posttoday

ทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรก ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรม

31 พฤษภาคม 2567

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรม เมื่อคณะลูกขุนนิวยอร์กตัดสินว่าเขามีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อปกปิดการจ่ายเงินเพื่อปิดปากดาราหนังโป๊รายหนึ่งก่อนการเลือกตั้งปี 2016

หลังจากการไตร่ตรองเป็นเวลา 2 วัน คณะลูกขุน 12 คนในนิวยอร์กตัดสินด้วยข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ว่าอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทำผิดทุกข้อกล่าวหาทั้ง 34 กระทง ในคดีจ่ายเงินลับเพื่อปิดปาก สตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2016

อัยการประสบความสำเร็จในการดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่า การปกปิดเงินและการจ่ายเงินอย่างผิดกฎหมายเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรม เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ลงคะแนนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของทรัมป์ แม้ว่าทนายของเขาจะแย้งว่า การพยายามโน้มน้าวการเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย และอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ทำอะไรผิดก็ตาม

หลังคำตัดสิน ทรัมป์ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ต้องมีการวางเงินประกัน และคาดว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป ขณะที่ผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน จะแจ้งกำหนดโทษจำคุกในวันที่ 11 กรกฎาคม เพียงไม่กี่วันก่อนที่พรรครีพับลิกันจะมีกำหนดเสนอชื่อทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน

ทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรก ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรม

ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจมีโทษจำคุกสูงสุดสี่ปี แม้ว่าผู้ถูกตัดสินลงโทษส่วนใหญ่มักจะได้รับโทษปรับ หรือคุมประพฤติ แต่การจำคุกไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการรณรงค์หาเสียงหรือเข้ารับตำแหน่งอย่างถูกกฎหมายหากเขาชนะการเลือกตั้ง

ทรัมป์ประกาศกับผู้สื่อข่าวหลังรับฟังคำตัดสิน โดยระบุว่าผลของการพิจารณาคดีเป็นเรื่องน่าอับอายและเป็นเรื่องฉ้อโกง ทั้งยังประกาศด้วยว่าคำตัดสินที่แท้จริงจะมาจากการลงคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

เหตุการณ์นี้ ทำให้ทรัมป์กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกพิพากษาว่าทำผิดในคดีอาญา ทีมหาเสียงของไบเดนออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย พร้อมกับเสริมว่าภัยคุกคามจากทรัมป์ที่มีต่อประชาธิปไตยของสหรัฐไม่เคยยิ่งใหญ่เท่านี้มาก่อน