posttoday

สี่เท้ายังรู้พลาด เมื่อเจ้าพ่อ Crypto ขาดทุนยับมูลค่า TITAN ดิ่งเกือบศูนย์

20 มิถุนายน 2564

กรณีศึกษาที่น่าสนใจของ Mark Cuban เจ้าของทีมกีฬาและมหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกันที่ส่งเสริม Crypto มาโดยตลอด แต่กลับมาตกม้าตายเพราะการดิ่งวูบของ TITAN

สัปดาห์นี้ไม่มีคริปโตเคอร์เรนซี่ตัวไหนที่จะอยู่ความสนใจของผู้คนไปมากกว่า TITAN เพราะมันไม่ใช่แค่ดิ่ง หรือ crash ธรรมดาเหมือนคริปโตตัวอื่น แต่มูลค่าของมันหายวับจนเกือบจะไม่เหลือ โดยมันสูญเสียมูลค่าเกือบทั้งหมดในวันพุธ ลดลงจาก 60 ดอลลาร์ในวันที่ 16 มิถุนายน เหลือสูงกว่าศูนย์เล็กน้อยในเช้าวันพฤหัสบดี ตามข้อมูลของ CoinGecko

หนึ่งในของการดิ่งเหวของ TITAN ในครั้งนี้คือมาร์ก คิวบัน (Mark Cuban) นักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อเสียงและเจ้าของทีมเบสบอล Dallas Maverickss เขาเผยทางทวิตเตอร์วาได้รับผลกระทบจาอภารวะดิ่งครั้งนี้เหมือนกันและยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของเขา แต่ไม่ได้บอกว่าเสียหายไปเท่าไร

"ผมโดนเหมือนคนอื่นๆ ที่บ้าที่สุดคือผมถอนตัวแล้ว คิดว่าพวกเขากำลังเพิ่ม TVL ให้เพียงพอ ดีกว่าจะตูมตามขึ้นมา" คิวบันบอกในทวิตเตอร์

ทั้งนี้ TVL หรือ Total value locked คือ จำนวนเงินดอลลาร์ของสินทรัพย์ที่ถูกล็อคเป็นหลักประกันในระบบของผู้สร้างคริปโตตัวอย่างเช่น หากมีคริปโจมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ใน CDP (สถานะมีหนี้เป็นหลักประกัน) ผู้ของสร้างดังนั้น TVL ของ ผู้สร้างก็จะเท่ากับ 3,000 ล้านดอลลาร์

แต่คิวบันยังกล่าวอีกว่าเขาไม่แน่ใจว่าผู้สร้างคริปโต TITAN อาจใช้วิธี Rug Pull ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งเป็นกลโกงอย่างหนึ่งในวงการสกุลเงินดิจิทัล ซึ่ง Rug Pull หมายถึงการที่ผู้สร้างคริปโตได้เงินมาจากนักลงทุนแล้วชิ่งหนีไม่ทำโครงการต่อ

“เป็นไปได้ไหมที่พวกเขามีความตั้งใจทุกวิถีทางที่จะถอนรายได้ทั้งหมดที่พวกเขาทำได้ออกมาแล้วเผ่นหนีไป? ผมเดาอย่างนั้น แต่ผมไม่รู้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งหากนั่นเป็นเรื่องจริง" บอกกับ Newsweek

อย่างไรก็ตาม Iron Finance ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง TITAN ได้ปฏิเสธเรื่องนี้ผ่านป้ายคำเตือนบนเว็บไซต์ ซึ่งเขียนว่า "ไม่มีการแฮ็ก ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ หรือ Rug Pull"

คิวบันบอกกับ Bloomberg ว่า “ถึงแม้เปอร์เซ็นต์ของพอร์ตคริปโตของผมมันมีขนาดเล็ก แต่ก็เพียงพอแล้วที่มันจะทำให้ผมไม่แฮปปี้ แต่ในบริบทที่กว้างขึ้น ก็ไม่ต่างจากความเสี่ยงที่ผมต้องรับ [ใน] การลงทุนสนับสนุนเบื้องหลังอุตสาหกรรมใหม่ๆ มีความเสี่ยงที่ผมแบกรับโดยมีเป้าหมายไม่ใช่แค่พยายามทำเงิน แต่ยังต้องเรียนรู้ด้วย แม้ว่าผมจะยับเยินในเรื่องนี้ แต่จริงๆ มันเป็นเพราะผมมันขี้เกียจ"

AFP PHOTO/Stan HONDA