posttoday

แมนซิตี้ ชนะคดี "ฟ้องพรีเมียร์ลีก" ส่วนคดีผิดกฏการเงินตัดสินปี 68

08 ตุลาคม 2567

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แถลงการณ์ถึงชัยชนะคำตัดสินของพรีเมียร์ลีก เกี่ยวกับข้อตกลงของ "ผู้สนับสนุน" ที่ลีกมองว่าขัดต่อกฎข้อบังคับ แต่เป็นคนละคดีที่ถูกแจ้งว่าทำผิดกฏทางด้านการเงิน 115 กระทง

แมนชสเตอร์ ซิตี้ ออกแถลงทางการณ์ถึงเรื่องที่สโมสรเป็นฝ่ายชนะคดีพรีเมียร์ลีก เรื่องกฎคุมมูลค่าสปอนเซอร์ หรือกฎธุรกรรมบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ซึ่งคดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ 115 กระทง ที่จะประกาศในช่วงปี 2568 
 

แถลงการณ์ของ แมนซิตี้ระบุว่า พรีเมียร์ลีกไม่มีสิทธิ์ใช้กฎดังกล่าวนี้ รวมถึงอ้างอิงคำจากศาลอนุญาโตตุลาการที่บอกด้วยว่า พรีเมียร์ลีกใช้อำนาจของตนในทางที่ผิด และพยายามเอากฎ APT มาใช้ย้อนหลังชนิดที่ไม่ยุติธรรม

ก่อนหน้านี้พรีเมียร์ลีกปฏิเสธสปอนเซอร์ 2 รายของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เนื่องจากมองว่ามาจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสโมสรที่เป็นเจ้าของทีม  

สำหรับกฏที่ชื่อว่า APT ( Associated Party Transactions) ปิดกั้นไม่ให้ เรือใบสีฟ้า ทำธุรกรรมกับสปอนเซอร์สองรายที่มีความเกี่ยวพันกับเจ้าของสโมสร แต่คณะกรรมการอิสระเห็นแย้งกับ พรีเมียร์ลีก และระบุว่าเงินยืมจากผู้ถือหุ้นของสโมสรเองไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฏ
 

แมนซิตี้ ชนะคดี \"ฟ้องพรีเมียร์ลีก\" ส่วนคดีผิดกฏการเงินตัดสินปี 68

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ยื่นเรื่องให้ศาลอนุญาโตตุลาการเข้ามาตัดสินในเรื่องนี้ หลังมองว่า กฎธุรกรรมบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ของพรีเมียร์ลีก ขัดกับกฎหมายการแข่งขันของสหราชอาณาจักร และล่าสุดทางสโมสรได้ออกมาประกาศว่า ศาลฯได้ตัดสินให้สโมสรชนะในคดีนี้แล้ว

สำหรับกฎ APT ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 หลังจากการเข้าซื้อกิจการของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด จากกลุ่มทุนซาอุดีอาระเบีย ทำให้สโมสรต่างๆ กลัวว่าอาจมีการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านข้อตกลงการสนับสนุนเพื่อเพิ่มรายได้นั่นเอง 

ขณะที่ทางฝั่งพรีเมียร์ลีก ได้ออกมายอมรับถึงผลการพิจารณาของศาลที่รับรองวัตถุประสงค์โดยรวมของกรอบการทำงาน และการตัดสินในกฎ (APT)