posttoday

คลายบ่วง! "EA" เซ็นกู้เงิน 9 สถาบันการเงิน ฟื้นสภาพคล่องกว่า 8,000 ลบ.

09 สิงหาคม 2567

"พลังงานบริสุทธิ์ (EA)" เซ็นสัญญากู้เงิน 3 ปีกับ 9 สถาบันการเงินในประเทศและต่างประเทศ ปลอดล็อคสภาพคล่องระยะสั้น แก้ปัญหา "เงินกู้ และ ตั๋ว B/E" มั่นใจเจรจาผู้ถือหุ้นกู้ 2 รุ่นสำเร็จ ธุรกิจเดินหน้าต่อ

     วันนี้(9 ส.ค.67) สถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ 9 แห่ง รวมถึง "4 กองทุน" ภายใต้การบริหารของ "บลจ. แอสเซท พลัส" ซ็นสัญญาเงินกู้ระยะเวลา 3 ปี โดย "บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)" จะทยอยจ่ายเงินกู้คืนผ่านกระแสเงินสด(Cash Flow)จากการดำเนินงานตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาครัฐ(PPA) 

     "การที่สถาบันการเงินทั้ง 9 แห่งและกองทุนอีก 4 กองทุนของ บลจ.แอสเซท พลัส (Asset Plus)ร่วมยืนยันให้เงินกู้ EA เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า บริษัทยังมีการประกอบธุรกิจและรับรู้รายได้จากการขายไฟตามปกติ และการที่ได้รับเงินกู้ในครั้งนี้จะทำให้บริษัทไม่มีปัญหาสภาพคล่องจากเงินกู้ระยะสั้นและตั๋วแลกเงิน(B/E)ในอีก 1 ปีข้างหน้า"นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน EA กล่าว

      ขณะที่ หุ้นกู้ 2 รุ่น ประกอบด้วย หุ้นกู้รุ่นที่ 1 EA248A วงเงิน 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 และ หุ้นกู้รุ่นที่ 2 EA249A วงเงิน 4,000 ล้านบาท ครบกำหนดชำระในวันที่ 29 กันยายน 2567 บริษัทฯจะดำเนินการขอเลื่อนกำหนดการไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระออกไป พร้อมทั้งเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็น 5% ต่อปีทั้ง 2 รุ่น และมีหลักประกันให้เพิ่มเติมโดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด โดยบริษัทฯยืนยันว่าจะชำระดอกเบี้ยที่จะครบกำหนด เพียงขอเลื่อนการไถ่ถอนเฉพาะเงินต้นเท่านั้น

ขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและจัดการประชุมผู้ถือหุ้นกู้

     "การขอเลื่อนการไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่นนี้ ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับชำระเงินคืนเต็มจำนวนภายในไม่เกิน 10 เดือน ซึ่งจะได้รับเงินคืนก่อนสถาบันการเงินและกองทุนของ บลจ.แอสเซท พลัส จะได้รับเงินคืนตามสัญญาเงินกู้ 3 ปี สำหรับแนวทางที่บริษัทจะนำมาชำระหุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่นนี้มาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินธุรกิจ และบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ Strategic Partner(s)ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงินและเพิ่ม Synergyระหว่างกัน รวมถึงการนำสินทรัพย์บางส่วนมาจำหน่ายต่อกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastructure Fund)

     บริษัทมั่นใจว่าหากดำเนินการทุกอย่างได้ตามแผนงาน ผลประกอบการของบริษัทฯจะกลับมาเติบโตได้ดีเหมือนเดิมและจะสามารถชำระเงินกู้ รวมทั้งหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดต่อไปในอนาคตได้ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาให้บริษัทในระยะยาวและเป็น win-win solution กับทั้งสถาบันการเงิน ผู้ถือหุ้นกู้ และบริษัท”

คลายบ่วง! \"EA\" เซ็นกู้เงิน 9 สถาบันการเงิน ฟื้นสภาพคล่องกว่า 8,000 ลบ.