posttoday

เสก โลโซ ...วิบากกรรม (ล่าสุด) ของซูเปอร์สตาร์

15 ธันวาคม 2554

นาทีนี้ใครก็ไม่ฮอตเท่า เสก โลโซ

โดย...อนันเดียร์

นาทีนี้ใครก็ไม่ฮอตเท่า เสก โลโซ

หลังโดนเมียรักโพสต์รูปขณะเจ้าตัวกำลังเสพยา พร้อมขีดเขียนสารพัดถ้อยคำด่าประจานลงเฟซบุ๊ก ส่งผลทำให้ภาพแพร่สะพัดในโลกออนไลน์ กลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วประเทศชั่วข้ามคืน

นี่คือพลังของโซเชียล เน็ตเวิร์ก ที่มีอำนาจสร้างสรรค์และทำลายได้อย่างทรงพลัง ฉับไว และมีประสิทธิภาพยิ่งนัก

“ถ้าเป็นเมื่อก่อน ตอนที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ต เฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ ข่าวฉาวๆ ของดารานักร้องจะมาจากมือมืดส่งต่อภาพหลุดให้หนังสือพิมพ์บันเทิงตีพิมพ์เผยแพร่ แต่วันนี้กรณีของ เสก โลโซ เห็นได้ชัดเจนว่าเมียของเขาเป็นคนลงมือทำด้วยตัวเองผ่านเฟซบุ๊ก แล้วก็มีการแชร์ส่งต่อกันไปเป็นทอดๆ ในหมู่เพื่อน เพิ่มปริมาณการรับรู้จากสิบเป็นร้อย พัน หมื่น แสน ล้าน อย่างรวดเร็ว กลับกลายเป็นสื่อเองเสียอีกที่ต้องกระโดดลงมาเอาข่าวจากโซเชียล เน็ตเวิร์ก”

เป็นการวิเคราะห์ของ ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดชื่อดังและโซเชียล เน็ตเวิร์กเกอร์ตัวยง

ธันยวัชร์เป็นผู้ที่ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในสังคมอย่างใกล้ชิด ทั้งยังแสดงความเห็นผ่านทางโซเชียล เน็ตเวิร์ก เป็นประจำ จนมีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมาก

เสก โลโซ ...วิบากกรรม (ล่าสุด) ของซูเปอร์สตาร์

วิบากรรมครั้งล่าสุดของซูเปอร์สตาร์แห่งวงการบันเทิงไทย เสกสรร ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ นักร้องชื่อดังค่ายแกรมมี่ ธันยวัชร์ตั้งคำถามว่า ประเด็นน่าสนใจอยู่ตรงที่เสกจะเอาตัวรอดจากวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างไร

สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวนี้มาตลอด ต่างทราบว่าหลังตกเป็นข่าว นักร้องดังได้เก็บตัวเงียบไปพักใหญ่ ก่อนออกมาขอโทษแฟนคลับด้วยการยอมรับผิดต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเลือกที่จะชี้แจงต่อสาธารณชนผ่านทางเฟซบุ๊ก

แทนที่จะประสานกับต้นสังกัด ตั้งโต๊ะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับที่ศิลปินรายอื่นๆ กระทำต่อเนื่องกันมานานจนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เห็นได้บ่อยครั้งในวงการบันเทิง

“กรณีเสก โลโซ เขาไม่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเลย แต่เลือกใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับสังคม อาจเป็นเพราะว่าสามารถคุมเกมได้ ไม่ต้องมานั่งโต๊ะแถลงเพื่อตอบคำถามหนักๆ กับนักข่าวจนเกือบเอาตัวไม่รอดเหมือนอย่างฟิล์มโดนตอนออกมาแถลงข่าวเรื่องแอนนี่ รวมทั้งคนอื่นๆ

“ทางแกรมมี่เองก็ต้องดูแลศิลปินในสังกัดของเขา และเสก โลโซ ก็ถือเป็นแอสเสตที่มูลค่าสูง เป็นศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์แม่เหล็กของค่าย ผมเดาว่าเสกน่าจะมีคนบอกบท ต้องมีการคิดอย่างละเอียดรอบคอบก่อนจะออกมาชี้แจงในเบื้องต้น แต่จากนี้ไปจะมีการแถลงร่วมกันของทั้งสองฝ่ายหรือไม่นั้น คงต้องรอดูกันต่อไป”

หากย้อนกลับไปดูสารพัดเรื่องราวข่าวฉาวสะท้านวงการบันเทิงที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่กรณี แหม่มคัทลียา แมคอินทอช อดีตนางเอกสาว เจ้าของฉายาเจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง ซึ่งมีคนรักคนติดตามเป็นจำนวนมหาศาล แต่กลับมาตกม้าตายหลังโกหกทุกคนว่าไม่ได้ตั้งท้องก่อนแต่งตามที่เป็นข่าว

เสก โลโซ ...วิบากกรรม (ล่าสุด) ของซูเปอร์สตาร์

แต่ในที่สุดเมื่อความจริงปรากฏว่าเธอตั้งครรภ์จริง ซึ่งควรจะเป็นข่าวดีด้วยซ้ำ แต่จากการตัดสินใจผิดพลาดของนางเอกสาว กลับกลายเป็นว่าบรรดาแฟนคลับรู้สึกเหมือนโดนคนที่รักและไว้วางใจหักหลัง สุดท้ายต้องหมดอนาคตในวงการลงอย่างน่าเสียดาย

พิ้งกี้สาวิกา ไชยเดช ต้องเกือบตกงาน เพราะเป็นข่าวมือที่สามเขย่าครอบครัวของนางเอกรุ่นพี่ ธัญญาเรศ กับเป๊กสัณชัย เองตระกูล พังครืน ทำให้สังคมไทยซึ่งเคร่งครัดต่อเรื่องศีลธรรม โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวต่างยอมรับไม่ได้ ต้องถูกแบนตราบจนถึงวันนี้

หรือศิลปินรายอื่นๆ เช่น เต๋าสมชาย เข็มกลัด ดาราหนุ่มเลือดร้อนที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง แฟนๆ ยังให้อภัย ฟิล์มรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักร้องรูปหล่อค่ายอาร์เอสถูกกล่าวหาว่าท้องไม่รับ ขณะนี้คดียังคาราคาซังในชั้นศาล แต่ก็ยังมีงานเข้ามาเรื่อย แฟนคลับยังคงให้ความศรัทธามิเสื่อมคลาย

ศรราม เทพพิทักษ์ โดมปกรณ์ ลัม สองดาราดังที่ประสบอุบัติเหตุขับรถชนคนตาย แต่ก็ได้รับความเห็นอกเห็นใจจากสังคม เพราะทั้งคู่ยอมรับผิดและยินดีชดใช้แก่ผู้เสียหาย มาช่า วัฒนพานิช และใหม่ เจริญปุระ กับภาพโป๊หลุดว่อนออกมาตีพิมพ์หราบนหนังสือพิมพ์ ตลอดจนคนดังรายอื่นๆ ที่ตกเป็นจำเลยสังคมในคดีซ้อมเมีย หย่าร้าง ฉ้อโกง และอื่นๆ อีกมากมาย

ประเด็นทั้งหมดข้างต้น แม้จะเป็นเรื่องแปดเปื้อนต่อชื่อเสียงของเหล่าคนบันเทิง แต่กระนั้นปริมาณความรุนแรงก็มิอาจเทียบเท่ากับเรื่องของยาเสพติดที่มีข้อกฎหมายเข้ามาจัดการ ผู้ที่ตกเป็นจำเลยจึงล้วนถูกลงโทษอย่างเด็ดขาดจากต้นสังกัด สังคมไม่ยอมรับ ต้องหมดอนาคตในวงการไปหลายราย

ดูเหมือนว่าเรื่องความผิดเล็กๆ น้อยๆ ที่คนสามัญมีสิทธิทำพลาดพลั้งกันได้ หากสำนึกผิดกลับตัวกลับใจ ผู้คนก็พร้อมแสดงความเห็นอกเห็นใจ ผิดกับเรื่องที่หมิ่นเหม่ศีลธรรมอันดีงาม การทำผิดกฎหมายในคดีฉกรรจ์ ซึ่งมักไม่ค่อยได้รับการให้อภัยจากสังคม

“เสก โลโซ เองภาพลักษณ์ของเขาก็ไม่ได้เป็นสีขาว เป็นหนุ่มแสนดี สุภาพเรียบร้อย หากแต่เป็นร็อกสตาร์ ติดดิน เท่ เป็นไอดอลของแฟนๆ แฟนคลับจึงออกมาให้กำลังใจ บางคนมองว่าไม่ได้เป็นเรื่องแปลกนักสำหรับนักดนตรีกับยาเสพติด ขณะที่หลายคนพร้อมจะให้อภัย โดยเลือกมองที่ผลงานมากกว่าจะมองเรื่องความประพฤติส่วนตัว” นักการตลาดชื่อดังกล่าว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดกรณี เสก โลโซ หลังออกมาขอโทษสาธารณชนเป็นที่เรียบร้อย เจ้าตัวประกาศยอมรับผิด พร้อมกับยืนยันว่าจะนำเหตุการณ์ครั้งนี้มาเป็นบทเรียนสอนใจเพื่อปรับปรุงแก้ไขตัวเองเสียใหม่

ขณะที่ทางต้นสังกัด กริช ทอมมัส รองกรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจเพลง บริษัท แกรมมี่ฯ ก็ออกมาชี้แจงถึงจุดยืนบริษัทว่า ไม่ส่งเสริมคนติดยา รวมทั้งจะมีการพูดคุยกับนักร้องดังในเร็วๆ นี้ หากสอบสวนว่าทำผิดจริง ก็ต้องเข้ารับการบำบัด จากนั้นต้องถามสังคมว่าจะยอมรับในตัว เสก โลโซ ต่อไปหรือไม่

ด้าน ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ในฐานะนายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข กล่าวปิดท้ายถึงกรณีนี้ว่า อยากเรียกร้องให้ทั้งตัวเสก โลโซ และภรรยา กานต์วิภากรณ์ ศุขพิมาย ยุติเรื่องราวทั้งหมดด้วยการหยุดแฉ แล้วหันหน้ามาพูดคุยปรับความเข้าใจกันเพื่อลูกทั้งสามคน

“วิกฤตครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก อยากให้ทั้งคู่นึกถึงความรัก ความดีงามของกันและกันตลอดเวลาที่คบกันมา 20 ปี เสกก็ต้องลด ละ เลิก การกระทำที่ไม่เหมาะสม อีกฝ่ายก็เลิกระหน่ำซ้ำเติมกัน อย่าสอนให้ลูกเกลียดชังพ่อแม่ ไม่อยากให้ทั้งคู่เอาอารมณ์โกรธมาเป็นเครื่องนำทาง ความผิดพลั้งพลาดเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องหยุดมันให้ได้ จบเรื่องให้เร็วที่สุด แล้วเริ่มต้นกันใหม่”