posttoday

พายุโซนร้อนจ่ามีขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ตายแล้ว 14 เส้นทางอาจกระทบไทย

24 ตุลาคม 2567

พายุโซนร้อนจ่ามีได้ขึ้นฝั่งบริเวณตอนเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดี มีรายงานฝนตกหนัก และน้ำท่วม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน ขณะเส้นทางพายุ อาจเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามในช่วงสุดสัปดาห์นี้

พายุ จ่ามี ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่องที่ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงสูงสุดถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกผ่านจังหวัดอิซาเบลา มุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ ตามรายงานพยากรณ์อากาศเวลา 08:00 น. (หรือเวลา 7.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย)

หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยของฟิลิปปินส์า ออกคำเตือนถึงฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วม ดินถล่ม และคลื่นพายุซัดฝั่งในบางจังหวัดทางตอนเหนือ ส่งผลให้โรงเรียนและสำนักงานราชการต้องปิดทำการเป็นวันที่สองติดต่อกัน ธนาคารกลางได้ยกเลิกการซื้อขายเงินตราต่างประเทศและการดำเนินการทางการเงิน ขณะที่หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยเตรียมพร้อมรับมือกับฝนและน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม

พายุลูกนี้ซึ่งมีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า "คริสตีน" ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 14 ราย ขณะที่พัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ โดย 12 รายเสียชีวิตในเมืองนากาตอนกลาง ตามรายงานของเจ้าหน้าที่เมื่อวันพุธ

ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในภูมิภาคบิกอลตอนกลาง เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้านชั้นเดียว

อิทธิพลของพายุจ่ามี ทำให้ฝนตกหนัก จนน้ำท่วมถนน ย่านที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า และทุ่งนา พร้อมทั้งทำให้ไฟฟ้าดับในภูมิภาคบิกอล  ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา

พายุโซนร้อนจ่ามีขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ตายแล้ว 14 เส้นทางอาจกระทบไทย

พายุโซนร้อนจ่ามีขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ตายแล้ว 14 เส้นทางอาจกระทบไทย

 

โดยปกติฟิลิปปินส์มักประสบกับพายุโซนร้อนเฉลี่ยปีละ 20 ลูก ซึ่งมักก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และดินถล่มที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ทั้งนี้ ทรามีเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ในปีนี้ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ จ่ามี หรือ Trami เป็นภาษาเวียดนาม หมายถึง แต้ฮวย (ชาญี่ปุ่น หรือ ชากุหลาบแดง) เป็นชื่อพายุหมุนเขตร้อนในรายชื่อชุดที่ 1 ลำดับที่ 28 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกฝั่งเหนือ

พายุโซนร้อนจ่ามีขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ตายแล้ว 14 เส้นทางอาจกระทบไทย

 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยระบุว่า คาดว่าพายุจ่ามีจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (24 ต.ค. 67) และจะเคลื่อนเข้าใกล้ตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 26–28 ต.ค. 67 โดยในช่วงวันที่ 27 – 28 ต.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม และดูแลรักษาสุขภาพเนื่อจาสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

พายุโซนร้อนจ่ามีขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ตายแล้ว 14 เส้นทางอาจกระทบไทย