posttoday

เวทีหาเสียงของทรัมป์เป็นประเด็น หลังผู้สนับสนุนปราศรัยเหยียดเชื้อชาติ

28 ตุลาคม 2567

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ตกเป็นพาดหัวข่าวจากการหาเสียงที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ในนิวยอร์กเมื่อวันอาทิตย์ หลังมีคำพูดที่หยาบคายและเหยียดเชื้อชาติโดยพันธมิตรของอดีตประธานาธิบดี

ทรัมป์ ผู้มีชื่อเสียงในนิวยอร์กมานานหลายทศวรรษ หวังว่าจะใช้งานนี้ในสถานที่อันโด่งดังซึ่งเป็นที่รู้จักจากการแข่งขันบาสเก็ตบอล และคอนเสิร์ต เพื่อหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย แข่งกับผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต คามาลา แฮร์ริส แม้ว่ารัฐนิวยอร์ค จะสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันครั้งสุดท้ายตั้งแต่ปี 1984 .

“ผมอยากจะเริ่มต้นด้วยการถามคำถามง่ายๆ ตอนนี้คุณดีขึ้นกว่าเมื่อสี่ปีที่แล้วหรือเปล่า?” ทรัมป์กล่าวตั้งแต่เริ่มสุนทรพจน์ ฝูงชนตะโกน: "ไม่"

เขากล่าวต่อไปว่าเขาจะหยุดยั้ง "การบุกรุกของอาชญากรที่เข้ามาในประเทศของเรา" หากเขาชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. และเรียกแฮร์ริสว่าเป็น "บุคคลที่มีไอคิวต่ำมาก"

รายชื่อผู้ปราศรัยในงานอย่างน้อย 20 คนมีความหลากหลายอย่างมาก ตั้งแต่อดีตนักมวยปล้ำอาชีพ ฮัลค์ โฮแกน ไปจนถึงอดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก รูดี้ จูเลียนี ไปจนถึงเอริก และดอน จูเนียร์ ลูกชายของทรัมป์

แต่ผู้ปราศรัยของทรัมป์บางคน กลับใช้ภาษาที่เหยียดเชื้อชาติและเหยียดเพศเพื่อปลุกเร้าฝูงชน

Rudy Giuliani อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กและอดีตทนายความส่วนตัวของ Trump อ้างว่าแฮร์ริส "อยู่เคียงข้างผู้ก่อการร้าย" ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และต้องการนำชาวปาเลสไตน์ไปยังสหรัฐอเมริกา

นักแสดงตลกโทนี่ ฮินคลิฟฟ์ใช้ภาษาหยาบคายในการล้อเล่นว่าชาวลาติน "ชอบทำเด็ก" และเรียกดินแดนเปอร์โตริโกของสหรัฐอเมริกาในแถบแคริบเบียนว่าเป็น "เกาะขยะลอยน้ำ"

เวทีหาเสียงของทรัมป์เป็นประเด็น หลังผู้สนับสนุนปราศรัยเหยียดเชื้อชาติ

 

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ แฮร์ริสได้ไปเยี่ยมร้านอาหารเปอร์โตริโกในฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลวาเนีย เพื่อขอเสียงสนับสนุน เธอโพสต์วิดีโอบนโซเชียลมีเดียโดยสัญญาว่าจะ “ลงทุนในอนาคตของเปอร์โตริโก” ในฐานะประธานาธิบดี

การรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริสในอีเมลระบุว่าการชุมนุมที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน “กำลังเลียนแบบข้อความที่ทำให้แตกแยกและเสื่อมเสียอย่างเป็นอันตราย”  

ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อปี 2016 กล่าวหาว่าเขา "นำ" การชุมนุมสนับสนุนนาซี ซึ่งจัดขึ้นที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ในปี 1939 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มาใช้ใหม่

นักวิจารณ์กล่าวหาทรัมป์มานานแล้วว่า เขาให้อำนาจแก่กลุ่มคนผิวขาวที่มีอำนาจเหนือกว่าด้วยวาทกรรมที่ลดทอนความเป็นมนุษย์และแบ่งแยกเชื้อชาติ

ทรัมป์ปฏิเสธการเปรียบเทียบกับช่วงทศวรรษที่ 1930 “สิ่งนี้เรียกว่า Make America Great Again นั่นคือทั้งหมด” เขากล่าวเมื่อวันศุกร์

ทรัมป์ได้รับเสียงเชียร์ในเวทีสำหรับวาทกรรมที่แข็งกร้าวต่อผู้อพยพ เขาให้คำมั่นว่าจะบังคับใช้กฎหมายพระราชบัญญัติศัตรูคนต่างด้าวปี 1798 เพื่อเนรเทศผู้อพยพที่มีประวัติอาชญากรรม

เวทีหาเสียงของทรัมป์เป็นประเด็น หลังผู้สนับสนุนปราศรัยเหยียดเชื้อชาติ

 

ล่าสุด ผลสำรวจชี้ว่าผู้สมัครที่เป็นคู่แข่งมีคะแนนสูสีแบบหายใจรดต้นคอ ในรัฐสมรภูมิที่จะตัดสินประธานาธิบดีคนต่อไปโดยมีเวลาอีกเพียงหนึ่งสัปดาห์ก็จะถึงวันเลือกตั้ง ในขณะที่มีผู้ลงคะแนนแล้วมากกว่า 38 ล้านเสียง

ทรัมป์พยายามผูกมัดแฮร์ริสเข้ากับการจัดการเรื่องคนเข้าเมืองและเศรษฐกิจของฝ่ายบริหารของไบเดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์เปิดแนวโจมตีใหม่: “เธอทำลายมัน และฉันสัญญาว่าฉันจะแก้ไขมัน”

เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ในโลกที่พัฒนาแล้ว นับตั้งแต่วิกฤตโควิด และตลาดหุ้นก็ทำสถิติสูงสุดในปีนี้ แต่ราคาอาหาร สาธารณูปโภค และที่อยู่อาศัยที่สูงลิ่วทำให้ผู้ลงคะแนนเสียงสับสน และเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ผิด