posttoday

การเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ 3 ทบของ Huawei เพิ่มแรงกดดันต่อ Apple ในจีน

10 กันยายน 2567

Huawei ผู้นำด้านเทคโนโลยีของจีนเปิดตัวโทรศัพท์พับได้ 3 ทบในวันอังคาร ย้ำเป็นผู้นำเหนือ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยโทรศัพท์รูปแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน หลังไอโฟน16 ไม่สามารถสร้างความประทับใจหลังฟีเจอร์ AI ยังใช้งานไม่ได้จริง

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ Apple เปิดตัวไอโฟนรุ่นล่าสุด Huawei ก็จัดงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้รูปตัว Z รุ่น Mate XT ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 20 กันยายน ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คาดว่าไอโฟนรุ่นใหม่จะวางจำหน่ายในร้านค้า

เว็บไซต์ของ Huawei แสดงให้เห็นว่าได้รับการสั่งจองล่วงหน้าสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้มากกว่า 3.6 ล้านเครื่องแล้วในวันอังคาร โดยไม่จำเป็นต้องวางมัดจำ

เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดโทรศัพท์พับได้ทั่วโลกในไตรมาสที่สอง ซึ่งมียอดขายประมาณ 4 ล้านเครื่อง ตามข้อมูลของบริษัทวิจัย IDC

การเปิดตัวครั้งนี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากความสำเร็จในการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหลายรุ่นตั้งแต่ปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Huawei ในการฝ่าฟันมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และขยายตำแหน่งผู้นำของบริษัทเมื่อเทียบกับ Apple ในจีน ซึ่งผู้บริโภคบางส่วนวิจารณ์ไอโฟน 16 รุ่นใหม่ว่ายังไม่สามารถใช้คุณสมบัติด้าน AI ในประเทศ

แอปเปิลยังไม่ได้ประกาศพันธมิตรด้าน AI ในจีนเพื่อขับเคลื่อนไอโฟน 16 และ Apple Intelligence ซอฟต์แวร์ AI ของบริษัท ซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะภาษาจีนในปีหน้า

"ซื้อมาทำไมถ้าใช้ AI ไม่ได้?" ผู้ใช้รายหนึ่งเขียนบนเว็ยป๋อ แพลตฟอร์มคล้าย X ของจีน อีกรายแสดงความเห็นว่า "ถ้าไม่มี AI เป็นจุดขายที่สำคัญที่สุด ควรลดราคาลงครึ่งหนึ่ง"

การเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ 3 ทบของ Huawei เพิ่มแรงกดดันต่อ Apple ในจีน

 

Huawei มีโทรศัพท์พับได้ 2 ทบอยู่ในไลน์อัพอยู่แล้ว และยอดขายที่แข็งแกร่งในจีนช่วยให้บริษัทแซงหน้าซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเป็นผู้จำหน่ายโทรศัพท์ประเภทพับได้รายใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ราคาที่คาดว่าจะสูงลิ่ว ซึ่งจะเปิดเผยในวันอังคาร และปริมาณที่จำกัด มีแนวโน้มที่จะทำให้รุ่นใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์ของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของ Huawei มากกว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนยอดขายหลัก ตามความเห็นของนักวิเคราะห์

"คาดว่าผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะออกมาของ Huawei จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจของซัมซุงและ Apple ในแง่ของปริมาณผลิตภัณฑ์" จีน พาร์ค นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Counterpoint กล่าว

"มีข้อจำกัดในปริมาณผลิตภัณฑ์ที่จะจัดส่ง อย่างไรก็ตาม อาจมีผลกระทบบางประการต่อยอดขายในตลาดจีนบางแห่ง"

ตลาดสมาร์ทโฟนพับได้เติบโตขึ้น 57% เมื่อเทียบกับปีก่อนในไตรมาสที่สอง โดยมีการจัดส่ง 3.9 ล้านเครื่อง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนขยายตลาดไปต่างประเทศ ตามข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา IDC

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงเป็นเพียง 1.3% ของตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่กว่ามาก โดยมีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 292.2 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สอง ตามข้อมูลของ IDC

"ผู้บริโภคทั่วไปยังมีความรู้จำกัดเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนพับได้ ไม่ต้องพูดถึงประโยชน์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์" วิล หว่อง นักวิจัยอาวุโสของ IDC กล่าว

การเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ 3 ทบของ Huawei เพิ่มแรงกดดันต่อ Apple ในจีน

 

ราคาที่สูงของรุ่นดังกล่าวยังคงเป็นอุปสรรคอีกประการหนึ่ง อย่าง Mate X5 รุ่นปีที่แล้วยังคงมีราคาขายปลีกมากกว่า 10,000 หยวน (1,406 ดอลลาร์สหรัฐ) ในประเทศ ซึ่งแพงกว่าไอโฟน 15 รุ่นใหม่เกือบสองเท่า ขณะที่ราคาของ Mate XT กลับล้ำไปมากกว่า เพราะราคาแพงกว่าไอโฟน 16 เกือบ 4 เท่า

 อย่างไรก็ตาม Huawei ติดอันดับผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนพับได้รายใหญ่ที่สุดของโลกในไตรมาสที่สอง โดยมีส่วนแบ่งตลาด 27.5% แซงหน้าซัมซุงของเกาหลีใต้ซึ่งมีส่วนแบ่ง 16.4%  

 ในตลาดสมาร์ทโฟนที่กว้างขึ้นในจีน อันดับของ Apple ตกจากอันดับที่ 3 มาอยู่ที่อันดับ 6 ในไตรมาสที่สอง ในขณะที่ Huawei ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จำหน่ายรายใหญ่อันดับ 3 จากยอดขายที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด