posttoday

เปิดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ "Boeing" แก้วิกฤตหนี้-กู้ชื่อตัวท็อปธุรกิจการบิน

24 ตุลาคม 2567

Kelly Ortberg ซีอีโอคนใหม่ของ Boeing เผยแผนยุทธศาสตร์ใหม่แก้วิกฤตองค์กร ย้ำชัด! ผู้บริหารต้องลงพื้นที่หน้างานด้วยตัวเอง เพื่อรับทราบปัญหาและข้อบกพร่องต่างๆ รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน

Kelly Ortberg ซีอีโอคนใหม่ของ Boeing เผยแผนยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาที่บริษัทกำลังประสบ โดยเน้นว่าหนึ่งในความสำคัญสูงสุดของแผนยุทธศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งบรรดาผู้บริหารต้องลงพื้นที่โรงงานด้วยตัวเอง เพื่อรับทราบถึงปัญหาและข้อบกพร่องต่างๆ และไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาที่พนักงานระดับปฏิบัติการแต่ละคนต้องเผชิญ

เปิดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ \"Boeing\" แก้วิกฤตหนี้-กู้ชื่อตัวท็อปธุรกิจการบิน

การส่งตัวผู้บริหารให้ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับพนักงานระดับปฏิบัติการ ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เสียทีเดียว เนื่องจากก่อนหน้านี้ Laxman Narasimhan อดีตซีอีโอของ Starbucks เคยออกคำสั่งให้ผู้บริหารระดับสูงต้องลงพื้นที่หน้าร้านเพื่อทำความเข้าใจถึงปัญหาของพนักงานและประสบการณ์ของลูกค้า

สำหรับ Boeing เอง ยุทธศาสตร์นี้อาจช่วยลดช่องว่างด้านการสื่อสารได้ในช่วงที่บริษัทกำลังตั้งหลักเพื่อกลับมาเป็นตัวท็อปในอุตสาหกรรมการบินอีกครั้ง

เปิดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ \"Boeing\" แก้วิกฤตหนี้-กู้ชื่อตัวท็อปธุรกิจการบิน

สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพนักงานในทุกระดับ

ภารกิจของ Kelly Ortberg ซีอีโอคนใหม่ของ Boeing คือกู้วิกฤตของบริษัทที่กำลังดิ่งลงเรื่อยๆ ทั้งในด้านคุณภาพการผลิต ความปลอดภัย รวมถึงกู้วิกฤตค่าใช้จ่ายที่บริษัทเสียไปจากการที่พนักงานรวมตัวประท้วงหยุดงาน 40 วัน (มูลค่าความเสียหายเฉลี่ย 50 ล้านดอลลาร์ต่อวัน)

ในการประชุมรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 Kelly Ortberg บอกกับนักลงทุนว่า เขาจะมุ่งเน้นการสร้างความรับผิดชอบในองค์กรและประเมินค่านิยมของบริษัทใหม่เพื่อเรียกความไว้วางใจกลับคืนมา โดยการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมนั้น ต้องเริ่มจากคนตำแหน่งสูง ซึ่งไม่สามารถทำได้ในชั่วข้ามคืน

นอกจากนี้ ซีอีโอคนใหม่ยังพิจารณาที่จะลดช่องว่างทางวัฒนธรรมในองค์กรด้วยการอาศัยบริษัทภายนอกให้เข้ามาเสริมความแกร่งในธุรกิจ พร้อมลดพนักงานลง 17,000 อัตรา 

เปิดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ \"Boeing\" แก้วิกฤตหนี้-กู้ชื่อตัวท็อปธุรกิจการบิน

ให้ผู้บริหารสัมผัสประสบการณ์ตรงของพนักงาน

การให้ผู้บริหารลงมาสัมผัสประสบการณ์ตรงของพนักงานจะช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจพนักงานมากขึ้น รวมถึงยังช่วยลดปัญหาด้านการสื่อสาร ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างสะดวก ง่ายดายและชัดเจนขึ้น 

ที่ผ่านมา ปัญหาด้านการสื่อสารของ Boeing ถูกชี้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ความปลอดภัยระหว่างการบินของ Boeing ถดถอย หลังเกิดเหตุหน้าต่างและผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

ทั้งนี้ Richard Aboulafia ผู้จัดการฝ่ายบริหารที่ AeroDynamic Advisory ให้ความเห็นว่า Boeing ควรให้ผู้บริหารลงพื้นที่โรงงานตั้งนานแล้ว ก่อนที่ Kelly Ortberg จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ อย่างไรก็ตาม Ortberg ถูกจ้างมาเพราะเขามีความเชี่ยวชาญด้านปฏิบัติการซึ่งเป็นจุดสำคัญต่อการฟื้นฟูวัฒนธรรมองค์กรของ Boeing ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงแรก เหล่าผู้บริหารหรือบรรดาผู้จัดการคงไม่ให้ความร่วมมือต่อแนวทางการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร เว้นแต่ว่าซีอีโอคนใหม่จะกล้าตัดหางพวกเขาทิ้งเสีย

ขณะที่ Peter McNally นักวิเคราะห์มองว่า Kelly Ortberg อาจไม่ใช่ซีอีโอที่ช่วยให้ Boeing ทำยอดขายเครื่องบินได้เพิ่มขึ้น แต่ประสบการณ์จากการเป็นวิศวกรในอุตสาหกรรมนี้ ทำให้ Kelly Ortberg สามารถซื้อใจพนักงานในระดับปฏิบัติการได้มากกว่าซีอีโอคนก่อนๆ