posttoday

Meta ต้องถูกปรับจำนวนมหาศาลจากสหภาพยุโรปจากการถ่ายโอนข้อมูลไปยังสหรัฐ

18 พฤษภาคม 2566

Meta Platforms Inc ถูกตัดสินให้เผชิญกับค่าปรับจากกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนข้อมูลของผู้ใช้ Facebook ของสหภาพยุโรปไปยังเซิร์ฟเวอร์ของสหรัฐอเมริกาเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำเตือนของศาลสูงของสหภาพยุโรป

บทลงโทษจะสูงกว่าค่าปรับ 746 ล้านยูโร ($ 821.20 ล้าน) ที่ Amazon.com Inc ถูกปรับไปก่อนหน้านี้

Meta ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ในขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) และคณะกรรมาธิการยุโรปไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเช่นกัน

Meta ต้องถูกปรับจำนวนมหาศาลจากสหภาพยุโรปจากการถ่ายโอนข้อมูลไปยังสหรัฐ

หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปที่นำโดย Helen Dixon กรรมาธิการด้านการปกป้องข้อมูลของไอร์แลนด์ได้ยุติการห้ามใช้เครื่องมือทางกฎหมายที่ Facebook ใช้เพื่อถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้ในยุโรป เนื่องจากความกังวลว่าหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้

ในเดือนเมษายน พวกเขากล่าวว่า DPC ของไอร์แลนด์มีเวลาหนึ่งเดือนในการออกคำสั่งปิดกั้นกระแสข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกของ Facebook การสั่งห้ามอาจมีขึ้นภายในกลางเดือนพฤษภาคม

Meta ต้องถูกปรับจำนวนมหาศาลจากสหภาพยุโรปจากการถ่ายโอนข้อมูลไปยังสหรัฐ

ศาลสูงสุดของยุโรปตัดสินในปี 2563 ว่าข้อตกลงการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรป-สหรัฐฯ ไม่มีผลบังคับ โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านการเฝ้าระวังความปลอดภัย

ปีที่แล้ว Meta เตือนว่าคำสั่งห้ามกลไกที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลจากยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกาอาจทำให้ต้องระงับบริการ Facebook ในยุโรปได้