posttoday

เสนอ9แนวทาง แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ธรรมนัส คุยเชฟ พร้อมเสิร์ฟขึ้นโต๊ะรัฐมนตรี

22 กรกฎาคม 2567

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงพื้นที่สมุทรสาคร ประชุมหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมการประมง 16 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เผยเตรียมคุยเชฟชุมพล รังสรรค์เมนูปลาหมอคางดำ ขึ้นโต๊ะรัฐมนตรี คาดสัปดาห์หน้าได้กินแน่!

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง , นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุสรสาคร พรรคก้าวไกล และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไทย ร่วมลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ในการประชุมหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมการประมง 16 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 

เสนอ9แนวทาง แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ธรรมนัส คุยเชฟ พร้อมเสิร์ฟขึ้นโต๊ะรัฐมนตรี

 

หลังการหารือ ร้อยเอก ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า ทางสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาระยะที่ 1 จำนวน 9 ข้อ ประกอบด้วย

 

1.การแพร่พันธุ์ระบาดของปลาหมอคางดำ อยากให้รัฐบาลกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ   โดยมีนายกฯ เป็นประธาน ส่วนจะประกาศออกมาอย่างไร ตนขอหารือกับนายกรัฐมนตรี ก่อน โดยพรุ่งนี้จะให้นายอรรถกร นำเสนอในที่ประชุม ครม.

 

2.เสนอให้พิจารณาออกประกาศผ่อนผันเครื่องมือประมงพื้นบ้านที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการจับปลาหมอคางดำ

 

3.กำหนดให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผนที่แหล่งน้ำสาธารณะ รวมถึงพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของประชาชนที่มีปลาหมอคางดำระบาดเพื่อวางแผนจัดการอย่างเป็นระบบ

 

เสนอ9แนวทาง แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ธรรมนัส คุยเชฟ พร้อมเสิร์ฟขึ้นโต๊ะรัฐมนตรี

 

4.กำหนดให้ประมงจังหวัดแต่ละจังหวัดร่วมกับสมาคมประมงในพื้นที่ ประสานชาวประมงรับลงทะเบียนเรือประมง ที่จะเข้าร่วมโครงการกำจัดปลาหมอคางดำ

 

5.เสนอรัฐบาลจัดสรรงบประมาณเร่งด่วนสนับสุนในการกำจัดปลาหมอคางดำให้กับชาวประมง รวมทั้งรับซื้อปลาที่จับได้ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ภายในระยะเวลาที่กำหนดชัดเจน เพื่อเร่งรัดในการกำจัดและป้องกันการลักลอบเพาะเลี้ยง

 

6.กำหนดให้มีคณะกรรมการทำงานเฉพาะกิจในแต่ละจังหวัด โดยมีประมงจังหวัดเป็นประธาน

 

7.ให้คณะกรรมการเฉพาะกิจจังหวัดต่างๆประสานเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้ช่วยแจ้งข้อมูลการระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่

 

8.ให้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจรับแจ้งข้อมูลการแพร่ระบาด

 

9.พื้นที่ไหนที่มีการกำจัดปลาหมอคางดำจนเหลือน้อยแล้ว ให้เริ่มมีการปล่อยปลานักล่าลงไปในแม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง เพื่อให้ปลานักล่ากินลูกปลาหมอคางดำ ในการตัดวงจรชีวิตปลาหมอคางดำให้หมดไป จากนั้นจึงมีการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำต่อไป

 

ร้อยเอก ธรรมนัส ยังบอกด้วยว่า สส.ณัฐชา ได้ฝากตั้งคำถามว่า เมื่อประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้ว ควรประกาศเป็นเขตภัยพิบัติหรือไม่ จะได้มีการเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งตนได้ให้ประมงจังหวัดไปหาข้อมูล และให้อธิบดีกรมประมง และปลัดกระทรวงเกษตรฯ หารือกรมบัญชีกลาง ว่ามีงบรองรับตามกฏหมายเบิกจ่ายหรือไม่ พร้อมมอบหมายให้นายอรรถกร ประสานกับกรมบัญชีกลาง ให้ใช้เวลาสั้นที่สุด

 

เสนอ9แนวทาง แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ธรรมนัส คุยเชฟ พร้อมเสิร์ฟขึ้นโต๊ะรัฐมนตรี

 

ส่วนนักล่าปลาหมอคางดำ คงไม่มีใครเก่งกว่าพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านและพาณิชย์ จึงขอให้ไปขึ้นทะเบียนกับทางจังหวัดให้เรียบร้อย ส่วนขนาดเรือล่าปลาหมอคางดำ อุปกรณ์ในการล่า จะให้กรมประมงออกเป็นประกาศ ถ้าจำเป็นต้องออกกฎกระทรวง หรือประกาศ ตนก็พร้อมดำเนินการ

 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบหาที่มาของปลาหมอคางดำ การแพร่ระบาดต่างๆ มีกำหนดดำเนินการใน 7 วัน เริ่มวันอังคารนี้ถึงอังคารหน้า พร้อมขอนักวิชาการ หรือนักวิจารณ์ อย่าเพิ่งพูดไป เพราะต้องดูว่ากฎหมายก่อนปี 2518 มีการบังคับลงโทษต้นตอการนำสายพันธุ์ปลาหมอคางดำเข้ามาอย่างไร มีกฎหมายข้อไหนบ้างรองรับ ถ้าไม่มีกฎหมาย ก็ต้องขอความร่วมมือให้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนบริษัทเอกชนที่เคยนำเข้าปลาหมอสีสวยงามมาเลี้ยง ก็ได้มีการทยอยเรียกมาให้ข้อมูลแล้ว

 

ขณะเดียวกัน ขอกำชับว่า ประกาศกรมประมงชัดเจน ห้ามมีการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำเด็ดขาด ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปีโทษ ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท

 

ส่วนความชัดเจนการช็อตไฟฟ้าเพื่อการแก้ปัญหานั้น ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า ต้องมีหารศึกษาข้อมูลก่อน เพราะประเทศไทยไม่สามารถทำเหมือนต่างประเทศได้ อย่างสหรัฐฯ มีใช้สารเคมี บางระเทศช็อตไฟฟ้า ซึ่งบ้านเราถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอใช้วิธีการจับตามที่มาตรการวางก่อน ถ้าไม่ได้ผลค่อยคุยกันอีกที

 

พร้อมเสิร์ฟ ครม.! ”ธรรมนัส“ เตรียมคุยเชฟชุมพล รังสรรค์เมนูปลาหมอคางดำ ขึ้นโต๊ะรัฐมนตรี คาดสัปดาห์หน้าได้กินแน่

 

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม หลังเข้าสังเกตการณ์ขั้นตอนการรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่จุดรับซื้อปลาหมอคางดำ (แพนายวิชาญ เหล็กดี) พร้อมรับชมวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำ

 

โดยบอกว่า ตนสังเกตว่าขณะนี้ได้มีการจับปลาหมอคางดำในลักษณะที่ไซด์เล็กลง จึงคิดว่ามาถูกทางแล้ว พร้อมยืนยันที่จะเดินหน้าในการปล่อยปลากระพงขาว ซึ่งเป็นปลานักล่าต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนการช็อตไฟฟ้าขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย

 

ขณะที่ก่อนขึ้นรถกลับ ร้อยเอก ธรรมนัส ได้เปิดเผยว่า เตรียมที่จะพูดคุยกับเชฟชุมพล แจ้งไพร ในการผลักดันปลาหมอคางดำให้เป็นเมนูปลาร้า ซึ่งเป็นซอฟพาวเวอร์คนอีสาน เพื่อสร้างมูลค่าและมีแนวคิดที่จะนำเมนูปลาหมอคางดำ ไปให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ลิ้มลองรสชาติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า