posttoday

"นิพนธ์ บุญญามณี"หารือกงศุลใหญ่จีนประจำจ.สงขลา แก้ความยากจน

06 สิงหาคม 2567

นิพนธ์ บุญญามณี อดีตรมว.มหาดไทยและอดีตนายกอบจ.สงขลา หารือกงสุลใหญ่จีน จ.สงขลา แลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาผลสำเร็จแก้ปัญหาความยากจน หนุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและยกระดับคุณภาพชีวิต

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีตนายก อบจ.สงขลา เข้าพบ ฯพณฯ ท่าน อู๋ ตงเหมย (Wu Dongmei) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา ณ บ้านพัก สถานกงสุลจีน ต.บ่อย่าง อ.เมือง จ.สงขลา 
 

นายนิพนธ์และท่าน อู๋ ตงเหมย (Wu Dongmei) มีการสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็นการแก้ปัญหาความยากจนซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งและประเด็นการจัดแบ่งภาษีต่างๆระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่น(รัฐบาลกับมณฑลต่างๆ)และประเด็นอื่นๆ เช่น การส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การยกระดับคุณภาพชีวิต ฯลฯ

สถานกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2537  รวมเวลา 30 ปี มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีน-ไทยทำให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

สำหรับไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทย 3.52 ล้านคน สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้ไทยกว่า 196,700 ล้านบาท 

ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมปีนี้ จีนและไทยได้เข้าสู่ยุคปลอดวีซ่าจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งจีนมาไทยและไทยไปจีนเพิ่มขึ้นมากในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนประเทศไทย 2.352 ล้านคนซึ่งมากกว่าชาติอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ในช่วงก่อนโควิด 2019 ระบาด นักศึกษาจีนยังคงเป็นนักศึกษาต่างชาติกลุ่มหลักในรั้วมหาวิทยาลัยไทย ในภาคการศึกษาแรกของปีการศึกษา 2566 มีนักศึกษาจีนในสถาบันอุดมศึกษาของไทยถึง 21,906 คน คิดเป็น 60% ของนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดในประเทศไทย