posttoday

หุ้นของ Apple ร่วงหลังระยะเวลาจัดส่ง iPhone 16 สั้นลง ชี้ความต้องการลด

17 กันยายน 2567

หุ้นของ Apple ร่วงลงเกือบ 3% ในวันจันทร์ หลังจากนักวิเคราะห์ระบุเวลาในการจัดส่งสำหรับ iPhone 16 Pro รุ่นใหม่บ่งชี้ถึงความต้องการที่อ่อนแอกว่าที่คาด ซึ่งอาจเกิดจากการล่าช้าของการเปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Apple เปิดตัว iPhone 16 ซีรีส์ที่รอคอยมานาน ซึ่งออกแบบโดยใช้ซอฟต์แวร์ AI อย่าง Apple Intelligence

 

ข้อมูลการสั่งซื้อล่วงหน้าล่วงหน้าจาก BofA Global Research เผยให้เห็นเวลาจัดส่งทั่วโลกที่สั้นลงสำหรับรุ่น iPhone 16 Pro เมื่อเทียบกับรุ่น 15 Pro ของปีที่แล้ว ในวันจันทร์ สามวันหลังจากที่ Apple เริ่มรับการสั่งซื้อล่วงหน้า

 

เวลาจัดส่งโดยเฉลี่ยสำหรับ iPhone 16 Pro ปัจจุบันอยู่ที่ 14 วัน ซึ่งน้อยกว่า 24 วันสำหรับ iPhone 15 Pro ในปีที่แล้ว ข้อมูลแสดงให้เห็น ในขณะที่เวลาจัดส่ง 19 วันสำหรับ iPhone 16 Pro Max เปรียบเทียบกับ 32 วันในปีที่แล้ว 

 

“ปัจจัยสำคัญคือความต้องการ iPhone 16 Pro ซีรีส์ที่ต่ำกว่าคาด … จุดขายหลักอย่าง Apple Intelligence ยังไม่พร้อมเปิดตัว” Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จากไต้หวันจาก TF International Securities กล่าวในโพสต์บล็อก
 

Apple Intelligence มีกำหนดเผยแพร่ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษของสหรัฐอเมริกาในรุ่นเบต้าในเดือนหน้า และสำหรับเวอร์ชันอื่นๆ ภายในปีหน้า ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าบางรายลังเลเกี่ยวกับการอัปเกรดเป็นซีรีส์ 16

 

ยอดขายสั่งจองล่วงหน้าสุดสัปดาห์แรกสำหรับรุ่น iPhone 16 Pro และ Pro Max ลดลง 27% และ 16% ตามลำดับ ตามข้อมูลของ Kuo

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าการปรับปรุงอุปทานของรุ่น Pro อาจส่งผลให้เวลาจัดส่งสั้นลงในครั้งนี้ หลังจากที่ปัญหาการจัดหาเลนส์กล้องส่งผลต่อการจัดส่ง iPhone 15 Pro Max ในปีที่แล้ว

 

“เราไม่คิดว่าการสั่งจองล่วงหน้าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ” D.A. Gil Luria นักวิเคราะห์ของ Davidson กล่าว

“ฟีเจอร์ (AI) จะค่อยๆ เปิดตัว … ซึ่งหมายความว่าวงจรการซื้อเครื่องใหม่น่าจะเกิดขึ้นจริงในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า”