posttoday

จัดฉายหนังสารคดีช้างไทยเหยื่อกับระเบิด

19 พฤศจิกายน 2555

มูลนิธิเพื่อนช้างฉายหนังสารคดีช้างไทยเหยื่อกับระเบิด หวังเพิ่มจิตสำนึกปกป้องช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้างฉายหนังสารคดีช้างไทยเหยื่อกับระเบิด หวังเพิ่มจิตสำนึกปกป้องช้าง

น.ส.โซไรดา ซาวาลา ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า เตรียมเปิดฉายภาพยนตร์ “ดิ อายส์ ออฟ ไทยแลนด์ (The Eyes of Thailand)” รอบพิเศษครั้งแรกในเอเชีย วันที่ 20 พ.ย.เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ณ แคนทารี่ ฮิลล์ จ.เชียงใหม่   ซึ่งภาพยนตร์ที่จะฉายขึ้นนี้เป็นกึ่งสารคดี 9 รางวัลคุณภาพจากเวทีนานาชาติ ตีแผ่ชีวิตช้างเอเชีย ช้างพังโม่ตาลา และช้างพังโม่ชะ เพศเมีย ที่เป็นเหยื่อเคราะห์ร้ายจากการเหยียบกับระเบิด ผลพวงของน้ำมือมนุษย์ ที่นำเข้าไปชักลากไม้ในฝั่งประเทศพม่า ติด จ.ตาก 

"The Eyes of Thailand"ภาพยนตร์สารคดีที่สร้างจากชีวิตจริง ของช้างเอเชีย "โม่ตาลา และโม่ชะ" ซึ่งพิการจากการเหยียบกับระเบิด กำกับ และอำนวยการสร้างโดย วินดี้ บอร์แมน ร่วมกับ ทิม แวนเดอร์สตีก ให้เสียงบรรยายโดย แอชลีย์ จัดด์ นักแสดงชื่อดังจากฮอลลีวู้ด  เล่าเรื่องจริง เกี่ยวกับตัวตนน.ส.โซไรดา ที่อุทิศชีวิต มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี เพื่อช่วยเหลือช้างเคราะห์ร้ายทั้ง 2 เชือก ให้ลุกขึ้นเดินได้อีกครั้ง ด้วยการจัดสร้างขาเทียม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 

น.ส.โซไรดา กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังจะตีแผ่เรื่องราวช่วยเหลือช้างไทย การอรุรักษ์ ตลอดจนการต่อต้านการค้าช้างไทย ทั้งใน และการลักลอบออกนอกประเทศไทย ตลอดจนการหลบหลีกอันตรายจากการคุกคามของขบวนการใต้ดิน และบนดิน ที่ค้าช้างไทย ดังนั้น จึงหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะช่วยเพิ่มจิตสำนึกให้กับคนไทย ในเรื่องการปกป้องช้างเอเชีย และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ จากความโหดร้ายของกับระเบิด และการค้าช้าง 

สำหรับโอกาสดี ๆ อันมีค่ายิ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลมาหลายรางวัล เช่น  ภาพยนตร์สารคดีเอซีอียอดเยี่ยม (ACE Documentary Film Grant) จากสมาคมสงเคราะห์สัตว์แห่งสหรัฐอเมริกา, รางวัลจูรี่ อวอร์ดส์ สาขา สารคดียอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติบิ๊ก แบร์ เลค , รางวัล “Best Heroine in a Wildlife Film”  ในงานเทศกาลภาพยนตร์เกี่ยวกับสัตว์ป่านานาชาติ  เป็นต้น ประชาชน ที่สนใจ ติดต่อสำรองที่นั่งฟรี ที่  081 - 885 3131