posttoday

สะเทือนโอลิมปิก! เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศสถูกลอบวางเพลิง

26 กรกฎาคม 2567

บริษัทรถไฟฝรั่งเศส SNCF แจ้งเตือนเมื่อวันศุกร์ว่า เครือข่ายความเร็วสูงของประเทศได้รับผลกระทบจากการก่อกวน รวมถึงการโจมตีด้วยการลอบวางเพลิง ส่งผลให้ระบบหยุดชะงักเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสปี 2024

เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศสได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันมุ่งร้าย" รวมถึงการโจมตีด้วยการลอบวางเพลิงซึ่งทำให้ระบบขนส่งหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่บริษัทรถไฟ SNCF กล่าวเมื่อวันศุกร์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส

 

“นี่เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ในวงกว้างเพื่อทำให้เครือข่าย TGV เป็นอัมพาต” SNCF เสริมว่าเส้นทางหลายเส้นทางจะต้องถูกยกเลิก และสถานการณ์จะยังไม่คลี่คลาย “อย่างน้อยตลอดสุดสัปดาห์ในขณะที่ดำเนินการซ่อมแซม”

 

“SNCF ตกเป็นเหยื่อของการกระทำที่เป็นอันตรายหลายครั้งในชั่วข้ามคืน” เจ้าหน้าที่รถไฟแห่งชาติรายนี้ กล่าว พร้อมเสริมว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเส้นทางในมหาสมุทรแอตแลนติก ภาคเหนือ และตะวันออก

 

“การโจมตีด้วยการวางเพลิงเริ่มสร้างความเสียหายให้กับสถานที่ของเรา” รายงานระบุ พร้อมเสริมว่าการจราจรบนเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ “หยุดชะงักอย่างหนัก”

รถไฟกำลังถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังรางอื่นๆ “แต่เราจะต้องยกเลิกจำนวนมาก” แถลงการณ์ ระบุ

 

เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงใต้ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก "การกระทำอันมุ่งร้าย"

 

SNCF เรียกร้องให้ผู้โดยสารเลื่อนการเดินทางและอยู่ห่างจากสถานีรถไฟ

 

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ปารีสเตรียมพิธีเปิด โดยมีนักกีฬา 7,500 คน ผู้ชม 300,000 คน และแขกวีไอพีอีกจำนวนมาก

สะเทือนโอลิมปิก! เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศสถูกลอบวางเพลิง

ขณะเดียวกัน ยูโรสตาร์กล่าวว่าบริการรถไฟระหว่างลอนดอนและปารีส ต้องหยุดชะงักเนื่องจากการก่อกวนในฝรั่งเศส ส่งผลให้มีการยกเลิกรถไฟหลายขบวนและใช้เวลาเดินทางนานขึ้น

 

“เนื่องจากเหตุการณ์ร้ายในฝรั่งเศส ซึ่งส่งผลกระทบต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างปารีสและลีล รถไฟความเร็วสูงทั้งหมดที่ไปและมาจากปารีสจึงถูกเปลี่ยนเส้นทางผ่านเส้นทางเดิมในวันนี้วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งจะขยายเวลาการเดินทางประมาณ ชั่วโมงครึ่ง” ยูโรสตาร์กล่าวในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ฝรั่งเศสใช้ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โดยมีตำรวจมากกว่า 45,000 นาย ทหาร 10,000 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัว 2,000 นาย พลซุ่มยิงจะอยู่บนหลังคาและมีโดรนคอยเฝ้าดูจากอากาศ

คณะกรรมการจัดการแข่งขันปารีส 2024 กล่าวว่ากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ SNCF เพื่อประเมินสถานการณ์

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความความรับผิดชอบ และไม่มีข้อบ่งชี้ว่าการกระทำดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องทางการเมืองหรือไม่

ปาทริซ แวร์กรีเอเต รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นความผิดทางอาญา หัวหน้าตำรวจปารีสกล่าวว่าได้สั่งการให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟหลักของเมืองหลวงทันที