posttoday

ตามรอย "เทอดเกียรติ พร้อมมูล"ผู้บริหารรักษ์โลก สู่ซีอีโอ "IRPC"

12 กรกฎาคม 2567

รู้จัก "เทอดเกียรติ พร้อมมูล" ผู้บริหารสายรักษ์โลกภายใต้หลังคาบ้าน ปตท. ก้าวสู่ตำแหน่ง "ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร" ควบคู่ตำแหน่ง "กรรมการผู้จัดการใหญ่" บริษัท ไออาร์พีซี จํากัด (มหาชน) หรือ IRPC อุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

     ปตท. ยุคนี้มีอะไรให้เซอร์ไพรส์ไม่หยุด!! ล่าสุดประกาศปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารระดับสูงใน "กลุ่ม ปตท." ครั้งใหญ่ ที่ดูเหมือนรอบนี้จะพิเศษและโยกย้ายเร็วกว่าทุกครั้งที่เคยเป็นมา

     ที่น่าสนใจ ก็คือ ปรากฎรายชื่อ "เทอดเกียรติ พร้อมมูล" ผู้บริหารคนเก่ง สายรักษ์โลก รักนวัตกรรมและพลังงานสะอาด ถูกย้ายจากตำแหน่ง "รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT" โยกไปนั่งเก้าอี้ "ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่" บริษัท ไออาร์พีซี จํากัด (มหาชน) หรือ IRPC แทน "นายกฤษณ์ อิ่มแสง" ที่ย้ายไปนั่ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ. ปตท. (PTT) เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567 นี้

     แล้ว "เทอดเกียรติ พร้อมมูล" คือใคร ? ทำไมถึงได้กุมบังเหียน "IRPC"

     ต้องบอกว่า "คุณเทอดเกียรติ" เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถอย่างมาก และไม่ใช่ใครจากไหน แต่คือลูกหม้อของ PTT ทำงานตั้งแต่ พ.ศ. 2558 ในตำแหน่ง "ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผนและควบคุมความเสี่ยง PTT" จนกระทั่งในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ได้รับภาระกิจสำคัญขึ้นมานั่ง "รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กรและความยั่งยืน PTT" จากนั้นได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง "รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน" ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน

     อีกทั้งยังนั่งบริหารบริษัทในกลุ่มครอบครัว ปตท. ในฐานะ กรรมการ/กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP , กรรมการ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รวมถึง ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด

     นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งสำคัญๆในหลายองค์กร อาทิ กรรมการ คณะกรรมการบริหาร สถาบันวิทยสิริเมธี , กรรมการบริหารสถาบันวิทยาการพลังงาน , อุปนายก สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย และ กรรมการ สมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย

     ถามว่า.. IRPC มีโอกาสปักหมุด "ธุรกิจรักษ์โลก" หรือไม่ ?

     นี่คือสิ่งที่น่าจับตาอย่างยิ่ง ด้วยหัวใจและจิตวิญญาณของ CEO คนใหม่ค่อนข้างไปแนวทางรักษ์โลก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไม่แน่ว่าอาจจะเห็นการขยับเพิ่มด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ หรือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นในอนาคตก็เป็นได้ 

     โดย "IRPC" คือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบธุรกิจ "ปิโตรเลียม" มีโรงกลั่นน้ำมันอยู่ที่ จ.ระยอง ผลิตและจำหน่าย น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานและน้ำมันเตา เป็นต้น

     รวมถึงมี "ธุรกิจปิโตรเคมี" ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลักคือ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่นๆจำหน่ายให้ผู้ประกอบการนำไปเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกสำเร็จรูปชนิดต่างๆ 

     อีกทั้งมี "ธุรกิจท่าเรือและถังเก็บผลิตภัณฑ์" ให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อขนถ่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกตามมาตรฐานสากล สุดท้ายคือ "ธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สิน" เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินในส่วนที่เป็นที่ดินเปล่า