posttoday

คิงชาร์ลส์ที่ 3 เปิดตัวโครงการแก้ปัญหาปากท้อง พร้อมลด Food Waste

15 พฤศจิกายน 2566

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ใช้โอกาสในงานเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพปีที่ 75 เปิดตัวโครงการ “Coronation Food Project” เพื่อลด Food Waste และแก้ปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหาร

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงใช้เวลากว่า 5 ทศวรรษเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ การทำให้ระบบเศรษฐกิจไม่มีขยะตั้งแต่ต้นทาง 

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพปีที่ 75 สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดตัวโครงการเพื่อแก้ปัญหาความอดยากและความไม่มั่นคงทางอาหาร “Coronation Food Project” อย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เผยว่าในปัจจุบันประชาชนต้องเผชิญกับปัญหาด้านค่าครองชีพ หลายครอบครัวไม่สามารถเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้ ขณะเดียวกันอาหารหลายล้านตันกลับถูกทิ้งอย่างไร้คุณค่าจนเกิดปัญหา Food Waste หรือขยะอาหาร 

ทรงเขียนบทความที่แสดงถึงความกังวลลงในนิตยสาร “Big Issue” โดยระบุว่า ปัญหาด้านความอดอยากและต้องการอาหารเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงและเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการแก้ปัญหานี้มีความเร่งด่วนพอๆกับการแก้ปัญหา Food Waste ถ้าเราหาวิธีสร้างสมดุลและอุดช่องว่างตรงนี้ได้ ปัญหาทั้งสองจะได้รับการแก้ไขไปพร้อมๆกัน

“ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ “Coronation Food Project” จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งปัญหาขยะอาหาร และสามารถแจกจ่ายอาหารแก่ผู้ยากไร้ได้อย่างครอบคลุม”

คิงชาร์ลส์ที่ 3 เปิดตัวโครงการแก้ปัญหาปากท้อง พร้อมลด Food Waste

บรรยากาศภายในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา ได้เยี่ยมชมศูนย์กระจายอาหารส่วนเกิน เพื่อดูว่าโครงการของพระองค์สามารถช่วยแจกจ่ายอาหารและลดขยะอาหารได้อย่างไรบ้าง

ประชาชน 14 ล้านคนในสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้ค่าครองชีพที่สูงขึ้นยังส่งผลให้พวกเขาประสบปัญหาขาดแคลนอาหารมากขึ้น โดยข้อมูลจากองค์กรการกุศลระบุว่ามีผู้ใช้บริการธนาคารอาหาร (Food Bank) เพิ่มขึ้น 38% ซึ่งนับเป็นยอดตัวเลขที่สูงขึ้นในรอบปี

เป้าหมายหลักของโครงการ The Coronation Food Project คือเพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาอาหารให้ได้ 200 ล้านมื้อต่อปี ทั้งจากการระดมทุน หรือจากอาหารคุณภาพดีที่ไม่สามารถขายได้หมด (Food Surplus)

แม้เพิ่งเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ แต่ The Coronation Food Project เริ่มดำเนินการตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้ว โดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้บริจาคเงินส่วนตัวให้กับโครงการกว่า 1 ล้านปอนด์ รวมถึงบริจาคตู้เย็นและตู้แช่แข็งกว่า 800 ตัวทั่วสหราชอาณาจักร เนื่องจากการขนส่งอาหารสดที่คุณภาพดีแต่ไม่สามารถขายได้หมดต้องอาศัยตู้แช่ และรถขนส่งเย็น ซึ่งการบริจาคในครั้งนี้จะช่วยเข้ามาแก้ปัญหาด้านโลจิสติกส์ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น