posttoday

DSI รับThe icon group เป็นคดีพิเศษลุยสอบเฉพาะข้อหาฟอกเงิน

24 ตุลาคม 2567

"พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ"รักษาการอธิบดีกรม DSI แถลงรับสอบ The icon group เป็นคดีพิเศษเฉพาะมูลฐานความผิดข้อหา"ฟอกเงิน"18บอสที่ถูกจับกุมอาจถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ป.ป.ง.เร่งติดตามทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินคืนผู้เสียหาย

เมื่อวันที่ 24ตุลาคม 2567 เวลา 14.00น. พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พบการกระทำความผิดคดี the icon group ที่มีการจับกุมบอส 18คนไปก่อนหน้านี้ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน เข้าข่ายมูลฐานความผิดข้อหา ฟอกเงิน ตามมาตรา3 (3) พระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2552 และมีทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความข้อหาฉ้อโกงเกินกว่า 300 ล้านบาท เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามประกาศของคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ฉบับที่8 พ.ศ.2565 ให้อำนาจอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษรับไว้เป็นคดีพิเศษเพื่อดำเนินการสอบสวน เฉพาะความผิดฐานฟอกเงินเท่านั้น เป็นคนละกรรมกับความผิดข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเป็นผิดในทางอาญาซึ่งอยู่ในอำนาจพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

"เรารับเป็นคดีพิเศษเฉพาะความผิดอาญาฐานฟอกเงิน ส่วนคดีฉ้อโกงประชาชนหรือความผิดอื่นยังอยู่ในอำนาจของพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากความผิดฐานฟอกเงิน เป็นความผิดต่างกรรม หรือคนละกรรม เป็นการดำเนินคดีกับผู้ที่โอน หรือรับโอนทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ขณะที่ป.ป.ง.จะเข้ามาดำเนินการในส่วนของการอายัดทรัพย์สิน ประกอบด้วยที่ดิน ที่อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี อาคารสิ่งปลูกสร้างที่ทำการบริษัท นาฬิกา ของแบรนด์เนม กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือไม่ต่อไป" พันตำรวจตรี ยุทธนา กล่าว 

พันตำรวจตรี ยุทธนา ระบุด้วยว่าการสอบสวนคดีฟอกเงินอาจมีการแจ้งความดำเนินคดีกับบอส 18คนที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ด้วย 

ด้านนายวิทยา นิตีธรรม โฆษกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) กล่าวว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินคดี the icon group ถือเป็นคุณป.ป.ง. พนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินคดีอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีตามมูลฐานความผิดฐานฟอกเงิน ถือเป็นการเติมเต็มข้อจำกัดช่วยกันทำงานและให้การดำเนินงานของป.ป.ง.ซึ่งเป็นหน่วยงานเดียวในประเทศไทยสามารถร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินให้ได้มากที่สุดเพื่อนำมาคืนแก่ผู้เสียหายต่อไป