 4/66 ปรับตัวสูงขึ้น แต่ปริมาณผลผลิตอาจลดลง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของ El Niño ส่งผลต่อความไม่แน่นอนของรายได้เกษตรกร

\"เอลนีโญ\"ส่อกระทบกำไร 4 หุ้น สวนทาง 9 หุ้นลุ้นรับทรัพย์

     ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)วิเคราะห์ GDP เกษตรในไตรมาส 2/66 เบื้องต้นอาจขยายตัวได้น้อยกว่าคาดเพียง 0.3%YoY และปรับตัวลดลงจากไตรมาส 1/66 ที่ 5.5%YoY เนื่องจากได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนในปีนี้

     โดยบนกรณีที่ El Niño ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตร จนทำให้ราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น เปิดความเสี่ยงด้านสูงต่อเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) ช่วงปลายปี

 

4 หุ้นเผชิญแรงกด

     แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดปรากฎการณ์เอลนีโญสูงขึ้น จากภัยแล้งหนัก ฝนขาดช่วง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยกดดันกำไรบริษัทจดทะเบียนในบางกลุ่ม คือ

     1.กลุ่มเกษตร KSL ถูกกดดันจากปริมาณผลผลิตการเกษรตรลดน้อยลง , GFPT และ TFG ถูกกดดันจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ทั้งจากราคาอาหารแพง และสัตว์เลี้ยงยังบริโภคอาหารและน้ำสูงขึ้นในช่วงแล้ง

     2.กลุ่มพลังงานน้ำ CKP จากปริมาณน้ำในเขื่อนลดลง

 

9 หุ้นรับอานิสงส์

     ในทางตรงกันข้ามมีหุ้นที่ได้ Sentiment เชิงบวก คือ 1.กลุ่มธุรกิจน้ำดิบ – น้ำประปา อาทิ หุ้น TTW และหุ้น EASTW คาดในช่วงสั้น ปริมาณน้ำสำรองในแหล่งเก็บน้ำจะยังคงมีเพียงพอต่อการบริหารจัดการ โดยสภาวะภัยแล้งจากเหตุการณ์เอลนีโญ คาดจะเป็นแรงหนุนให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมมีปริมาณน้ำสำรองน้อยลง และหันมาเรียกซื้อน้ำกับทางผู้ประกอบการน้ำดิบมากขึ้น

     ประกอบการเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ซึ่งโดยปกติจะถือเป็นช่วง high season ของการใช้น้ำโดยรวมทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม จึงคาดปริมาณขายน้ำของกลุ่มสาธารณูปโภคในช่วงไตรมาส 2/66 จะเห็นการเติบโต YoY

     2. กลุ่มอาหารสัตว์ หุ้น ASIAN, ITC, AAI, CPF ถูกกดดันจากราคาอาหารแพง และสัตว์เลี้ยงยังบริโภคอาหารและน้ำสูงขึ้นในช่วงแล้ง

     3. กลุ่มเครื่องดื่ม (หากอากาศร้อนขึ้น) ดีต่ออุปสงค์ธุรกิจเครื่องดื่ม หุ้น CBG, ICHI, SAPPE
 

\"เอลนีโญ\"ส่อกระทบกำไร 4 หุ้น สวนทาง 9 หุ้นลุ้นรับทรัพย์