posttoday

ซีอีโอ Moderna เผยอีกไม่นานเด็กเล็กจะได้ฉีดวัคซีน

28 ตุลาคม 2564

Moderna เผยความคืบหน้าในการขออนุมัติใช้วัคซีนกับเด็ก เตรียมเผยผลทดลองวัคซีนกับเด็กอายุ 6 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สตีเฟน บ็องเซล (Stephane Bancel) ซีอีโอของบริษัท Moderna เผยว่าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจะได้รับอนุมัติให้ใช้สำหรับเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีในสหรัฐอเมริกาภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากที่ได้ยื่นขออนุมัติกต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Moderna ได้วางแผนที่จะยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนสำหรับเด็กอายุ 6 ถึง 11 ปีในอนาคตอันใกล้นี้ และมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะได้รับอนุมัติในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่จะถึงนี้

โดย Moderna ได้เปิดเผยผลการทดลองวัคซีนในเด็กอายุ 6 ถึง 11 ปีพบว่ามีความปลอดภัยและสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันได้ดี

จากการทดลองฉีดวัคซีนกับเด็กอายุ 6 ถึง 11 ปีทั้งหมด 4,753 คน โดยใช้วัคซีน 2 โดส โดสละ 50 ไมโครกรัม หรือครึ่งหนี่งของปริมาณที่ใช้กับผู้ใหญ่ เว้นระยะห่าง 28 วัน พบว่ามีการตอบสนองของแอนติบอดีเป็นอย่างดี โดยผลข้างเคียงที่พบโดยทั่วไปคืออ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มีไข้ และปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน

บ็องเซลยังคาดหวังว่าวัคซีนของ Moderna จะได้รับอนุมัติให้ใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นภายในสิ้นปี และคาดว่าจะเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาวัคซีนในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 6 ปี ภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า

ด้าน Pfizer วัคซีนชนิด mRNA จากสหรัฐอีกรายหนึ่ง ได้การสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้ใช้กับเด็กอายุ 5 ถึง 11 ปี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังต้องรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ

โดยขณะนี้สหรัฐอนุมัติให้ใช้ Pfizer สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

Photo by Angela Weiss / AFP