posttoday

เพื่อไทย ชี้ แก้รธน.ปมจริยธรรม เพื่อกำหนดขอบเขตให้ชัด ปัด เอื้อประโยชน์ใคร

23 กันยายน 2567

สงคราม อดีตที่ปรึกษาเศรษฐา ปัด แก้รัฐธรรมนูญ ปมจริยธรรม เอื้อประโยชน์นักการเมือง ชี้ เพียงแค่กำหนดนิยาม ขอบเขตให้ชัด สังเวชใจ นักร้องยื่นสอบ แพทองธาร มินิฮาร์ท ฝ่าฝืนจริยธรรม อัด จงใจหาเรื่อง โยง คดีตัดสินส่งผลต่อนักการเมือง กระทบควาามเชื่อมั่น ทำนักลงทุนไม่กล้าลงทุน

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตที่ปรึกษา นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตสส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีสส.พรรคเพื่อไทย ลงนามยื่นต่อประธานสภาฯ ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมรายมาตราว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นักการเมืองคนไหนหรือพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น ตามที่มีคนพยายามกล่าวหา แต่เป็นการกำหนดคำนิยามให้ชัดเจนของคำว่ามาตรฐานจริยธรรมของนักการเมืองว่า มีอะไรที่เข้าข่ายบ้าง รัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยจริยธรรมของนักการเมืองยังมีอยู่ แต่ต้องมีขอบเขตให้ชัดเจนว่าประมาณไหน จึงถือว่าเป็นความผิดที่ขัดต่อจริยธรรมของนักการเมือง

นายสงครามกล่าวว่า ที่ผ่านมาบรรดานักร้องทางการเมือง ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญในหลายกรณีแม้ว่าบางกรณีไม่มีกฎหมายรองรับ ล่าสุดกรณีที่นักร้องคนหนึ่งไปยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกล่าวหา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมทางการเมือง กรณีชักชวนให้คณะรัฐมนตรี ถ่ายรูปในท่ามินิฮาร์ท ขณะที่กำลังสวมเครื่องแบบ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ กรณีดังกล่าวประชาชนทั้งประเทศ มองว่าเป็นการตั้งใจหาเรื่อง เป็นที่น่าสังเวชใจมาก 
 

“ การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมืองในครั้งนี้ เป็นการแก้เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจน ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ที่ผ่านมามีการตีความกฏหมายที่ไม่ชัดเจน ตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง โดยเฉพาะคดีสำคัญเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของนักการเมือง อาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศ แม้จะมีแรงต้านในการแก้ไขก็ต้องทำความเข้าใจ ถ้าไม่แก้ก็อยู่เหมือนเดิม อันอาจจะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศ แล้วนักลงทุนที่ไหนจะกล้ามาลงทุนในประเทศไทย หากมีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลบ่อยๆ ฝากไปยังบรรดานักร้องทางการเมืองต้องคิดถึงประเทศให้มาก ไม่ชอบนักการเมืองได้ แต่ไม่รักประเทศไทยไม่ได้”นายสงคราม กล่าว