posttoday

Google เจรจา Universal ใช้ AI Deepfakes แต่งเพลงจากปัญญาประดิษฐ์

09 สิงหาคม 2566

Financial Times รายงานว่า Google และ Universal Music กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอใบอนุญาตใช้เสียงและทำนองเพลงจากศิลปินสำหรับการสร้างเพลงด้วยปัญญาประดิษฐ์

ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมเพลงต้องต่อสู้กับเทคโนโลยี "deepfake" ซึ่งปัญญาประดิษฐ์จะนำเสียงของศิลปินมาใช้ในการสร้างเพลง และโดยส่วนใหญ่แล้วมักไม่ได้รับการยินยอมจากตัวศิลปินนั้นๆ

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนชี้ว่า Deepfake เป็นการผสมระหว่างคำว่า Fake (ปลอม) เข้ากับคำว่า Deep Learning ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองในการวิเคราะห์ชุดข้อมูลบนโลกออนไลน์ ยิ่งชุดข้อมูลมีขนาดใหญ่และมีคุณภาพมากเท่าไหร่ เทคโนโลยี Deepfake ยิ่งสามารถสังเคราะห์ข้อมูลขึ้นมาใหม่ให้สมจริงได้มากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์จากเทคโนโลยี Deepfake ถูกนำไปใช้ทางในด้านบวกและลบ โดยในทางลบมัก ถูกนำไปใช้ดัดแปลงทั้งภาพ เสียง หรือ วีดิโอ ซึ่งคนดังจำนวนมากตั้งแต่นักแสดงไปจนถึงนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลถูกนำภาพและเสียงไปดัดแปลงให้พูดในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยพูด

เป้าหมายหลักของการเจรจาระหว่าง Google และ Universal Music คือการพัฒนาเครื่องมือให้แฟนๆ  สามารถสร้างเพลงได้อย่างถูกกฎหมาย โดยเจ้าของลิขสิทธิ์ของเพลงนั้นๆจะได้รับค่าตอบแทนในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่าง Google และ Universal Music กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และยังไม่มีแนวโน้มของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในเร็ววันนี้