posttoday

JPMorgan มองอนาคตสังคมสูงวัย ส่งผลเสียต่อตลาดหุ้น

09 กันยายน 2567

JPMorgan ธนาคารที่ใหญ่สุดในโลก มองแนวโน้มประชาคมโลกที่จะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างรวดเร็วมากขึ้นในช่วง 10 ปีข้างหน้า จะส่งผลเสียต่อตลาดหุ้น

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan ให้ความเห็นว่าการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยนั้นมีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของตลาดหุ้นที่ลดลง ซึ่งในช่วง 10 ปีข้างหน้า หากประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปีเพิ่มขึ้น 1% จะส่งผลให้ผลตอบแทนหุ้นรายปีลดลง 0.92%

โดยสาเหตุหลักมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลงและมูลค่าหุ้นที่ลดลง เมื่อผู้ที่เคยลงทุนอายุมากขึ้น จากเดิมที่สามารถแบ่งเงินมาลงทุนได้ ก็ต้องนำเงินส่วนนั้นไปเก็บออมเพื่อใช้ในยามเกษียณแทน ประกอบกับอัตราการเกิดที่ลดลง การเติบโตของแรงงานชะลอตัว ล้วนส่งผลกระทบเชิงลบต่อผลตอบแทนในตลาดหุ้น

นอกจากนี้ มูลค่าหุ้นก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เมื่อผู้สูงอายุเริ่มถอนเงินออกจากกองทุนบำเหน็จบำนาญ เงินออมของประเทศจะลดลง ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น 

JPMorgan มองอนาคตสังคมสูงวัย ส่งผลเสียต่อตลาดหุ้น

ขณะเดียวกัน ผลกระทบด้านบวกจะตกอยู่ที่ธุรกิจเพื่อสุขภาพ เนื่องจากผู้สูงอายุมีแนวโน้มใช้จ่ายมากขึ้นในการดูแลตัวเอง โดยการวิเคราะห์พบว่า ในช่วง 10 ปี เมื่อประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปีเพิ่มขึ้น 1% จะส่งผลให้ผลตอบแทนหุ้นในธุรกิจเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น  0.85% 

ทั้งนี้ ผลกระทบเชิงลบต่อตลาดหุ้นจะมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่น ในจีน สัดส่วนประชากรสูงวัยจะเพิ่มขึ้น 7% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ขณะที่สหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้ากว่า จาก 18.1% เป็น 21.5%