posttoday

"อัครเดช ฉากจินดา" เข้ารพ.หลังอดอาหารค้านนำกัญชากลับคืนยาเสพติด

15 กรกฎาคม 2567

"อัครเดช ฉากจินดา" แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ถูกหามส่งรพ.หลังอดอาหารประท้วงรัฐบาลนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5

เมื่อวันที่ 15ก.ค.นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมกับภาพของ นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ ขณะนั่งรถเข็นในโรงพยาบาล  โดยเขียนข้อความว่า “เพื่อนผมกำลังจะหมดแรง”

สำหรับ นายประสิทธิ์ชัยและนายอัครเดช ได้อดอาหารประท้วงรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10ก.ค.67 กรณีเตรียมดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และเรียกร้องรัฐบาลนำข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมจัดทำรายงานเกี่ยวกับกัญชาอย่างรอบด้าน ทุกมิติซึ่งหากผลออกมาว่า กัญชา มีโทษมากกว่าบุหรี่และเหล้าทางเครือข่ายจะยอมถอย 

ก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์ชัย โพสต์ถึงโทษหลังจากนำกัญชกลับสู่ยาเสพติด โดยระบุว่า ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท  แต่หากเป็นการกระทำเพื่อ การค้า , การก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน,การจำหน่ายในบริเวณสถานศึกษา ,สถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใดหรือสถานที่ราชการ, การกระทำใดใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้าย ,การกระทำโดยใช้อาวุธ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาทถึง 1,500,000 บาท