posttoday

Zen Meal @ Home กับ สลัดมันฝรั่งเเบบญี่ปุ่น

08 ธันวาคม 2556

ต้องรีบจั่วหัวไว้ว่า ต้องเป็นสลัดมันฝรั่งสไตล์ญี่ปุ่น เพราะเกือบทุกชาติในโลกที่ปลูกมันฝรั่งได้ ล้วนมีสูตร “สลัดมันฝรั่ง”

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ : Cookool Studio

ต้องรีบจั่วหัวไว้ว่า ต้องเป็นสลัดมันฝรั่งสไตล์ญี่ปุ่น เพราะเกือบทุกชาติในโลกที่ปลูกมันฝรั่งได้ ล้วนมีสูตร “สลัดมันฝรั่ง” เป็นของตัวเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสลัดมันฝรั่งเเบบเยอรมัน ที่เรียบง่าย เเค่ต้มมันฝรั่งเคล้ากับเบค่อนทอด โรยต้นหอมเข็ม ปรุงรสออกเปรี้ยวน้ำส้มสายชูนำโด่ง ถ้าเป็นสไตล์ไอร์เเลนด์ ที่เรียก Colcannon ต้องบี้มันต้มสุกให้เละๆ กับนมจืด เคล้ากับกะหล่ำปลีผัด รสออกเค็ม ปราศจากความเปรี้ยว ทำให้งงว่ากินสลัดหรือ Mashed Potato กันเเน่ เเต่ถ้าจะครบรส ขอยกให้ฝรั่งเศส เพราะเข้มข้นพร้อมด้วยเปรี้ยว เค็ม หอมกระเทียม หอมเเดง เเละต้นหอม พาสลีย์ที่สับใส่ลงมาเคล้ากับก้อนมันฝรั่ง ยังตัดรสด้วยมัสตาร์ดชั้นดี รสอร่อยเเบบนี้กินเพลินเลย

ส่วนสลัดมันฝรั่งเเบบญี่ปุ่นรสชาติละมุน ผสมผสานข้อดีของสลัดมันฝรั่งหลายๆ สูตรเข้าไป มีทั้งรสละมุนของมันฝรั่งที่ถูกบี้เคล้ากับมายองเนส เเน่นอนว่าต้องเป็นมายองเนสเเบบญี่ปุ่นที่เข้มข้นหน่อย ยังมีเนื้อมันฝรั่งเป็นก้อนๆ ผสมอยู่บ้างให้ได้เคี้ยว มีไข่ต้มมาเสริมทัพความเข้มข้น ประหนึ่งเป็นสลัดไข่ใส่มันฝรั่งก็มี

สลัดมันฝรั่งสไตล์ญี่ปุ่น ถึงเเม้ว่าต้นตอจะมิใช่อาหารญี่ปุ่นเเท้ๆ เเต่เมื่อถูก “Japanize” ให้เข้ามาอยู่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเเล้ว สลัดมันฝรั่งจึงมีเเครอตเต๋า ต้มพอกรึบๆ เเละเเตงกวาญี่ปุ่นเนื้อเเน่นหั่นเต๋าใส่ลงมาเพิ่มความอร่อย เเละที่สำคัญ สลัดมันฝรั่งสีซีดๆ จึงมีสีสันสวยงาม คล้ายลาย Polka Dot ขึ้นมา

ถ้าคิดอยากจะเก็บสลัดมันฝรั่งไว้กินสัก 3-4 วัน ต้องเเช่เย็นเเละอย่าลืมใช้วิธี “เกลือเรียกน้ำ” เอาเกลือป่นเคล้าเเตงกวาสักหน่อย เพื่อไม่ให้เเตงกวาคายน้ำออกมาในมันฝรั่ง ส่วนเเครอตไม่ต้องกังวล เพราะต้มมาเเล้ว

Zen Meal @ Home กับ สลัดมันฝรั่งเเบบญี่ปุ่น

 

เครื่องปรุงหลักของสลัดมันฝรั่งด้วยรสชาติถึงเเม้ในส่วนผสมจะไม่มีน้ำส้มสายชู เเต่ด้วยรสชาติของมายองเนสที่เปรี้ยวนิดๆ จึงคล้ายว่าครบรสครบเครื่องปรุง กลิ่นหอมๆ ที่ทำให้อร่อย ผู้เขียนขอยกให้โชยุที่ให้รสเค็ม เเต่โชยุอย่างเดียวจะทำให้สีเข้มไป ต้องใช้เกลือเข้ามาช่วยให้รสเค็มด้วย

คุณผู้อ่านอย่าเเปลกใจ หากเป็นน้ำส้มสายชูจากข้าวอยู่ในสูตรของผู้เขียน ด้วยเพราะชอบสลัดมันฝรั่งรสจัดจ้าน ด้วยคิดว่าสลัดมันฝรั่งที่อร่อยต้องเสิร์ฟเย็นๆ หากรสชืดเกินไป อาจไม่ถูกปากนัก

การเสิร์ฟสลัดมันฝรั่ง สำหรับชาวญี่ปุ่นถือว่าได้ทุกมื้อ ประสบการณ์ส่วนตัวเห็นเสิร์ฟกันตั้งเเต่อาหารเช้า เช่น ถ้าคุณไปเรียวกังเเละสั่งชุดอาหารเช้าตะวันตก จะต้องมีสลัดมันฝรั่ง “สกูป” เล็กๆ มากับผัก 3-4 ใบ เเละมะเขือเทศ บ้าน Host Family ที่ผู้เขียนเคยไปอยู่ คุณเเม่โอก้าซัง เสิร์ฟสลัดมันฝรั่งไข่ต้มบี้มาหยาบๆ กับขนมปัง ไม่คุ้น เเต่ก็กินจนหมด

หรือถ้าคุณไปปิกนิกกับชาวญี่ปุ่น รับรองว่า ต้องมีสลัดมันฝรั่งคู่มากับไก่ทอดคาราอาเกะ เเละข้าวปั้นก้อนสามเหลี่ยมให้เด็กๆ จ้วงกิน เเม้เเต่ Bento Box หรือปิ่นโต ข้าวกล่อง มักมีถ้วยเล็กๆ ใส่สลัดมันฝรั่งมาให้เเก้เลี่ยน สลัดมันฝรั่งญี่ปุ่นจึงถือเป็นสลัดคู่ครัวชาวญี่ปุ่นจริง

อ้อ...นอกจากจะอยู่ในมื้ออาหารเเล้ว สลัดมันฝรั่งยังมีเสิร์ฟในร้านสไตล์ Isakaya โดยเสิร์ฟมันฝรั่งกับเบียร์เย็นๆ ให้กับมนุษย์เงินเดือนสังสรรค์กันหลังเลิกงาน

สลัดมันฝรั่ง

มันฝรั่ง 4 ลูก (หรือประมาณ 650 กรัม)

แครอต หั่นเต๋า 1 ซม. 1 ถ้วย

เเตงกวา เอาเมล็ดออก หั่นเต๋า 1 ซม. 1 ถ้วย

ไข่ต้มสับละเอียด 2 ลูก

หอมใหญ่ สับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

มายองเนสสไตล์ญี่ปุ่น 0.5 ถ้วย

มัสตาร์ด Dijon 2 ช้อนชา

น้ำส้มสายชูจากข้าว 2 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วญี่ปุ่น (โชยุ) 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น 0.5 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

- ต้มมันฝรั่ง โดยเริ่มจากน้ำเย็น เติมเกลือลงไป 0.5 ช้อนชา ใส่มันฝรั่งลงไปเเล้วต้ม พอเดือดเเล้วหรี่ไฟลง ต้มต่อที่ไฟอ่อนจนนิ่ม (ระดับน้ำสะอาดที่ต้มควรสูงกว่าระดับมันฝรั่งในหม้อสัก 2 นิ้ว) ตักมันฝรั่งขึ้นใส่กะละมังผสมไว้ บี้ให้เละตามความละเอียดที่ชอบ

น้ำเดิมในหม้อเร่งไฟจนเดือดอีกครั้ง ใส่เเครอตที่หั่นไว้ลงไปต้มต่อประมาณ 1 นาที ให้สุกเเต่ไม่ 100% เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่ตั้งใจไว้ จากนั้นช้อนขึ้นมาเเช่ลงในน้ำเย็นเจี๊ยบทันที

- ผสมน้ำส้มสายชู เกลือป่น น้ำตาลทรายเข้าด้วยกัน ต้มหรือนำเข้าไมโครเวฟ อุ่นให้ร้อน เพื่อละลายน้ำตาลทรายเเละเกลือ คนให้ละลาย จากนั้นเติมซีอิ๊วญี่ปุ่น มัสตาร์ด รอให้เย็นสนิท ก่อนเติมลงในมายองเนส พร้อมกับหัวหอมใหญ่ วิธีนี้จะทำให้ส่วนผสมเข้ากันดีกับมันฝรั่งได้ง่าย

- เติมมายองเนสที่ผสมไว้กับมันฝรั่ง เคล้าให้เข้ากัน เติมไข่ต้มสับ เเครอตเเละเเตงกวาลงไป ผสมให้เข้ากัน หากต้องการเเช่เย็น เเนะนำให้เอาฟิล์มพลาสติกคลุมไว้เเนบสนิทกับมันฝรั่ง เพื่อไม่ให้เเห้ง หรือสีคล้ำขึ้น

สำหรับการดัดเเปลงสูตรนี้อาจทำได้โดย

1.ผสมกับทูน่ากระป๋องในน้ำมันพืชหรือน้ำเกลือ บีบให้เเห้งสนิทจากของเหลวในกระป๋อง เติมลงไปประมาณ 1 กระป๋อง ขนาด 185 กรัม

2.เติมเส้นพาสต้าต้มสุกเเบบที่ชอบลงไป เช่น สปาเกตตี้ เพนเน่ ฟูชิลี่ หรือ โบว์ ได้ตามชอบ เพื่อเป็นพาสต้าสลัดได้ ประมาณ 1 ถ้วยตวง

3.เติมอกไก่ต้มหรือสันในไก่ต้มสุก หั่นเป็นเต๋า 1 ถ้วยตวง

4.เติมผักอื่นๆ ที่ชอบ เช่น เซเลอรี่ ถั่วลันเตาต้มสุก

5.เบค่อนทอดกรอบ หรือเเฮม หั่นเต๋า ประมาณ 1 ถ้วยตวง

เคล็ดลับความอร่อยอื่น ไม่ว่าจะเติมอะไรลงไปในส่วนผสมสลัดมันฝรั่งนี้ สามารถเติมลงไปได้ตามชอบ เเต่ทั้งนี้ต้องรอให้ส่วนผสมเย็นสนิทเสียก่อน เพื่อไม่ให้สลัดมันฝรั่งเสียรสหรือเหลวอ่อนตัวลงไปจากความชื้นในส่วนผสมค่ะ