posttoday

น้ำท่วม67:เตือน7จังหวัดเฝ้าระวังน้ำหลากหลังพายุยางิอ่อนกำลัง

09 กันยายน 2567

"ยางิ"อ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชัน สนทช.เผยมี7จังหวัดเสี่ยงรับน้ำหลาก ปภ.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม กรมชลประทานตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นระวังน้ำสูงล้นตลิ่ง

กรณีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน เรื่อง พายุดีเปรสชัน “ยางิ” ฉบับที่ 22 (181/2567) ล่าสุด ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง (คลิ๊กอ่านรายละเอียด)

ด้านสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงาน คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยล่วงหน้า 3 วัน พบว่ามีพื้นที่เสี่ยง จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ (อ.อมก๋อย) จ.เชียงราย (อ.เชียงของ) จ.น่าน (อ.แม่จริม)  จ.ตาก (อ.ท่าสองยาง และอุ้มผาง) จ.บึงกาฬ (อ.บึงโขงหลง) จ.สกลนคร (อ.อากาศอำนวย และวานรนิวาส) และ จ.นครพนม (อ.เมืองนครพนม และบ้านแพง) ขณะนี้ได้ประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความรับมือสถานการณ์ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว (คลิ๊กอ่านรายละเอียด)
 

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า หลังสถานการณ์พายุดีเปรสชัน “ยางิ” ได้อ่อนกำลังลง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณ แม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ แม่น้ำยม (จ.พิษณุโลก อ.บางระกำ) แม่น้ำแควน้อย (จ.พิษณุโลก อ.นครไทย วัดโบสถ์) แม่น้ำจันทบรึ (จ.จันทบุรี อ.เมืองฯ มะขาม) แม่น้ำตราด (จ.ตราด อ.เมืองฯ เขาสมิง บ่อไร่) 

โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ตามปริมาณน้ำหลากที่เพิ่มขึ้น โดยส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และแม่น้ำน้อย ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (คลิ๊กอ่านรายละเอียด)


ทั้งนี้ เขื่อนเจ้าพระยา ควบคุมการระบายในอัตราเดิม 1,498 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัว

สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์
ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,481 ลบ.ม./วินาที
แนวโน้ม : ลดลง
ระดับน้ำ : ต่ำกว่าตลิ่ง 4.27 ม.
สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,498 ลบ.ม/วินาที
แนวโน้ม : ทรงตัว
ระดับน้ำท้ายเขื่อน : ทรงตัวจากเมื่อวาน

หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป (คลิ๊กอ่านรายละเอียด)