posttoday

เสิร์ฟ 10 หุ้นหลบภัยธรรมชาติ พร้อมประเมินน้ำท่วมเชียงรายกระทบหุ้นตัวไหน?

13 กันยายน 2567

"เอเซียพลัส" เสิร์ฟ 10 หุ้น กลุ่มพลังงานน้ำ - โรงพยาบาล - เกษตร - วัสดุก่อสร้างน่าสน หลบภัยน้ำท่วมและภัยธรรมชาติ ด้าน "บล.กรุงศรี"ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายกระทบ BA - AOT - AAV - TNP เล็กน้อย

     ราคาหุ้น AOT ล่าสุดเวลา 11.09 น. วันนี้(13 ก.ย.67) อยู่ที่ 62.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท คิดเป็น +0.81% มูลค่าการซื้อขาย 200.66 ล้านบาท

     ราคาหุ้น AAV อยู่ที่ 2.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท คิดเป็น +1.56% มูลค่าการซื้อขาย 46.88 ล้านบาท

     ราคาหุ้น BA อยู่ที่ 23.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท คิดเป็น +1.32% มูลค่าการซื้อขาย 22.94 ล้านบาท

     ราคาหุ้น TNP อยู่ที่ 3.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท คิดเป็น +3.87% มูลค่าการซื้อขาย 13.24 ล้านบาท

10 หุ้นหลบภัยน้ำท่วม-ภัยธรรมชาติ

     ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด ระบุว่า ฝนตกหนักในช่วงนี้และตกหนักกว่าปีที่แล้ว ตอบรับเหตุการณ์ลานีญา และพายุยางิ แต่ยังน้อยกว่าปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่อยู่พอสมควร ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ยังน้อยอยู่แม้อาจกดดันภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยอยู่บ้าง

     แต่ก็ยังมีหุ้นได้ SENTIMENT เชิงบวกอยู่ แนะนำหุ้นหลบน้ำท่วม คือ หุ้นกลุ่มพลังงานน้ำ CKP, กลุ่มโรงพยาบาลยารักษาโรค BDMS , BCH  , MEGA กลุ่มเกษตร STA กลุ่มขายวัสดุซ่อมสร้าง TASCO ,  GLOBAL , DOHOME , HMPRO , TOA

     นอกจากนี้นักลงทุนอาจจะตระหนักต่อการรักสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จากการเห็นน้ำท่วมที่เชียงราย และรัฐบาลเองก็ให้ความสำคัญธุรกิจสีเขียว มุ่งสู้การเป็นผู่นำอาเซียนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผนวกกับ SET เดินหน้าพัฒนาศูนย์ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯคัดกรองหุ้นที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้

     1. หุ้นในบริษัทที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GREENHOUSE GASES หรือ GHG) ในปีลดลง 2023 ลดลงจากปี 2022 คือ KKP , GPSC , RATCH , TU , SCC , BANPU , SIRI , OR , SPRC , EA

     2. หุ้นในบริษัทที่หรือมีการปล่อย GHG น้อยกว่าบริษัทอื่นๆ คือ BAM , TISCO , GUNKUL , TTB , SAWAD , TOA , TASCO , WHA , HANA , OR

 

น้ำท่วมเชียงราย กระทบหุ้นตัวไหน ? 

     ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เช้าวานนี้(12 ก.ย.67) มีการรายงานว่าระดับน้ำสูงขึ้นล้อมสนามบิน และหลายสายการบินยกเลิกเที่ยวบินไปเชียงราย เช่น การบินไทย เวียดเจ็ท และไลอ้อนแอร์ ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินเป็นความเสี่ยงต่อกลุ่มการบิน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความวิกฤติของสถานการณ์

     เบื้องต้นฝ่ายวิเคราะห์ประเมินเป็นความเสี่ยงต่อกลุ่มการบินไม่มาก เพราะเที่ยวบินที่เชียงรายมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับภาพรวม (2% ต่อเที่ยวบินรวมของ AOT และไม่เกิน 5% ต่อเที่ยวบินรวมของ AAV และ BA ในช่วงก่อนเกิด COVID-19)​ และเชื่อว่าสถานการณ์จะมีระยะเวลาไม่นาน

     ล่าสุด ฝ่ายวิเคราะห์เช็คตารางบินที่สนามบินเชียงรายวันนี้ พบว่า AAV มีสัดส่วนราว 30% ของเที่ยวบินรวม และไม่พบเที่ยวบินของ BA ในตารางบิน ดังนั้น หากราคาหุ้นกลุ่มการบินอ่อนตัวจากความกังวลข้างต้น ฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสทยอยสะสมรอรับการเข้าสู่ช่วง High season ของการท่องเที่ยวปลายปีนี้-ต้นปีหน้า

     อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิเคราะห์คงน้ำหนัก Bullish กลุ่มการบิน และยังเลือก BA แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 25.75 บาท และ AOT แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 64.5 บาท เป็นหุ้น Top pick กลุ่มฯ ส่วน AAV ราคาเป้าหมาย 2.86 บาท แนะนำเก็งกำไรจากมีโอกาสได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันต่ำและเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในกลุ่มฯ

TNP เริ่มปิดสาขา 

     ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วม อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย ทาง "TNP" ล่าสุดปิด 4 สาขาชั่วคราว โดยปิด 1 สาขา อ.แม่สาย (น้ำเข้าร้าน) และ 3 สาขา อ.เมือง (นำไม่เข้า) จากสาขาทั้งหมด 47 แห่ง โดยบริษัทมีประกันครอบคลุมความเสียหาย (Property damage) 

     ส่วนสาขาอื่นที่อยู่ใกล้สาขาที่ปิด โดย อ.แม่สาย มีอีกสาขาไม่ปิด ขายดีมาก ในกลุ่มสินค้ายังชีพ และ อ.เมือง มีทั้งหมด 12-13 สาขา มีสาขาที่ได้อานิสงส์ราว  6-7 สาขา ที่ยอดขายดี และต้องเติมสินค้าถี่ขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังไม่มีสาขาที่ต้องปิดเพิ่มเติม 

     โดยมองกรณี Worst case (ไม่รวมผลบวกจากสาขาที่เปิด และได้อานิสงส์) สาขาที่ปิด 1 สาขาต่อ 1 วัน มีผลต่อกำไรปี 2567 กระทบ 0.006% ดังนั้น แนะนำ “Buy” จากราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 5 บาท