posttoday

ดราม่าเดือดฉาวทั่วโลก ประณาม อิหร่าน - ฝรั่งเศส แย่งแพ้เพื่อเจอไทย ฟุตซอลโลก

24 กันยายน 2567

แมตช์ฉาวสุดดราม่าในฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 เกมอิหร่าน พบ ฝรั่งเศส แมตช์ที่ทั้งสองทีมเล่นกันแบบขอไปที จนโดนทั้งโลกประณาม โพสต์ทูเดย์พาไปย้อนไทม์ไลน์ เรื่องนี้ว่าเกิดจากอะไร และทำไมพวกเขาถึงสอยากมาเจอกับทีมชาติไทย

ถึงเวลานี้ผ่านมาแล้ว 2 วันหลังแมตช์ฉาวในฟุตซอลโลก 2024 ที่ฝรั่งเศส แพ้ อิหร่านไป 1-4 ซึ่งประเด็นของผลการแข่งขันนี้ไม่น่าเกลยด หรือค้านสายตาคนดูทั่วโลกเท่ากับรูปแบบการเล่นของทั้งสองทีม 

พาย้อนกลับไปเกมเมื่อวันที่ 22 ก.ย.67 ในศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 ที่อุซเบกิสถาน เป็นการเล่นรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้าย ของสาย F อิหร่าน (อันดับ 4 ของโลก) เจอกับ ฝรั่งเศส (อันดับ 10 ของโลก)
 

อิหร่าน กับ ฝรั่งเศส เข้ารอบน็อกเอาต์ไปแล้วทั้งคู่ ลงเล่นตามโปรแกรมให้ครบ ในนัดที่ 3 หากใครได้แชมป์กลุ่ม และจะไปอยู่ในสายที่โหดหินมาก

แชมป์กลุ่ม F  รอบ 16 ทีมสุดท้าย เจอ โมร็อกโก (อันดับ 6 ของโลก) และถ้าเข้ารอบได้ จะเจอ บราซิล (อันดับ 1 ของโลก)

รองแชมป์กลุ่ม F  รอบ 16 ทีมสุดท้าย เจอ ไทย (อันดับ 9 ของโลก) และถ้าเข้ารอบไปได้ ก็จะไม่ได้เจอบราซิล

ดังนั้นการเจอกันระหว่าง อิหร่าน กับ ฝรั่งเศส  จึงเป็นการเล่นเพื่อพยายามหลบบราซิล เพราะการเข้ารอบไปเจอไทยยังไงก็เบากว่า เส้นทางสดใสกว่าไปไกลถึงนอบรองชนะเลิศได้เลย

นี่คือชุดความคิดของทั้งอิหร่าน และ ฝรั่งเศสที่คิดว่าอยากเจอทีมชาติไทยมากกว่า เพราะคิดว่ายังไงก็ผ่านทัพช้างศึกฟุตซอลไทยได้แน่ 

เปิดไลน์อัพ 5 คนแรกของทั้ง 2 ทีมก็ยิ่งชัดเจนเพราะ อิหร่านเอาตัวจริงออกไป 4 คน เช่นเดียวกับฝรั่งเศส เอาตัวจริงออกไป 4 คน รวมถึงนายทวารมือหนึ่งด้วย

เริ่มเกมมาช่วงแรกทั้งสองทีมไม่ยอมบุกใส่กัน เคาะบอลไปมา สปีดบอลไม่มี เรื่องบุกไปหน้าประตูแทบไม่เห็น เช่นฝรั่งเศสชัดเจนมากว่าไม่ยิงเข้ากรอบเลย ส่วนอิหร่านก็ยิงเข้ากรอบแค่ 2 ครั้ง เหมือนไม่มีใครอยากเป็นผู้ชนะ

เกมน่าเบื่อขนาดที่ว่าแฟนบอลเจ้าถิ่น (อุซเบกิสถาน) ที่เข้ามาดูเกมจัดการโห่ใส่ทั้งสองทีมอย่างมาก เพราะเล่นเหมือนไม่อยากชนะ 

แต่ช็อตที่จะบอกวว่าน่าอดสูในเกมนี้ก็คือ นาทีที่ 24 เมื่อ ซาลาร์ อากาปูร์ ของอิหร่านเลี้ยงบอลหนีผู้เล่นฝรั่งเศสที่ยืนนิ่งเหมือนกรวย และยิงยัดด้วยซ้ายแบบเบาๆ แต่ ติโบต์ การ์รอส หุบขาหนี ปล่อยให้บอลเข้าประตูไป

มิเกล โรดริโก้ ถึงกับโพสต์ด่าแรงๆหลังเกมดังกล่าว
 

เจอแบบนี้เข้าไป อิหร่านก็เลยตามเลย เพราะดูแล้ว ฝรั่งเศสไม่เอาอะไร และเล่นเพื่อไม่อยากชนะ อิหร่านจึงเร่งเครื่องบุกตามเสียงเชียร์ของแฟนบอลตัวที่เข้ามาก่อนเอาชนะไป 4-1 ชนิดที่พวกเขานำไปก่อน 4-0ด้วยซ้ำ 

จบเกม อิหร่านชนะ 4-1 คว้าแชมป์กลุ่มไปเจอโมร็อกโก ส่วนฝรั่งเศส มาเจอไทย ตามที่พวกเขาอยากเจอ

ซึ่งหลังจบเกมดังกล่าว มิเกล โรดริโก้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุจตซอลไทย ที่ชมเกมนี้ด้วยถึงกับโพสต์ผ่าน X แบบเดือดมากว่า เขาไม่เคอยเจอเกมไหนอัปยศแบบนี้ที่ไม่มีใครอยากเป็นผู้ชนะเลย

"ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันที่ 27 กันยายนนี้ และเราก็ยอมรับว่าเราคือทีมที่อาจจะดูอ่อนที่สุดสำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่บูคารา"

"ผมขอพูดตรงนี้เลยว่า 'ฝรั่งเศส เรากำลังรอพวกคุณอยู่'"

"ถึงตัวแทนจากสหพันธ์ของอิหร่านและฝรั่งเศสอยู่ต่อหน้าผมตรงบริเวณที่นั่งและนักกีฬาของทั้งสองขาติที่อยู่ในสนามพวกคุณกำลังทำลายกีฬาของผม"

"พวกคุณมันน่าละอาย"

"พวกคุณไม่ควรเหยียบสนามฟุตซอลอีกตลอดชีวิต คุณเป็นตัวแทนที่ตรงข้ามกับคำว่า 'แฟร์เพลย์' รวมถึงการเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยม"

"หน้าของพวกคุณควรชาเมื่อได้ยินเสียงทีมชาติของตัวเองอีกครั้ง ผมรังเกียจพวกคุณและคุณได้สูญเสียความเคารพในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพและนักกีฬาจากผมไปแล้ว"

ไม่บ่อยที่เราจะเห็นโค้ชทีมชาติ เปิดฉากคอมเมนต์ หรือตำหนิคนอื่นแรงและออกสื่อแบบนี้ 

แต่นี่คือเรื่องจริงและคนทั้งโลกก็เห็นด้วย แฟนฟุตซอลที่ชมเกมดังกล่าวก็รับไม่ได้ สื่ออย่างประเทศอย่าง "เลอกิ๊ป" ก็มีแฟนบอลทั่วโลกเข้าคอมเมนต์บ่นทีมตัวเองอย่างดุเดือด

ด้าน เดลี่ เมล สื่อของอังกฤษพาดหัวว่า "ฝรั่งเศส ถูกล่าวหาว่าเล่นไม่เต็มที่ จากช็อตที่ผู้รักษาประตูปล่อยลูกง่ายๆเข้าไป" 

ส่วน The Guardian พาดหัวเล่นงานฝรั่งเศสว่า "ฝรั่งเศสเล่นต่ำกว่ามาตรฐาน แพ้อิหร่านในฟุตซอลโลก" 

มิเกล โรดริฌก้ เฮดโค้ชทีมชาติไทย

ปกติในวงการฟุตบอลการหลบหลีกหนี ทีมแข็งทีมแกร่งในรอบลึกๆ มีให้เห็นมานานแล้ว มันคือการวางแผนแบบเนียนๆเช่น ส่งนักเตะไม่แกร่งลงสนาม หรือไม่ก็วางแผนหลบกันตั้งแต่จับสบากแบ่งสายเลยทีเดียว

แต่กับฟุตซอล เป็นเกมสั้นและยังใหม่สำหรับความสีเทาของการวางแผน เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้มันจึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างรุนแรง

การกระทำของทั้งฝรั่งเศส และ อิหร่าน คือการหยามทีมไทย พวกเขามองข้ามหัวไทยไปถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว เพราะคิดว่าเจอเราเป็นงานง่ายกว่าเจอโมร็อคโค หรือ บราซิล

นี่คือโอกาสดีของทีมไทยที่จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า เราไม่ได้ง่ายนเหมือนที่ฝรั่งเศสคิดกัน เพราะอย่างน้อยเวลานี้อันดับโลกเราก็เหนือกว่าฝรั่เศส ไทย อันดับ 9 ฝรั่งเศส อยู่อันดับ 10 

แฟนฟุตซอลไทยเราช่วยกันส่งกำลังใจไปที่ อุซเบกิสถาน ในเกมรอบ 16 ทีมที่ไทย พบ กับฝรั่งเศส วันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 67 เวลา 19.30 น. และไทยจะได้พิสูจน์ให้โลก โดยเฉพาะฝรั่งเศสได้เห็นว่า พวกเขาคิดผิดที่เลือกมาเจอกับเรา 

ไทยจะพบกับฝรั่งเศสวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 67 นี้

อัพเดต TOP 10 อันดับโลกฟุตซอล 2024 

อันดับ 1 : บราซิล
อันดับ 2 : โปรตุเกส
อันดับ 3 : สเปน
อันดับ 4 : อิหร่าน
อันดับ 5 : อาร์เจนตินา
อันดับ 6 : โมร็อกโก
อันดับ 8 : คาซัคสถาน
อันดับ 9 : ไทย
อันดับ 10 : ฝรั่งเศส