posttoday

กองทัพเรือ ซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งแรก

15 ตุลาคม 2567

เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ประดับพู่ ออกจากอู่ทหารเรือ ในการซ้อมใหญ่ครั้งแรก ของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร

การฝึกซ้อมใหญ่ครั้งแรกในวันนี้ จะปฏิบัติเสมือนจริง ตามเวลาในวันพระราชพิธีจริง คือเวลา 15.00 น. โดยขบวนเรือพระราชพิธีได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวน บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวรามราม ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร

 

การซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 1 ในวันนี้ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,399 นาย การฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยในจำนวนนี้ มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และเรือลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9

 

โดยการซ้อมใหญ่จะมีขึ้นอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพลฝีพายและทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม และสมพระเกียรติ ทั้งนี้ การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร กำหนดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2567

 

ประชาชนสามารถชมการฝึกซ้อมฝีพายและความงดงามของขบวนเรือพระราชพิธี ได้ตลอดแนว 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณสะพานพระราม8 ถึง บริเวณสะพานพุทธยอดฟ้า โดยสามารถเข้าพื้นที่ในการรับชมได้ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

 

ภาพ กอบภัค พรหมเรขา (Korbphuk Phromrekha)

#NationPhoto