posttoday

ตะวันออกกลางเดือด อิสราเอลล้างแค้น โจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านหลายจุด

26 ตุลาคม 2567

อิสราเอลไม่สนคำขู่ ปฏิบัติกาาโจมตีตอบโต้อิหร่านในช่วงเช้าของวันเสาร์ โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่ากำลังดำเนินการโจมตีเป้าหมายทางทหารเพื่อตอบโต้การโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธของเตหะราน หวั่นความขัดแย้งจะขยายตัว

ตะวันออกกลางระอุ หลังอิสราเอลตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ดำเนินการโดยอิหร่านเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่มีการยิงขีปนาวุธประมาณ 200 ลูกใส่อิสราเอล ถือเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งที่สองของอิหร่านต่ออิสราเอลในรอบหกเดือน

 

“เพื่อตอบโต้การโจมตีอย่างต่อเนื่องหลายเดือนของรัฐบาลอิหร่านต่อรัฐอิสราเอล ขณะนี้กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลกำลังดำเนินการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านอย่างแม่นยำ” กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์

 

อิสราเอลกล่าวว่าตนมีสิทธิและหน้าที่ในการตอบโต้การโจมตีจากเตหะรานและตัวแทน ซึ่งรวมถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ยิงจากดินแดนอิหร่านด้วย

 

จนถึงขณะนี้ ขอบเขตของการโจมตีไม่ชัดเจน

 

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดรุนแรงหลายครั้งรอบๆ เมืองหลวงเตหะราน สื่อกึ่งทางการของอิหร่าน ระบุว่า ยังได้ยินเสียงระเบิดในเมืองการาจที่อยู่ใกล้เคียง

 

สำนักข่าวตัสนีมกล่าวว่า "จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการได้ยินเสียงจรวดหรือเครื่องบินบนท้องฟ้าของกรุงเตหะราน"

 

สถานีโทรทัศน์ของรัฐอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิหร่านที่ไม่ระบุชื่อ โดยกล่าวว่าต้นกำเนิดของการระเบิดดังกล่าว "อาจมาจากการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน"

 

ทางการอิหร่านเตือนอิสราเอลมาหลายครั้งไม่ให้ทำการโจมตี โดยกล่าวว่าการโจมตีใดๆ ต่ออิหร่านจะต้องพบกับการตอบโต้ที่รุนแรงยิ่งกว่า

 

สหรัฐฯ ได้รับแจ้งจากอิสราเอลก่อนการโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน แต่ไม่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการดังกล่าว 

 

“เราเข้าใจว่าอิสราเอลกำลังดำเนินการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านเพื่อเป็นการป้องกันตนเองและเพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม” ฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าว

 

แม้วอชิงตันจะกล่าวว่า กำลังพยายามที่จะขจัดความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างออกไป  แต่แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า การตอบโต้ของอิสราเอลไม่ควรนำไปสู่ความรุนแรงที่บานปลายอีกต่อไป 

 

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ของรัฐซีเรีย ระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดในพื้นที่ชนบทของดามัสกัสและภาคกลางด้วย

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวก่อนหน้านี้ว่าศัตรูของอิสราเอลจะ "ต้องชดใช้ด้วยราคาอันมหาศาล" สำหรับการพยายามทำร้ายอิสราเอล

 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้เพิ่มความเข้มข้นในการรุกต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ในสงครามที่เริ่มขึ้นเมื่อปีก่อนโดยการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2023 ทางตอนใต้ของอิสราเอล