posttoday

"ปกรณ์วุฒิ"เผยสส.ฝ่ายค้าน30คนจองอภิปรายนโยบายรัฐบาลแพทองธาร

09 กันยายน 2567

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยมีสส.ราว30คนประสงค์ชำแหละนโยบายรัฐบาลแพทองธาร ภายใต้กรอบเวลาที่ได้รับการจัดสรร13ชั่วโมง พร้อมเตรียมทวงถามแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หวังได้คำตอบที่ตรงปะเด็น

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยความพร้อมของพรรคประชาชนในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ว่า พรรคประชาชน ได้มีการเสนอหัวข้อ สำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ตั้งแต่ยังไม่ได้รับร่างแถลงนโยบายรัฐบาล และได้จัดหมวดหมู่ว่า มีนโยบายเร่งด่วนใด ที่จำเป็นต้องอภิปรายบ้าง หรือมีนโยบายใดที่ไม่ได้ถูกบรรจุไว้ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้แสดงความประสงค์อภิปรายประมาณ 30 คน โดยจะต้องจัดสรรเวลาอีกครั้ง

นายปกรณ์วุฒิ ยังหวังว่า ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาครั้งนี้ ฝ่ายค้าน จะได้รับความชัดเจน ทั้งการตอบคำถาม หรือข้อสังเกตต่าง ๆ ให้ตรงคำถาม ไม่ตอบข้อมูลเฉพาะที่ข้าราชการเตรียมให้ หรือเปิดคลิปวีดีโอให้ดู เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ต่อเวลาของสภา จึงอยากให้รัฐมนตรี ตอบคำถามของ สส. และ สว.ทุกคน และตอบคำถามอย่างตรงประเด็น 
 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเป็นคำแถลงนโยบายเดิมคล้ายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายปกรณ์วุฒิ เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหน้าตา จึงไม่น่าแปลกใจที่นโยบายไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะไม่ได้เป็นการพลิกขั้วรัฐบาล นโยบายจึงยังเหมือนเดิม แต่ก็มีจุดแตกต่าง เพราะมีบางนโยบายเป็นนโยบายใหม่ หรือบางนโยบายหายไป หรือบางเรื่องที่ควรเป็นเรื่องนโยบายเร่งด่วน แต่ไม่ถูกบรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วน

นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า ถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่จะมี สส.ฝ่ายค้านอภิปรายมาก เพื่อทวงถามอย่างแน่นอน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดไปมา จนที่สุดก็อยู่ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งก็จะต้องถามความชัดเจนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ และพรรคประชาชน เคยทวงถามหลายครั้งว่า ในบางรายละเอียดอาจสุ่มเสี่ยงต่อการขัดต่อกฎหมาย 

ส่วนตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐนั้น นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และยังไม่มีใครประสานงานมา ซึ่งอาจจะต้องละเว้นไปก่อน เพื่อมาพูดคุยเงื่อนไขกันในอนาคต พร้อมยังเปิดเผยอีกว่า ยังมีพรรคการเมืองขนาดเล็กที่หลังไมค์มา ขอเวลาอภิปรายแล้ว ซึ่งจะต้องบริหารจัดการเวลาไป เช่นเดียวกับ พรรคไทยสร้างไทย ที่ยังไม่ได้พูดคุยอย่างเป็นทางการ แต่คงต้องคุยกันอีกครั้งว่า ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่มั่นใจว่า จะสามารถบริหารจัดการเวลา 13 ชั่วโมงที่ฝ่ายค้านได้รับการจัดสรรในการอภิปรายครั้งนี้ได้