posttoday

Cheget กระเป๋าสั่งยิงนิวเคลียร์ที่อยู่กับปูตินทุกที่

10 มีนาคม 2565

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย มีคำสั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมพร้อมเป็นพิเศษ ทำให้เกิดความกังวลว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะนำมาสู่สงครามนิวเคลียร์

ปูตินมีกระเป๋าสั่งยิงอาวุธนิวเคลียร์ติดตัวไปด้วยทุกที่ โดยเรียกกระเป๋านี้ว่า เชเกต (Cheget) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบอัตโนมัติสำหรับการสั่งการและควบคุมกองกำลังนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย (SNF) โดยพัฒนาขึ้นในช่วงรัฐบาล ยูริ อันโดรปอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียตในช่วงต้นทศวรรษ 1980

แต่กว่าจะนำมาใช้จริงๆ ก็ในสมัยที่ มิคาอิล กอร์บาชอฟ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียตเมื่อเดือน มี.ค. 1985

ชีเกตจะเชื่อมต่อกับระบบการสื่อสารพิเศษที่มีโค้ดเนมว่า กัฟกัซ (Kavkaz ซึ่งเป็นชื่อท้องถิ่นของภูมิภาคคอเคซัส) ซึ่ง สนับสนุนการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลในขณะที่พวกเขากำลังตัดสินใจว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

ต่อไปนี้คือขั้นตอนการยิงอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย

ใครมีสิทธิ์ตัดสินใจสั่งยิง

เอกสารเมื่อปี 2020 ฉบับหนึ่งที่ชื่อว่า “หลักการพื้นฐานของนโยบายรัฐของสหพันธรัฐรัสเซียเกี่ยวกับการยับยั้งนิวเคลียร์” ระบุว่า ประธานาธิบดีรัสเซียมีอำนาจตัดสินใจใช้อาวุธนิวเคลียร์ โดยตัวกระเป๋าชีเกตเองนั้นไม่ได้ติดตั้งปุ่มสั่งยิง เพียงแต่ส่งคำสั่งยิงไปยังหน่วยบัญชาการทหารส่วนกลาง นั่นคือเสนาธิการ

ส่วนอีก 2 คนที่มีกระเป๋าชีเกตคือ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและเสนาธิการเช่นเดียวกับในสมัยโซเวียต

ถ้าปูตินสั่งยิงจะเกิดอะไรขึ้น

เสนาธิการรัสเซียเป็นผู้ถือรหัสสั่งยิงและมี 2 วิธีในการปล่อยหัวรบนิวเคลียร์คือ 1.ส่งรหัสไปยังผู้สั่งการอาวุธแต่ละคน ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนการยิง 2.ระบบสั่งรองที่เรียกว่า Perimetr ซึ่งเสนาธิการสามารถยิงขีปนาวุธที่ยิงจากภาคพื้นดินได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากผู้บัญชาการคนอื่น

รัสเซียมีกฎในการยิงอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

หลักการของปี 2020 กำหนดไว้ 4 สถานการที่รัสเซียสามารถยิงอาวุธนิวเคลียร์คือ 1.มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างสูงต่อรัสเซียหรือพันธมิตร 2.มีข้อมูลว่าการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพุ่งเป้ามาที่รัสเซียหรือพันธมิตร

3.มีการโจมตีสถานที่สำคัญของรัฐบาลหรือกองทัพที่จะบ่อนทำลายการดำเนินการตอบโต้ของกองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ 4.มีการใช้อาวุธตามปกติกับรัสเซียเมื่อการดำรงอยู่ของรัฐตกอยู่ในอันตราย

Cheget กระเป๋าสั่งยิงนิวเคลียร์ที่อยู่กับปูตินทุกที่

รัสเซียมีอาวุธนิวเคลียร์เท่าไร

สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกันประเมินว่ารัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ 5,977 หัวรบ ซึ่งมากที่สุดในโลก โดยในจำนวนนี้มี 1,588 หัวรบที่เข้าประจำการและพร้อมใช้งาน ขีปนาวุธของรัสเซียสามารถยิงได้จากทั้งภาคพื้นดิน เรือดำน้ำ และเครื่องบิน โดยปูตินเพิ่งไปดูการซ้อมรบของกองกำลังนิวเคลียร์รัสเซียเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วนนาโตมีราว 5,943 หัวรบ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ (5,428 หัวรบ) ส่วนสหราชอาณาจักรมีราว 225 หัวรบ

กระเป๋าเชเกตถูกใช้ครั้งแรกเมื่อไร

บทความเรื่อง Cold-War Doctrines Refuse to Die (ลัทธิสงครามเย็นไม่ยอมตาย) โดย เดวิด ฮอฟฟ์แมน ใน The Washington Post ระบุว่า ช่วงเช้าของวันที่ 25 ม.ค. 1995 เรดาร์เตือนภัยของรัสเซียตรวจพบสิ่งที่คล้ายกับขีปนาวุธไทรเดนท์ที่ยิงจากเรือดำน้ำของสหรัฐที่ความสูง 1,453 กิโลเมตร จึงส่งคำเตือนไปยังกองบัญชาการกองทัพรัสเซียในกรุงมอสโกทันที

ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น กระเป๋าเชเกตก็ถูกนำมาให้ประธานาธิบดี บอริส เยลต์ซิน ในขณะนั้น ทว่าระหว่างที่ทุกคนกำลังรอคำสั่งจากเยลต์ซินภายใต้เวลาที่จำกัดก่อนที่ขีปนาวุธจากเดินทางมาถึงรัสเซียภายใน 10 นาทีนั้น เยลต์ซินเลือกไม่ออกคำสั่งและรอดูท่าทีอีกครั้งหนึ่ง

หลังจาก 9 นาทีผ่านไปขีปนาวุธต้องสงสัยนั้นก็หายไปจากจอเรดาร์ สัญญาณสุดท้ายที่ตรวจพบขีปนาวุธลูกนี้คือ บริเวณเหนือท้องทะเล กองกำลังที่เตรียมพร้อมยิงจึงลดระดับกลับสู่ปกติ

ปรากฏว่าเรื่องนี้เกิดจากความเข้าใจผิด จริงๆ แล้วขีปนาวุธที่รัสเซียสงสัยเป็นจรวด Black Brant XII สำหรับสำรวจชั้นบรรยากาศเพื่อศึกษาปรากฏการณ์แสงเหนือในชั้นบรรยากาสโลกของทีมวิจัยร่วมระหว่างสหรัฐและนอร์เวย์ ซึ่งถูกปล่อยจากเกาะทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของนอร์เวย์

ก่อนหน้านั้นนอร์เวย์แจ้งการปล่อยจรวดกับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศแล้ว รวมทั้งรัสเซีย แต่จดหมายสูญหายไปเพราะระบบราชการที่มีพิธีรีตองมากมายของรัสเซีย และไม่เคยไปถึงมือของศูนย์เรดาร์เตือนภัย จนหวุดหวิดจะเกิดสงครามขึ้น

รัสเซียเคยใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามหรือไม่

ไม่เคย จนถึงขณะนี้การใช้อาวุธนิวเคลียร์เพียงครั้งเดียวระหว่างสงครามคือ การทิ้งระเบิดปรมาณูในเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิของญี่ปุ่นโดยสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1945 ในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในขณะนั้นระเบิดปรมาณูมีน้ำหนัก 15 กิโลตัน คร่าชีวิตคนไปราว 1.5 ล้านคน แต่ปัจจุบันหัวรบนิวเคลียร์อาจมีน้ำหนักกว่า 1,000 กิโลตัน

ภาพ: wikipedia/Stanislav Kozlovskiy (กระเป๋านิวเคลียร์ของรัสเซียในช่วงต้นทศวรรษ 1990)