posttoday

PETA มาแล้ว ชวนคว่ำบาตรสวนสัตว์ไทย เอาเปรียบน้อง "หมูเด้ง" ทำกำไร!

28 กันยายน 2567

PETA มาแว้ว ชวนบอยคอตสวนสัตว์ไทย ลั่นไม่น่ารัก เอาเปรียบ "น้องหมูเด้ง" ฮิปโปน้อยวัย 2 เดือนเศษ หวังค้ากำไรจากสัตว์ในกรงขัง วอนคืนหมูเด้งสู่ธรรมชาติ

PETA องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านสิทธิสัตว์ของสหรัฐ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรียกร้องให้ประชาชนเลิกสนับสนุน กรณีสวนสัตว์ในไทยจัดแสดง "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระในกรงขัง โดยมีข้อความภาษาอังกฤษระบุว่า

 

"TikTok turned Moo Deng into a celebrity, but the reality is far from cute. The zoo in Thailand is exploiting her for profit, parading her around like an attraction. A hippo's home is the wild. Boycott roadside zoos!"

 

“TikTok ทำให้หมูเด้งกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกโซเชียล แต่ความจริงกลับไม่น่ารักขนาดนั้น เพราะสวนสัตว์ในไทยกำลังเอาเปรียบ หาประโยชน์จาก ‘น้องหมูเด้ง’ บ้านของฮิปโปคือธรรมชาติ คว่ำบาตรสวนสัตว์ที่กักขังสัตว์ไว้โชว์ตัวกัน!”

 

PETA มาแล้ว ชวนคว่ำบาตรสวนสัตว์ไทย เอาเปรียบน้อง \"หมูเด้ง\" ทำกำไร!

 

ทั้งนี้หลังจากน้องหมูเด้งดังข้ามโลกทั้งในโลกโซเชียลและกลายเป็นตัวโบกคนดูคนเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี กระทั่งล่าสุด หมูเด้งยังชนะผลโหวตรายการชื่อดังระดับโลก อย่าง The Tonight Show Starring Jimmy Fallon โดยชนะคู่แข่งอย่าง คามาลา แฮร์ริส และโดนัลด์ ทรัมป์ แบบถล่มทลาย  

 

PETA มาแล้ว ชวนคว่ำบาตรสวนสัตว์ไทย เอาเปรียบน้อง \"หมูเด้ง\" ทำกำไร!

 

ซึ่งมีข้อความในภาพที่ระบุแสดงความเห็นใจกับน้องหมูเด้งด้วยว่า "ไม่มีอะไรน่ารักนอกจากลูกสัตว์ตัวน้อยที่เกิดมาแล้วถูกกักขัง ฮิปโปควรอยู่ในป่าตามธรรมชาติ แต่หมูเด้งจะไม่มีวันได้มีชีวิตอยู่นอกกรงขัง" 

 

และยังมีรายงานด้วยว่า แฟนคลับหรือนักท่องเที่ยวที่ไปชมน้องหมูเด้ง มีการขว้างปาของใส่หมูเด้ง ซึ่งอาจทำให้มันรู้สึกไม่ปลอดภัย ตอนนี้ชีวิตถูกจำกัด โดยมันต้องออกมาโชว์ตัวต่อหน้าผู้คน ซึ่งอาจเพิ่มความเครียดให้หมูเด้ง และยังปิดท้ายไว้ว่า หมูเด้งสมควรได้รับชีวิตที่เป็นอิสระ ไม่ใช่อยู่ในที่ที่ถูกจำกัด เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสวนสัตว์เพียงอย่างเดียว

 

ทั้งนี้ "น้องหมูเด้ง" เป็นลูกฮิปโปแคระ เพศเมีย แม่ชื่อโจนาอายุ 25 ปี พ่อชื่อโทนี่อายุ 24 ปี  เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 เป็นน้องของพี่หมูตุ๋น ฮิปโปซุปตาร์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยฮิปโปน้อยหมูเด้งเป็นลูกตัวที่ 7 ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจากพ่อแม่คู่นี้

 

ชื่อ หมูเด้ง มาจากการเปิดโหวตชื่อของสวนสัตว์เขาเขียวจาก 3 ชื่อ คือ หมูเด้ง หมูแดง และ หมูสับ ปรากฏว่ามีผู้โหวต 20,000 คนเลือกชื่อ หมูเด้ง เป็นชื่อของฮิปโปน้อย