posttoday

เขื่อนแม่งัดฯ น้ำเต็มล้นสปิลเวย์ เตือนริมลำน้ำยกของขึ้นที่สูง

25 กันยายน 2567

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ยังไม่คลายกังวล เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล น้ำเพิ่มเกินความจุ 104.59% ล้นผ่านสปิลเวย์ แจ้งเตือนให้ประชาชนริมลำน้ำยกของขึ้นที่สูงนำยานพาหนะจอดในที่ปลอดภัย

นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ด้วยช่วงวันที่ 21-25 กันยายน 2567 พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับอิทธิพลจากพาย"ซูริก" และร่องความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้มีฝนตกกระจายทั่วทั้งจังหวัดในเกณฑ์หนักมาก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงและลำน้ำสาขาในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำมีปริมาณสูง และส่งผลทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ณ วันที่ 25 กันยายน2567 เวลา 07.00น.ปริมาณน้ำเท่ากับ 277.1666 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 104.59 ระดับน้ำ +3997.250 ม.(รทก.) จากการประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้าเชื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลของวันนี้คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำสูงเกินกว่าระดับเก็บกักสูงสุด +398.26 ม.(รทก.) จะส่งผลให้ปริมาณน้ำส่วนเกินล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำยน้ำฉุกเฉิน(Emergency Spillway) ในอัตรา 50-200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

ประกอบกับสถานการณ์นี้มีปริมาณน้ำที่สูงทำให้บริมาณน้ำส่วนเกินเอ่อล้อล้นตลิ่งล้ำแม่งัดส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นพื้นที่การเกษตร ของประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่งัดในเขตตำบลบ้านเป้า ตำบลช่อแลและตำบลอินทขิล ตั้งแต่เวลาประมามาณ 01.00 น.เป็นต้นไป ของวันที่ 26กันยายน2567 (คืนวันนี้)

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล จะติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำแม่งัดเตรียมความพร้อมในการยกของขึ้นที่สูงและนำยานพาหนะจอดในที่ปลอดภัยต่อไป

เขื่อนแม่งัดฯ น้ำเต็มล้นสปิลเวย์ เตือนริมลำน้ำยกของขึ้นที่สูง