posttoday

เนชั่นปันน้ำใจ คิกออฟบิ๊กคลีนนิ่งกำจัดโคลนจากโรงเรียนที่ประสบภัยน้ำท่วม

10 ตุลาคม 2567

เนชั่นปันน้ำใจ คิกออฟ บิ๊กคลีนนิ่ง โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนฯ ที่แม่สาย เชียงราย ภายใต้โครงการ ‘คืนโรงเรียนสู่ชุมชน’ ร่วมกับภาครัฐ เร่งนำดินโคลนออก คาด3วันหมด ก่อนเข้าสู่การซ่อมสร้าง

ช่วงเช้าที่ผ่าน ทีมงานเครือเนชั่นกรุ๊ป โดยมูลนิธิเนชั่น ได้เริ่มคิกออฟ กิจกรรม เนชั่นปันน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม ที่โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงรายมภายใต้โครงการ ‘คืนโรงเรียนสู่ชุมชน’ ซึ่งจิตอาสาของเครือเนชั่นกรุ๊ป และเครือพันธมิตร  ได้ร่วมกับทหาร จากกรมการทหารช่าง และมทบ.37 / ตำรวจจาก กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย /เจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวง /และกรมชลประทาน ร่วมกันบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดโรงเรียน โดยจะเน้นจุดที่ยังคงมีดินโคลนจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณจุดห้องพยายาลห้องน้ำ และบ้านพักครูของโรงเรียน เพราะขณะนี้ยังมีดินสูงประมาณ30-50เซนติเมตร ทั้งนี้ก็เพื่อนำเอาดินโคลนออกจากพื้นที่ให้เร็วขึ้น

 

วิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร  เนชั่น ทีวี พูดถึงการดำเนินการโครงการในวันนี้ ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่มูลนิธิเนชั่น โดยเครือเนชั่นกรุ๊ป กลับโรงเรียนฯ หลังจากเข้ามาประเมินความเสียหายไปแล้วว่าต้องการความข่วยเหลืออย่างไรบ้าง ซึ่งสภาพที่เห็รของทางโรงเรียน เสียหายทั้งหมด ทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน และโครงสร้างอาคารต่างๆ

 

การทำโครงการในระหว่างวันที่ 9-12 ต.ค. จึงเป็นการเร่งบิ๊กคลีนนิ่งโรงเรียน เพื่อให้นำโคลนออกไป โดยร่วมกับหลายหน่วยงานของภาครัฐ หลังจากนั้น จะเป็นเต็ปของการซ่อม และสร้าง เพราะถ้าโคลนไม่หมด ก็จะเอาเครื่องจักร รถอุปกรณ์อะไรเข้ามาไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องเน้นการบิ๊กคลีนนิ่งก่อน

   

ทั้งนี้ในเบื้องต้นที่ได้พูดคุยกับทาง ผอ.และคุณครูของโรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนฯ ยังต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเนชั่นฯ จึงอยากเป็นกระบอกเสียง ใครที่อยากจะช่วยเหลือโรงเรียน และอยากเอาของบริจาคมาสนับสนุน ก็สามารถทำได้ 

 

ส่วนเหตุผลที่เลือกปักหมุดโรงเรียนนี้ เนื่องจากโรงเรียนได้รับความเสียหายหนัก ประกอบกับเด็กนักเรียนก็อาศัยอยู่ในชุมชมรอบโรงเรียน บ้านก็ไม่เหลือ โรงเรียนก็ไม่มีที่เรียนจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมาฟื้นฟูที่นี้ เพื่อต้องการคืนโรงเรียนสู่ชุมชน

 

สำหรับพื้นที่ของโรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนฯ ได้เริ่มดำเนินการทำความสะอาดพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ภายหลังน้ำลด โดยเฉพาะการเอาดินโคลนออกจากพื้นที่ ซึ่งมีกรมทางหลวง เป็นหัวหน้าชุดในการเร่งปฏิบัติการและนำเครื่องจักรทั้งสิบล้อ รถดัมพ์ 4 คัน /รถดูดโคลน 2คัน รถตัก2คัน รถดันดิน 1คัน รถน้ำ2คัน กำลังพล 50นาย มาสนับสนุนการฟื้นฟู 

 

ตรัยตรึงศ์ สารเชื้อ หัวหน้าชุดปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านไม้ลุงขน แขวงทางหลวงพะเยา บอกว่า ส่วนที่กรมทางหลวงรับผิดชอบในโรงเรียนคือการทำความสะอาดนำดินโคลนออกทั้งหมด ขณะนี้ต้องรีบเอาโคลนด้านหลังโรงเรียนที่ยังเหลืออยู่ออก เพราะแข็งตัวแล้ว คาดว่าไม่เกิน3วัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็น่าจะแล้วเสร็จ

    

นอกจากนี้ ยังมีกรมชลประทาน โดย พูลศักดิ์ วงศ์สุวรรณ หัวหน้าฝ่ายเครื่องจักรกลก่อสร้างงานดินที่ 1 ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่1 สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน ระบุว่า ได้สนับสนุนรถฉีดน้ำ12,000ลิตร เข้ามาช่วยฟื้นฟู ล้างทำความสะอาดดินโคลนด้านในเพื่อให้สะดวกในการขนย้ายดินออกมาด้านนอก 

 

กิจกรรมที่ดำเนินโครงการในครั้งนี้ มูลนิธิเนชั่น โดยเครือเนชั่นกรุ๊ป ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของทางโรงเรียน และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา หลังจากที่ ผู้บริหารเนชั่นกรุ๊ป เคยลงพื้นที่เมื่อวันที่ 29 ก.ย.67 พร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะประธานมูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า และ คุณอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จึงปักหมุดโรงเรียนนี้ และร่วมกับเครือพันธมิตรในการทำโครงการ ‘คืนโรงเรียนบ้านไม้ลุงขนสู่ชุมชน’ นี้ขึ้นมา และยังจะมอบอุปกรณ์ทางการศึกษา ห้องน้ำ รวมถึงการซ่อมสร้าง ปรับปรุง อาคารเรียนให้กับทางโรงเรียนใหม่ทั้งหมดด้วย 

 

ภาพ กอบภัค พรหมเรขา

#NationPhoto