posttoday

World Next Week

02 กรกฎาคม 2560

ความเคลื่อนไหวโลกสัปดาห์ หน้า เปิดฉากหลายเหตุการณ์สำคัญในวันที่ 3 ก.ค. เริ่มต้นด้วยการไปเยือนรัสเซียของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน

- ความเคลื่อนไหวโลกสัปดาห์ หน้า เปิดฉากหลายเหตุการณ์สำคัญในวันที่ 3 ก.ค. เริ่มต้นด้วยการไปเยือนรัสเซียของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน เพื่อพบปะกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ไปจนถึงวันที่ 4 ก.ค.

- ตามด้วยการแถลงต่อรัฐสภาของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนลูง แห่งสิงคโปร์ กรณีข่าวอื้อฉาวว่าด้วยการแตกคอในหมู่พี่น้องเกี่ยวกับบ้านที่ได้รับมรดกตกทอดมาจากบิดา สร้างความร้าวฉานครั้งใหญ่จนน้องชายและน้องสาวของลีเซียนลูงสูญสิ้นความอดทน และเปิดเผยว่าพี่ชายใช้อำนาจทางการเมืองคุกคามชีวิต 

- ต่อด้วยการประชุมรัฐสภายุโรป ในเมืองสตราสบูร์กในฝรั่งเศส ที่จะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 6 ก.ค.

- ส่วนในวันที่ 6 ก.ค. รัฐบาลฝรั่งเศสจะจัดการพิจารณาสำคัญเกี่ยวกับการยืดระยะเวลาภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 6 หลังฝรั่งเศสประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย. 2015 เนื่องจากเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในประเทศ ท่ามกลางภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่ทวีความรุนแรงขึ้น

- ส่วนวันที่ 7-8 ก.ค. ต้องคอยติดตามการประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ในเยอรมนี โดยหลายฝ่ายต่างจับตาการพบปะกันระหว่างประธานา ธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดี ปูติน ท่ามกลางความไม่ลงรอยที่ปรากฏชัดขึ้น ทั้งกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐและกรณีสงครามกลางเมืองซีเรีย