posttoday

Gold Futures ความแตกต่างจากการลงทุนทองคำแท่ง

11 มีนาคม 2559

โดย บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด

โดย  บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด

ในช่วงที่ผ่านมาราคาสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ในโลกเผชิญกับความผันผวนตามสภาวะเศรษฐกิจที่ขาดความชัดเจน ทั้งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น รวมไปถึงกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เช่น ประเทศจีนที่ล่าสุดได้ประกาศเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2016-2020 ไว้ที่ 6.5 – 7.0% ต่อปี ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในอดีตที่ 7.0% ต่อปี ซึ่งการกำหนดเป้าการเติบโตเป็นช่วง (Range) นั้น นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในอนาคต ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบกับตลาดทุนทั่วโลก โดยตลาดหุ้นไทยที่ในปีที่แล้ว ปรับตัวลดลงจากระดับประมาณ 1,500 จุดในช่วงต้นปี 2015 มาปิดตลาดที่ระดับต่ำว่า 1,300 จุด ณ 
สิ้นปี 2015 ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์นับเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบสูงที่สุด โดยราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี

ด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอน ส่งผลให้ผู้ลงทุนหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และทองคำนับเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ได้รับอานิสงค์จากการต้องการความปลอดภัยของผู้ลงทุน โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับ 1,150 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในปีที่แล้ว จนปัจจุบันมาอยู่ที่ระดับสูงกว่า 1,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือปรับให้อยู่ในหน่วยที่คนไทยคุ้นเคย ก็จะอยู่ที่ประมาณ 21,500 บาทต่อบาททองคำ ทั้งนี้ ผู้ลงทุนไทยสามารถเลือกลงทุนทองคำได้ผ่านหลายช่องทางด้วยกัน เช่น การซื้อทองคำแท่งจากร้านขายทองทั่วไป และการซื้อขาย Gold Futures ในตลาด TFEX ในคราวนี้จึงขอพูดถึงความเหมือนและความแตกต่างที่สำคัญของทั้งสองช่องทาง เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถ    เลือกใช้เป็นเครื่องมือในการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเองได้

-สินค้าที่ซื้อขาย – Gold Futures ของ TFEX อ้างอิงอยู่ในทองคำความบริสุทธิ์ 96.5% ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทองคำที่ซื้อขายทั่วไปในประเทศไทย ในขณะที่ทองคำแท่งที่ซื้อขายผู้ลงทุนสามารถเลือกซื้อขายได้ทั้งความบริสุทธิ์ 96.5% และความบริสุทธิ์ 99.99% ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้ราคาทองคำที่ซื้อขายจะขึ้นอยู่กับระดับความบริสุทธิ์ของทอง

-ขนาดและราคาที่เสนอซื้อขาย – การซื้อขายทั้ง Gold Futures และทองคำแท่งมีมาตรฐานเดียวกันโดยจะเสนอซื้อขายเป็นราคาต่อบาททองคำ สำหรับ Gold Futures มีขนาดซื้อขาย 2 ขนาดด้วยกัน ได้แก่ น้ำหนัก 10 บาทและ 50 บาท ในขณะที่ทองคำแท่งผู้ลงทุนสามารถเลือกซื้อขายได้ตั้งแต่ขนาด 5 บาททองคำขึ้นไป

-วิธีการซื้อขาย – การซื้อขายทองคำแท่ง ผู้ลงทุนจะต้องซื้อขายโดยตรงกับร้านขายทองคำ ในขณะที่ Gold Futures ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายผ่าน Program การซื้อขาย เช่นโปรแกรม Streaming โดยในการจับคู่จะจับคู่กับผู้ลงทุนอีกฝ่ายหนึ่งที่ส่งคำสั่งซื้อขายเข้ามาในตลาด และจะมีสำนักหักบัญชีคอยรับประกันว่าผู้ลงทุนทั่งสองฝ่ายจะได้รับชำระกำไร/ขาดทุนอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ โปรแกรมซื้อขายที่ใช้ซื้อขายสินค้าใน TFEX จะสามารถใช้ซื้อขายสินค้าทุกประเภทของ TFEX ได้ภายใต้บัญชีเดียวกัน

-ต้นทุนการซื้อขาย – ในการซื้อขายทองคำแท่งจากหน้าร้านทอง ผู้ลงทุนจะต้องชำระเงินเต็มจำนวนเพื่อรับมอบทองคำ ณ เวลาที่ทำการซื้อ หรือต้องถือครองทองคำเต็มมูลค่าที่ต้องการขาย ในขณะที่การซื้อขาย Gold Futures นั้น ผู้ลงทุนวางเงินหลักประกัน (Margin) ไว้กับบริษัท Broker ที่ใช้บริการ แต่ไม่ต้องจ่ายค่าทองเต็มจำนวนหลังซื้อไปแล้ว เพราะ Gold Futures จะใช้การชำระราคาเป็นเงินสดตามส่วนต่างกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้น

-การชำระราคา – ในการซื้อขายทองคำแท่ง ผู้ลงทุนจะได้รับหรือต้องส่งมอบทองคำจริงหลังทำการซื้อขาย หรือหากซื้อขายไปแล้วยังไม่ต้องการรับมอบทองไว้ ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการฝากทองเกิดขึ้น ในกรณีที่ผู้ลงทุนเป็นผู้ขาย ก็จะต้องนำทองคำไปส่งมอบหลังซื้อขายไปแล้ว และหากนำทองยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับร้านทองนั้นๆ ก็จะถูกหักราคาค่าความแตกต่างของยี่ห้อ ในขณะที่ Gold Futures นั้นผู้ลงทุนจะไม่ได้รับทองคำจริงแต่จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปของเงินสด จากการคำนวณส่วนต่างของราคาทองคำ (ในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการรับทองคำจริงจากการซื้อ Gold Futures จะสามารถเลือกใช้บริการแลกทองคำกับร้านทองที่เข้าร่วมโครงการกับ TFEX ได้)

จากลักษณะของทั้งสองช่องทางที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ลงทุนจะเห็นได้ว่าการลงทุนใน Gold Futures นั้นมีความคล้ายคลึงกับการลงทุนในทองคำแท่ง แต่มีต้นทุนการลงทุนที่ต่ำกว่า ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังร้านทองเพื่อรับมอบหรือส่งมอบทองคำ นอกจากนี้ การซื้อขาย Gold Futures ยังมีการเผยแพร่ราคาซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไปแบบ Real Time ซึ่งจะสามารถสะท้อนราคาทองคำได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ ดังนั้น การลงทุนในทองคำผ่าน Gold Futures จึงนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ลงทุนสามารถเลือกใช้เพื่อสร้างผลตอบแทนและบริหารความเสี่ยงของตนเองได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนยังจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างของราคาทองคำแท่งที่เป็นราคา ณ ปัจจุบัน หรือ Spot Price กับราคา Gold Futures ซึ่งเป็นราคาที่จะเกิดขึ้นอนาคตในการตัดสินใจลงทุนด้วย โดยความแตกต่างของราคาดังกล่าวอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นค่าเก็บรักษาทองคำ อัตราดอกเบี้ย หรือมุมมองทิศทางราคาทองคำในอนาคต สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากโบรกเกอร์ที่ท่านใช้บริการ หรือ เว็บไซต์ www.tfex.co.th

** Promotion ผู้ลงทุนใหม่** ผู้ลงทุนใหม่ที่เปิดบัญชีซื้อขายภายในเดือนเมษายน รับฟรี Gift Voucher 100 บาท

** Promotion สินค้าใหม่** ผู้ลงทุนที่เทรด RSS3 Futures ใน 3 เดือนแรก (15 ก.พ. – 30 เม.ย.) รับ Gift Voucher 100 บาท ต่อการเทรด RSS3 Futures ทุกๆ 10 สัญญา