posttoday

"โกลด์แมน แซคส์" อัพเป้าหุ้นไทยแตะ 1,550 จุด จังหวะย่อ "น่าซื้อ" ?

09 กันยายน 2567

"โกลด์แมน แซคส์" ปรับเพิ่มเป้าดัชนีหุ้นไทย จาก 1,450 จุด เป็น 1,550 จุด ชู 24 หุ้นโดดเด่น ด้านโบรกไทยผ่าเกมลงทุนเน้นย่อน่าซื้อสะสม ธีม Laggard Play หุ้น Big cap , Mid Cap มี ESG สูง

     โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) วาณิชธนกิจชั้นนำของสหรัฐฯ ปรับน้ำหนักตลาดหุ้นไทย จาก Underweight เป็น Market weight เป็น Market Weight และเป้า SET Index ขึ้นเป็น 1,550 จุด จาก 1,450 จุด ปัจจัยหนุนคือ กองทุนวายุภักษ์ ส่งผลบวกเชิง Sentiment และมูลค่าการซื้อขายส่งผลให้ต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นไทย

     โดยหุ้นเด่นที่มี ESG สูง, เติบโตดี และ Valuation ไม่แพง ได้แก่ PTT, ADVANC, CPALL, KBANK, CPAXT, SCC, KTB, CPF, CRC, SCGP,  WHA, BCP, BANPU, AMATA, GULF, BDMS, SCB, INTUCH, CPN, TTB, MINT, HMPRO, BEM, OSP 

     นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตามที่ต่างชาติมีการอัพเกรดตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทุกอย่างเคลื่อนไหวโดยการคาดการณ์ในอนาคตเสมอ ดังนั้นการที่ดัชนีหุ้นรีบาวด์ขึ้นมา 130 จุด เชื่อว่า Price in กองทุนรวมวายุภักษ์บางส่วนราว 30% 

"แม้ดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังมีโอกาสขึ้นทดสอบไปแตะระดับ 1,440 - 1,450 จุด แต่เชื่อว่ายังไม่สามารถทะลุผ่านด่านดังกล่าวในทันที อาจมีแรงขายสลับซื้อบ้าง แต่ไม่ได้แปลว่าดัชนีจะกลับสู่ช่วงขาลง เพียงแต่นักลงทุนอาจต้องเล่นรอบระยะสั้น และเน้นเลือกซื้อหุ้นรายตัวมากกว่า สำหรับนักลงทุนที่มีของที่ราคาต่ำคงเน้นถือรันเทรนด์ต่อไป แต่ใครที่ขายหุ้นออกไปก่อนหน้านี้แล้วในตอนนี้คงต้องเน้นซื้อหุ้นรายตัว"

     ทั้งนี้ หากเม็ดเงินจากกองทุนรวมวายุภักษ์เข้ามาเต็มที่ ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสทดสอบระดับ 1,480 - 1,500 จุด แต่ยอมรับว่าเป็นจุดที่เล่นไม่ง่าย ถือเป็นโซนขายทำกำไรและเล่นฝั่ง Short ส่วนหุ้นที่แนะนำซื้อถือ เน้นธีม Laggard Play ในหุ้น Big cap , Mid Cap มี ESG สูงน่าสนใจ ที่จะกลับมาไต่ระดับขึ้นเมื่อหุ้นตัวใหญ่เริ่มพักฐาน ได้แก่ BJC, SABINA, SJWD, BLA, TLI, CPN, OSP, MALEE, WHAUP, BCH, MBK, BAM

     อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองบวกต่อกลุ่มประกัน โดยเฉพาะ BLA และ TLI  เนื่องจากจะได้กำไรจากทั้งการฟื้นตัวของ SET INDEX และส่วนต่างราคาพันธบัตรเมื่อดอกเบี้ยปรับลงจะส่งผลบวกต่อกำไรของพอร์ตลงทุน นอกจากนี้ธุรกิจประกันชีวิตมีการเติบโตได้ดีในระยะยาว จึงมีโอกาสได้อานิสงค์จากเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์

"BLA ได้ประโยชน์โดยตรงจากการ Rally ของ SET INDEX ในรอบนี้ โดย BLA มีสัดส่วนเงินลงทุนในตลาดทุนราว 2.9 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 9.4% ของมูลค่า Asset ทางเทคนิคหากผ่าน 20.00 บาทได้จะเป็นสัญญาณบวก ส่วนหุ้น TLI มีสัดส่วนเงินลงทุนในตลาดทุนราว 2.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 4.7% ของมูลค่า Asset ทางเทคนิคหากผ่าน 9.00 บาทได้จะเป็นสัญญาณบวก"