posttoday

10วันต่างชาติซื้อ 2 หมื่นล้าน! ตลท.หวังฟันด์โฟลว์ไหลเข้ายาวถึงสิ้นปี

10 กันยายน 2567

ตลาดหลักทรัพย์ฯ หวังเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ายาวถึงท้ายปี หลังต่างชาติซื้อสุทธิ 2 หมื่นล้านบาทตลอด 10 วันทำการ คาดขานรับกำไรบริษัทจดทะเบียนขยายตัวดี ภาพการเมืองชัด พร้อมเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

     ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนฟันด์โฟลว์ไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ผลจากกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทย(บจ.)เริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ ประกอบกับการเมืองอยู่ในทิศทางที่ดี แม้ว่าความไม่แน่นอนในอนาคตยังมี ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

     ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นสภาพคล่องของโลกจะเพิ่มมากขึ้น มักจะเป็นผลดีต่อเงินทุนไหลเข้าในตลาดเกิดใหม่ แต่ก็ต้องรอดูว่าผู้ลงทุนจะมองว่าปัจจัยบวกหรือลบมากกว่า

     อย่างไรก็ดี ตลาดทุนจะมั่นคงได้ต้องมีฐานผู้ลงทุนที่สมดุล ทั้ง นักลงทุนในประเทศและต่างประเทศที่สมดุลหรือนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันที่สมดุล ซึ่งตอนนี้ที่เห็นมีการเพิ่มของนักลงทุนหลายกลุ่มมากขึ้น การเติบโตของกลุ่มผู้ลงทุนอาจไม่เร็วเท่ากันหมด ดังนั้นสิ่งที่ ตลท.ทำร่วมกับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์(บล.) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) นั่นก็คือ ทำอย่างไรให้ฐานผู้ลงทุนเติบโตเท่ากันในทุกๆกลุ่ม

     ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวเช่นกันว่า ในช่วงต้นเดือน ก.ย.67 ที่ผ่านมาพบว่านักลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาในตลาดหุ้นกว่า 20,000 ล้านบาท สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่กลับมามากขึ้น และในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าฟันด์โฟลว์จะยังคงไหลเข้าต่อเนื่อง ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่มีโอกาสลดลง ซึ่งก็คงต้องรอดูตัวเลขว่าจะเปลี่ยนแปลงจนทำให้พาวเวลกลับลำหรือไม่ และเงินบาทแข็งค่า เป็นต้น

10วันต่างชาติซื้อ 2 หมื่นล้าน! ตลท.หวังฟันด์โฟลว์ไหลเข้ายาวถึงสิ้นปี