posttoday

อิทธิพลของ Taylor Swift ชี้นำคะแนนเสียงเลือกตั้งคน Gen Z ได้จริงหรือ?

25 ตุลาคม 2567

ชวนวิเคราะห์ อิทธิพลของศิลปินดังอย่าง Taylor Swift สามารถชี้นำคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ให้กับคนกลุ่ม Gen Z ได้จริงหรือ?

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ คนรุ่นใหม่อย่างกลุ่ม Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี1998-2012) ถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากต่อการกำหนดอนาคตประเทศ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่าง “บารัค โอบามา” ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์ม X เพื่อเชิญชวนให้คนรุ่นใหม่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดยระบุว่า "คุณคงไม่ปล่อยให้คนแก่มาเลือกเพลงที่คุณอยากฟังหรือเสื้อผ้าที่คุณอยากใส่ ดังนั้นอย่าปล่อยให้พวกเขามาตัดสินอนาคตของคุณ"

อิทธิพลของ Taylor Swift ชี้นำคะแนนเสียงเลือกตั้งคน Gen Z ได้จริงหรือ?

เพื่อทำความเข้าใจความคิดของกลุ่มคน Gen Z ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ระหว่างรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ NBC News ได้ทำการสำรวจความเห็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 2,000 คนที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปี ในสหรัฐฯ โดยผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า นโยบายเรื่องการทำแท้งและประชาธิปไตยกลายเป็นประเด็นที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากที่สุด

อิทธิพลของ Taylor Swift ชี้นำคะแนนเสียงเลือกตั้งคน Gen Z ได้จริงหรือ?

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ได้มีอิทธิพลต่อการลงคะแนนเสียงของคน Gen Z มากนัก

- 45% ของคน Gen Z ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งเผยว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานมากที่สุดในการตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

- 8% ของคน Gen Z ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งชี้ว่า คนดังที่ออกมาสนับสนุนผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแต่ละราย มีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนของพวกเขา

- 11% ของคน Gen Z มีแนวโน้มจะเลือกแฮร์ริสมากขึ้นหลัง เทย์เลอร์ สวิฟต์ ออกมาสนับสนุน 

- 19% ของคน Gen Z มีแนวโน้มไม่ลงคะแนนเสียงให้แฮร์ริสหลัง เทย์เลอร์ สวิฟต์ ออกมาสนับสนุน

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ถือว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ป๊อปชื่อดังระดับโลก ซึ่งในเดือนกันยายน 2024 เธอได้ออกมาประกาศผ่านทาง Instagram ว่าเธอจะลงคะแนนเสียงให้ กับ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังการดีเบตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จบลง 

 

อิทธิพลของ Taylor Swift ชี้นำคะแนนเสียงเลือกตั้งคน Gen Z ได้จริงหรือ?

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่ามีประเด็นเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้องกับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 โดยผู้หญิง Gen Z 59% เลือกที่จะสนับสนุนแฮร์ริส ขณะที่ผู้หญิง Gen Z 26% เลือกที่สนับสนุนทรัมป์ 

ส่วนผู้ชาย Gen Z 42% เลือกที่จะสนับสนุนแฮร์ริส ขณะที่ผู้ชาย Gen Z 40%  เลือกที่สนับสนุนทรัมป์ 

อย่างไรก็ตาม คน Gen Z ทั้งสองเพศระบุว่าเรื่องค่าครองชีพเป็นประเด็นสำคัญที่สุดต่อการลงคะแนนเสียง ถัดมาคือเรื่องการทำแท้งและภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยของประเทศ

ทั้งนี้ สิ่งที่คน Gen Z เห็นพ้องต้องกันมากที่สุดคือ มองว่าสหรัฐฯ กำลังก้าวไปแบบผิดทิศทาง โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็น 77% ในเดือนตุลาคม ขณะที่ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 67%