posttoday

วัดหัวลำโพง

26 เมษายน 2557

วัดที่ผมไม่ได้ตั้งใจจะไปถ่ายภาพ แต่จะไปทำบุญที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง แต่เดินเลยเข้าไปนมัสการพระ

โดย...นพพล ชูกลิ่น

วัดที่ผมไม่ได้ตั้งใจจะไปถ่ายภาพ แต่จะไปทำบุญที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง แต่เดินเลยเข้าไปนมัสการพระประธานในโบสถ์ ก็บังเอิญไปพบกับกิจสงฆ์ที่ทำวัตรเย็น เป็นภาพที่ผมประทับใจมากจนต้องกลับมาที่รถและรีบหยิบกล้องไปถ่ายภาพกิจกรรมทางศาสนาของวัดแห่งนี้

สาเหตุเพราะผมเห็นประชาชนทั่วไปเข้าไปนั่งสวดมนต์พร้อมกับพระสงฆ์ที่กำลังทำวัตรอย่างตั้งอกตั้งใจอย่างมาก และโดยปกติแล้วกิจวัตรของสงฆ์จะไม่อนุญาตให้ฆราวาสเข้าไปในโบสถ์ด้วย อันนี้แต่ละวัดอาจจะแตกต่างกันไปนะครับ ผมมีโอกาสที่ได้ถ่ายภาพพระที่กำลังสวดมนต์และนั่งสมาธิ

วัดหัวลำโพง

 

ผมยอมรับเลยนะครับว่า โบสถ์ที่วัดหัวลำโพงมีความสวยงามอย่างมาก จิตรกรรมฝาผนังมีความละเอียด มีสีสันที่ยังงดงามอ่อนช้อยมากครับ แต่สิ่งที่ผมเห็นและศรัทธา คือ พระสงฆ์ที่ดูจะมีวินัยเคร่งครัดกันอย่างมาก ถึงขนาดผมแอบเห็นพระรูปหนึ่งที่น่าจะเป็นพระบวชใหม่ ผมสันนิษฐานเองนะครับ ยืนท่องบทสวดอยู่หน้าโบสถ์อย่างตั้งใจว่าจะต้องสวดด้วยตนเองให้ได้ พอเริ่มการสวดผมถึงเห็นความตั้งใจของพระทุกรูป ผมเลยมีโอกาสได้ถ่ายรูปพระที่กำลังนั่งสมาธิ

ต้องเรียนว่าผมต้องใช้วิชาตัวเบา ทั้งเดินทั้งคลานไปแบบช้าๆ และเงียบเสียงที่สุดเพื่อให้ได้ภาพ โดยไม่ไปรบกวนกิจกรรมทางสงฆ์ บรรยากาศที่เงียบสงบจนได้ยินเสียงลมหายใจตนเอง ชวนให้ผมอยากนั่งสมาธิไปกับพระเหล่านี้ด้วย เชิญชวนท่านผู้อ่านถ้าอยากหาสถานที่นั่งสมาธิที่เงียบสงบอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ลองแวะเข้าไปนะครับ ผมไม่มั่นใจว่าต้องขออนุญาตก่อนหรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าทางวัดน่าจะยินดีให้การต้อนรับนะครับ ลองติดต่อดูนะครับ

วัดหัวลำโพง

 

เทคนิคการถ่ายภาพในที่ร่มหรือค่อนข้างมืด มีสิ่งที่สำคัญ คือ การปรับค่า White Balance จะช่วยทำให้อุณหภูมิสีถูกต้อง หลายคนอาจสงสัยว่าอุณหภูมิสีคืออะไร ถ้าอธิบายง่ายๆ คือ สีของบรรยากาศโดยรวม สิ่งที่มีอิทธิพลอย่างมาก คือ แสงที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป เช่น ถ้าเป็นกลางแจ้งก็เป็นช่วงเวลาที่แตกต่าง ช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น ในร่ม ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของแสงไฟ เช่น แสงไฟจากหลอดนีออนก็จะให้แสงสีขาว จากหลอดประหยัดไฟก็จะให้แสงสีเหลือง เป็นต้น

จริงๆ มีมากกว่านี้ แต่ผมขอเล่าเป็นตัวอย่างพอสังเขปนะครับ ซึ่งในกล้องจะมีการตั้งค่าไว้ให้ เพื่อให้ผู้ถ่ายภาพเลือกใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป แต่ผลที่ได้จะทำให้ภาพมีสีสันสวยงามและถูกต้องตามที่ตาของเราเห็นนะครับ ลองทดลองเล่นดูนะครับ บางทีจะช่วยทำให้ภาพมีเสน่ห์มากขึ้นนะครับ

วัดหัวลำโพง

 

ผมเดินถ่ายภาพอยู่ในวัดจนใกล้ค่ำ เลยเดินออกมาบริเวณหน้าวัด เพื่อมาทำบุญกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เงยหน้าขึ้นไปเห็นการแกะสลักมังกรบริเวณหน้าเสาอาคารสวยมาก ด้วยสีสันที่สดใสตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าในช่วงยามเย็นสวยมากๆ ครับ ความงามของภาพถ่ายอาจจะเกิดจากมุมมองใกล้ๆ ตัวก็ได้นะครับ

วัดหัวลำโพง