posttoday

“มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี

28 ตุลาคม 2567

“มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องแมมโมแกรม ฟรี สนองพระราชดำริด้านการแพทย์และสาธารณสุขของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หวังลดความเสี่ยง – เพิ่มโอกาสรอดมะเร็งเต้านมหญิงไทยถึง 90 %

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า “มะเร็งเต้านมถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ1ของสตรีไทยและสตรีทั่วโลก ตามข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่าหญิงไทยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมประมาณ 22,000 คนต่อปี อัตราเสียชีวิต 13 คนต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมฯ ที่การท่าเรือฯ ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมีจัดขึ้นในวันนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ผู้หญิงไทยตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็งเต้านมและเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ซึ่งจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ร้อยละ 90 ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของสตรีและครอบครัว”

“มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดย 1 ใน 5 โครงการเฉลิมพระเกียรติของการท่าเรือฯ คือ การเปิดหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรม โดยรถตรวจเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ประสิทธิภาพสูงที่สนับสนุนโดยการท่าเรือฯ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สอดคล้องตามนโยบายของการท่าเรือฯ ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีของประชาชน อันเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยจะเปิดให้บริการหน่วยคัดกรองฯ ระหว่างวันที่ 28 - 29 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ อาคาร PAT ARENA 

“มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี

โดยเมื่อปี 2564 ในวาระครบรอบ 70 ปี กทท. ได้สนับสนุนเงินจำนวน 33,000,000 บาท ให้แก่มูลนิธิกาญจนบารมี สำหรับจัดหารถตรวจเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ประสิทธิภาพสูง (Mammogram) พร้อมอุปกรณ์จำนวน 1 คัน 

เพื่อบริการสตรีกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย มีการตรวจคัดกรองผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงไปแล้ว 1,200,000 ราย พบเป็นมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรกกว่า 4,000 ราย และสามารถรักษาได้ทันท่วงที อีกทั้งในปี 2567 กทท. ยังได้มอบเงินสนับสนุนโครงการจัดหารถหน่วยคัดกรองมะเร็งนรีเวช (อวัยวะสืบพันธุ์) จำนวน 36,720,400 บาท ให้แก่มูลนิธิฯ เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งนรีเวชให้แก่สตรีที่อยู่ห่างไกลและด้อยโอกาส การท่าเรือฯ หวังว่าการสนับสนุนรถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งนรีเวชจะสามารถเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้แก่สตรีไทยอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

“มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี

วันนี้ (28 ตุลาคม 2567) กทท. จัดพิธีเปิดหน่วยบริการคัดกรองมะเร็งเต้านมฯ โดยได้รับเกียรติจาก นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีฯ โดยมีนายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ดร.นายแพทย์ สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี นายดรุฒ คำวิชิตธนาภา กรรมการ กทท. นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. ผู้บริหาร พนักงาน กทท. และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีฯ ณ อาคาร PAT ARENA กทท.

“มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี “มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี “มนพร” ชื่นชม การท่าเรือฯ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมฟรี