posttoday

SET ขาดปัจจัยหนุน กรอบบนถูกจำกัด แนะ “Selective Buy” ชู TRUE และ AOT

28 ตุลาคม 2567

SET ขาดปัจจัยหนุนใหม่ คาด Fund Flow ยังไหลออก กรอบบนถูกจำกัดที่ 1,470-1,480 จุด กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ TRUE และ AOT

          บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า ตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ และคาด Fund Flow ยังไหลออก โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ หลายตัวมีรายงานผลการดำเนินงาน หากออกมาดีจะทำให้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีความโดดเด่นกว่าตลาดหุ้นไทย ด้านแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1,455 และ 1,450 จุด ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,470-1,480 จุด

          ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET มีโอกาสแกว่งตัว Sideway Up โดยมีแรงหนุนจากผลประกอบการไตรมาส 3/2567 ของ บจ. ทั้งสหรัฐและไทย ที่คาดจะมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้น และคาดหวังต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน แต่คาด SET จะยังมี Upside จำกัด โดยมีแนวต้าน 1,500 จุด เนื่องจากมองว่าค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะส่งผลให้มีแรงกดดันต่อ Fund Flow ที่ไหลเข้ามาในตลาด EM 

          อีกทั้งตลาดยังอยู่ในช่วงปรับความคาดหวังว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม ทำให้ช่วงสั้นต้องระวังหุ้นที่ได้อานิสงส์ดอกเบี้ยลง ซึ่งราคาปรับตัวขึ้นมาสะท้อนความคาดหวังแล้ว รวมทั้งหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาแรงในช่วงก่อนหน้า อาทิ DELTA GULF ADVANC INTUCH เนื่องจากมองตลาดอยู่ในช่วง Rebalance ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้

          1. หุ้น Global Play ซึ่งผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยไตรมาส 3/2567 คาดกำไรเติบโต YoY และครึ่งหลังปี 2567 คาดกำไรยังแข็งแกร่ง HoH และ YoY อีกทั้งระยะสั้นยังได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. เลือก KCE TU MINT AOT

          2. หุ้น Earnings Play ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และกำไรไตรมาส 3/2567 คาดเติบโต YoY และ QoQ เลือก BEM BCH BDMS AU TNP ขณะที่แนะนำระมัดระวังกลุ่มที่มีความเสี่ยงงบออกมาแย่กว่าตลาดคาด อาทิ กลุ่มพลังงาน, ปิโตรฯ และบรรจุภัณฑ์

          3. หุ้นที่จ่ายปันผลสูงและคาดได้อานิสงส์จากการเป็นเป้าหมายสะสมของกองทุนวายุภักษ์และกองทุนลดหย่อนภาษี แนะนำหุ้น SET100 ที่คาดให้ Div. Yield ขั้นต่ำ 3.5%, ปี ESG Rating และ CG ระดับสูง และผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโต เลือก BBL ADVANC HMPRO BCP ทั้งนี้ แนะนำรอซื้อเมื่ออ่อนตัว หลังราคาหุ้นปรับขึ้นมาแรงในช่วงที่ผ่านมา

          4. สำหรับนักลงทุนที่ยังกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลางและต้องการหุ้นน้ำมัน สำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

          สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TRUE ไตรมาส 3/2567 เผยกำไรปกติ 2.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.8%QoQ และฟื้นตัวจากขาดทุน 1.6 พันล้านบาท ในไตรมาส 3/2566 สูงกว่าคาด จากต้นทุนที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่ไตรมาส 4/2567 คาดกำไรปกติยังแข็งแกร่งขึ้น YoY แรงหนุนจากการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องและการแข่งขันด้านราคาที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ยังเลือกเป็นหุ้นเด่นกลุ่มสื่อสาร โดยวันนี้แนะนำเข้าซื้อเก็งกำไรไม่เกิน 12.50 บาท

          AOT ไตรมาส 4/2567 คาดกำไรปกติ 4.0 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%YoY (จากจำนวนผู้โดยสารระหว่าง ประเทศที่เพิ่มขึ้น) แต่ลดลง 13%QoQ (จากรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลง) และโมเมนตัมกำไรจะแข็งแกร่งขึ้น YoY และ QoQ ในไตรมาส 1/2568 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันของ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย และยังมีปัจจัยบวกหนุนจากช่วง Golden Week ของจีน