posttoday

ศปช.ส่วนหน้าเชียงรายฟื้นแม่สายคืบ ถนนสายหลักไฟฟ้าใช้งานได้100%

30 กันยายน 2567

ศปช.ส่วนหน้า เชียงราย เร่งจัดการขยะ-น้ำเน่าในพื้นที่ อ.แม่สาย กระแสไฟฟ้าถนนสายหลักใช้งานได้100% เขื่อนภูมิพลรับน้ำเหนือได้อีก เผยสัปดาห์หน้าไทยเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช.ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า พร้อมด้วย พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษาฯได้ประชุมส่วนราชการส่วนหน้า ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย  

คณะทำงานได้รายงานว่า เรื่องการฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่นั้นขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินการฟื้นฟูระบบจ่ายไฟให้กลับมาใช้งานได้ทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับระบบน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค 

ทั้งนี้ กฟภ.เชียงราย กำลังเร่งต่อไฟจากระบบสายเมนตามถนนเข้าบ้านเรือนประชาชน

โฆษก ศปช. ส่วนหน้า กล่าวต่อว่า ประชาชนขอให้ ศปช.เร่งจัดการขยะและระบายขังที่น้ำเน่าเสียซึ่งพบว่าปัจจุบันมีปริมาณขยะตกค้างอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากบ่อขยะถูกน้ำท่วม ได้มีการแก้ปัญหาด้วยการจัดจุดพักขยะชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ ศปช. โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนรม. และ รมว. กห. ในฐานะประธานศูนย์ฯรับทราบปัญหาแล้ว  และ ได้สั่งมอบให้นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า เร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด 

นอกจากนี้ ตามที่มีกระแสข่าวว่าน้ำจากตอนบนไหลเข้าเขื่อนภูมิพลจำนวนมาก เกรงว่าจะไม่เพียงพอจนอาจต้องระบายออกจำนวนมาก กรมชลประทาน และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ยืนยันตรงกันว่า ขณะนี้ (30 กันยายน2567 )ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก มีศักยภาพเพียงพอในการรับน้ำได้อีกมาก และการปล่อยน้ำของเขื่อน จะไม่กระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนแต่อย่างใด

“เขื่อนภูมิพลรับน้ำจากแม่น้ำปิงสามารถรองรับได้น้ำสูงถึง 13,462 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 8,247 ล้าน ลบ.ม. หรือ 61% ของความจุ ยังสามารถรับน้ำได้อีก 5,215 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนวันละ 134 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่การระบายน้ำอยู่ที่ 1 ล้าน ลบ.ม.เมตรถือว่าอยู่ในภาวะปกติ การระบายน้ำไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างแน่นอนในปลายสัปดาห์หน้า พื้นที่ภาคเหนือจะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวทำให้ น้ำฝนจะลดปริมาณลง ”