posttoday

เมื่อองค์กรต้องบริหาร Pokemon Go

19 สิงหาคม 2559

ถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Pokemon Go หรืออย่างน้อยก็ต้องได้ยินชื่อนี้ มนต์ขลังของ Pokemon Go ที่สร้างโดย จอห์น แฮงค์ส

โดย...ดิลก ถือกล้า [email protected]

ถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Pokemon Go หรืออย่างน้อยก็ต้องได้ยินชื่อนี้ มนต์ขลังของ Pokemon Go ที่สร้างโดย จอห์น แฮงค์ส คือการเอาโลกเสมือนจริงมาผสมผสานโลกในความเป็นจริงผ่านระบบในโทรศัพท์มือถือด้วยเทคโนโลยี Google Map

ด้วยการที่ Pokemon Go คือเกมที่เล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา ดังนั้นการสร้างกฎเกณฑ์ในการควบคุมให้มีความพอดีจึงมีความสำคัญและความจำเป็น ผมมีแนวทางในการควบคุมเพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละองค์กร ดังนี้

1.การควบคุมโดยการรณรงค์ และการออกกติกาด้านความปลอดภัยทั้งในสถานที่ทำงานและนอกสถานที่ทำงาน

แนวทางการนี้เป็นการรณรงค์หรือสร้างกติกาจากมุมมองด้วยความห่วงใยจากผู้บริหารถึงพนักงานทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่มีโรงงาน มีกระบวนการผลิต มีการขนส่ง เป็นต้น เพราะการเล่น Pokemon Go จะใช้ตาดูหน้าจอแล้วเดินหาตัว Pokemon ตามที่ปรากฏในแผนที่ ทำให้สมาธิจะถูกดึงไปอยู่กับหน้าจอ จึงมีความเสี่ยงสูงมากต่อการเกิดอุบัติเหตุ และนอกจากในงานแล้ว ผู้บริหารควรรณรงค์ไปถึงความปลอดภัยนอกงาน ที่มีโอกาสเกิดทั้งจากอุบัติเหตุและเกิดจากภัยจากมิจฉาชีพดังที่เป็นข่าวอยู่เป็นระยะ

2.การรณรงค์ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

แนวทางนี้เป็นการรณรงค์ให้พนักงานดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่ควรเล่นอย่างหักโหม เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงทั้งสายตา การพักผ่อนไม่เพียงพอ ที่จะสร้างความเครียด ความอ่อนล้าสะสม ซึ่งปัญหาสุขภาพดังกล่าวจะส่งผลถึงประสิทธิภาพในการทำงาน

3.การควบคุมด้วยระบบ IT

แนวทางนี้จะใช้ได้หากองค์กรให้พนักงานต่อ WIFI กับอุปกรณ์สื่อสารส่วนตัวได้ เราก็สามารถควบคุมได้ทั้งโดยระบบและโดยการออกกติกา

4.การควบคุมด้วยการให้ตระหนักเรื่องการรุกรานความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น หรือการถูกรุกรานความเป็นส่วนตัวจากผู้อื่น

เป็นการสร้างความตระหนักให้กับพนักงาน เพราะบางทีพนักงานอาจหลงลืมไปว่า การที่ระบบสามารถเชื่อมไปที่กล้องถ่ายภาพทำให้เห็นภาพสถานที่จริง แล้วส่งภาพเหล่านั้นออกไป หรือมีคนอื่นส่งภาพส่งข้อมูลของเราออกไป จะมีความเสี่ยงที่เราได้รุกรานความเป็นส่วนตัวที่คนอื่นไม่พอใจ หรือเราต้องเสียความเป็นส่วนตัวไปได้เช่นกัน

ทั้งหมดนั้นเป็นแนวทางที่ผู้บริหารแต่ละท่านลองนำไปพิจารณาเพื่อรับมือกับเหล่า Trainer Pokemon กันนะครับ