posttoday

OPEC ลดการคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันอีกครั้ง

15 พฤศจิกายน 2565

กลุ่ม OPEC ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีพ.ศ. 2565 เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนเม.ย. และปรับลดตัวเลขเศรษฐกิจในปีหน้าลง โดยอ้างถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

          องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) กล่าวในรายงานรายเดือนพฤศจิกายน ระบุว่าความต้องการน้ำมันในปี 2022 จะเพิ่มขึ้น 2.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) หรือ 2.6%  ลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวันจากประมาณการเดิม

          "เศรษฐกิจโลกได้เข้าสู่ช่วงเวลาของความไม่แน่นอน และความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่สี่ของปี 2022" OPEC กล่าวในรายงาน 'ความเสี่ยงด้านลบ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อสูง การตึงตัวของเงินโดยธนาคารกลางขนาดใหญ่ ระดับหนี้สาธารณะที่สูงในหลายภูมิภาค การตึงตัวของตลาดแรงงาน และการจำกัดห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง'

OPEC ลดการคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันอีกครั้ง

          รายงานนี้เป็นรายงานสุดท้ายก่อนที่ OPEC และพันธมิตรที่รู้จักกันในนาม OPEC+ จะประชุมกันในวันที่ 4 ธันวาคม

          เมื่อสัปดาห์ทีผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้นำ OPEC ได้กล่าวถึงกลุ่มดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ในปีหน้า OPEC คาดว่าความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 2.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม 100,000 บาร์เรลต่อวัน

OPEC ลดการคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันอีกครั้ง

          โดยในปัจจุบัน ราคาน้ำมันยังคงลดลงหลังจากรายงานฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ ด้วยราคาซื้อขายประมาณ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขยับมาเกินดุลในเดือน ต.ค. จากราคาน้ำมันทีอ่อนตัวลงจากความกลัวเศรษฐกิจถดถอย ทำให้กลุ่ม OPEC+ลดกำลังการผลิตลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน โดยเริ่มลดกำลังการผลิตลงในเดือน พ.ย. ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าการปรับลดครั้งล่าสุดมีความจำเป็นเพื่อตอบสนองต่ออัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในตะวันตกและเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลง