posttoday

ข่าวดีคนกลุ่มอาชีพอิสระ รัฐบาลจ่อดึงเข้าระบบสวัสดิการ

23 กันยายน 2567

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวฯ ปิ๊งไอเดียเล็งดึงกลุ่มอาชีพฟรีแลนซ์ ไกด์, Sex Worker, คอนเทนต์ครีเอเตอร์ คนขับแกร็บ เข้าระบบจัดสวัสดิการ ได้สิทธิ์เหมือนกับกลุ่มอาชีพในระบบประกันสังคม แลกกับการเข้าระบบภาษี

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมจัดระบบสวัสดิการให้กลุ่มอาชีพอิสระ (ฟรีแลนซ์) อาทิ มัคคุเทศก์ (ไกด์) คนขับรถรับจ้างอิสระที่ให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แกร็บ (Grab) รวมถึงคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ (Youtuber และ TikToker) และกลุ่มอาชีพขายบริการทางเพศ (Sex Worker) เพื่อให้กลุ่มอาชีพอิสระเหล่านี้ได้รับการดูแลจากภาครัฐ มีสิทธิรับการรักษาพยาบาลและการดูแลอื่นๆ เหมือนกับกลุ่มอาชีพในระบบประกันสังคม แต่เมื่อเข้าระบบแล้ว ก็ต้องมีการเสียภาษีให้ถูกต้องด้วย
 

สำหรับการจัดหาสวัสดิการให้กับกลุ่ม Sex Worker เบื้องต้นได้หารือกับมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) แล้ว โดยจากการพูดคุย ได้รับทราบความต้องการของกลุ่ม Sex Worker ว่า ไม่ได้ต้องการให้การขายบริการทางเพศเป็นอาชีพถูกกฎหมาย ไม่ได้ต้องการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในระบบว่าเป็นใคร ทำอาชีพอะไร ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับ ขอแค่ได้รับสิทธิการคุ้มครอง กรณีถูกลูกค้าเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าบริการ ถูกทำร้ายร่างกาย สามารถเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายได้

ด้านอาชีพมัคคุเทศก์ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งสะท้อนความต้องการให้รัฐบาลจัดสวัสดิการแก่อาชีพมัคคุเทศก์ เพราะมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสำคัญ มีส่วนสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยภาคเอกชนได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลดึงอาชีพมัคคุเทศก์เข้ามาอยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวมาที่พรรคเพื่อไทยแล้ว
 

“ความคืบหน้าของร่างกฎหมายฉบับประชาชนที่เสนอมาเพื่อทำร่างกฎหมายของรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรก่อนนำเสนอให้สภาพิจารณาไปพร้อมกัน หากเป็นได้อยากให้ทันการประชุมสภาสมัยหน้าหรือในช่วงเดือน ธ.ค. 2567 - ก.พ. 2568 ส่วนรายละเอียดร่างกฎหมายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ที่จะดึงกลุ่มฟรีแลนซ์มาอยู่ในระบบประกันสังคม อยู่ระหว่างการหารือในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และชื่อของกฎหมายอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้เมื่อกลุ่มฟรีแลนซ์เข้ามาอยู่ในระบบแล้ว ก็จะต้องเสียภาษีให้ถูกต้องด้วย” นายสรวงศ์กล่าว