posttoday

ตะวันออกกลางตึงเครียด เตือนคนไทยในอิสราเอลห้ามรวมตัวในพื้นที่ตอนเหนือ

22 กันยายน 2567

สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียด สถานทูตไทยในอิสราเอลออกประกาศเตือนคยไทยห้ามรวมตัวกันในพื้นที่ฉนวนกาซาและทางตอนเหนือของประเทศ หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีเลบานอนต่อเนื่อง

สถานทูตไทยในกรุง เทลอาวีฟ อิสราเอล ออกประกาศสำหรับคนไทยในอิสราเอล สำหรับแนวปฏิบัติด้านควาปลอดภัยจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 18.00 น. ดังนี้

 

ในพื้นที่ทางเหนือตั้งแต่เมืองไฮฟาขึ้นไปจนถึงชายแดนเลบานอน

ห้ามชุมนุมหรือรวมตัวมากกว่า 30 คน (ภายนอาคาร) หรือมากกว่า 300 คน (ในอาคาร)

ห้ามทำงานในสถานที่ที่ไม่มีห้องนิรภัยที่อยู่ในระยะใกล้พอที่จสามารถไปถึงได้ทันเวลา

 

ในพื้นที่ติดฉนวนกาซา ห้ามชุมนุมหรือรวมตัวมากว่า 1,000 คน

พยายามอยู่ใกล้ห้องนิรภัย เมื่อได้ยินเสียงไซเรน งดถ่ายภาพหรือวีดิโอรีบเข้าห้องนิรภัยทันที และขอให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำด้านความปลอดภัยของทางการท้องถิ่นในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย สามารถขอรับความช่วยเหลือเพื่อย้าย

ออกจากพื้นที่ได้จากสถานเอกอัครราชทูตฯ

ตะวันออกกลางตึงเครียด เตือนคนไทยในอิสราเอลห้ามรวมตัวในพื้นที่ตอนเหนือ

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ในตะวันออกกลาง เริ่มรุนแรงและทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังกองทัพอิสราเอล โจมตีหลายพื้นที่ในเลบานอน รวมทั้งกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพุ่งเป้าไปที่กองกำลังฮิซบอลเลาะห์ที่ต่อต้านอิสราเอล จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

 

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า ได้ต่ออายุคำแนะนำการเดินทางสำหรับเลบานอน โดยยังคงเรียกร้องให้พลเมืองสหรัฐฯ ไม่เดินทางไปที่นั่นและสำหรับผู้ที่อยู่ในประเทศอยู่แล้ว "ให้ออกเดินทางในขณะที่ยังมีตัวเลือกการเดินทางในเชิงพาณิชย์อยู่"

 

กองทัพอิสราเอลระบุว่า น่านฟ้าทางตอนเหนือของอิสราเอล – จากเมืองฮาเดราทางเหนือ – ถูกปิดให้บริการเที่ยวบินส่วนตัว แต่เที่ยวบินระหว่างประเทศไม่ได้รับผลกระทบใดๆ 

 

ในสัปดาห์นี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 70 รายในเลบานอน ยอดความขัดแย้งในประเทศนับตั้งแต่เดือนตุลาคมได้ทะลุ 740 รายในช่วงที่อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ปะทุขึ้นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามปี 2549

 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเบรุตยังออกทำการค้นหาเมื่อวันเสาร์เพื่อหาผู้คนที่ยังคงสูญหายในซากปรักหักพัง หลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลมุ่งเป้าไปที่ผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันศุกร์ คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 37 คนในย่านชานเมืองของเมืองหลวงของเลบานอน ตามการระบุของทางการ

ตะวันออกกลางตึงเครียด เตือนคนไทยในอิสราเอลห้ามรวมตัวในพื้นที่ตอนเหนือ

 

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กล่าวว่าสมาชิก 16 คน รวมถึงผู้นำอาวุโส อิบราฮิม อาคิล และผู้บัญชาการอีกคนหนึ่ง อาห์เหม็ด วาห์บี อยู่ในหมู่ผู้เสียชีวิตในการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปีแห่งความขัดแย้งกับอิสราเอล

 

การโจมตีดังกล่าวทำให้อาคารที่พักอาศัยหลายชั้นในย่านชานเมืองที่มีผู้คนพลุกพล่านถล่มทับถล่ม และสร้างความเสียหายให้กับศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ติดกัน แหล่งข่าวความมั่นคงระบุ เด็ก 3 คนและผู้หญิง 7 คนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน

 

การโจมตีข้ามพรมแดนยังคงดำเนินต่อไปในวันเสาร์ โดยเครื่องบินรบของอิสราเอลทิ้งระเบิดหนักที่สุดในรอบ 11 เดือนของการสู้รบทั่วเลบานอนตอนใต้ และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อ้างว่าโจมตีด้วยจรวดใส่เป้าหมายทางทหารทางตอนเหนือของอิสราเอล ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าโจมตีเป้าหมายได้ประมาณ 180 จุด ทำลายถังยิงจรวดหลายพันลูก

ตะวันออกกลางตึงเครียด เตือนคนไทยในอิสราเอลห้ามรวมตัวในพื้นที่ตอนเหนือ

 

การโจมตีเมื่อวันศุกร์ได้ยกระดับความขัดแย้งอย่างรุนแรง และสร้างความเสียหายต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อีกครั้ง หลังจากการโจมตีสองวันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่สมาชิกใช้เกิดระเบิดขึ้น จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก การโจมตีอุปกรณ์สื่อสารเชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าดำเนินการโดยอิสราเอล ซึ่งไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

 

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาตีแห่งเลบานอน ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนิวยอร์กในสัปดาห์นี้ หลังความรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

 

ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่าพวกเขาจะต่อสู้กับอิสราเอลต่อไปจนกว่าจะตกลงหยุดยิงในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเกิดจากเหตุโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

 

ด้านกองทัพอิสราเอลได้ประกาศจำกัดการชุมนุมและยกระดับการแจ้งเตือนสำหรับผู้อยู่อาศัยในชุมชนทางตอนเหนือ การแจ้งเตือนดังกล่าวครอบคลุมไปทางใต้จนถึงเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอิสราเอลคิดว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์สามารถโจมตีได้ลึกกว่าที่เคยเป็นมานับตั้งแต่สงครามกับฮามาสเริ่มต้นขึ้น