posttoday

เทียนไห่ ‘เรียนภาษาไม่ใช่เรื่องยากเลย’

11 พฤษภาคม 2557

สาวหมวยหน้าใสนักศึกษาปีที่ 4 คณะศิลปศาสตร์ สาขาอังกฤษอเมริกันศึกษา บอกว่า

โดย...อภิชชญา โตวิวิชญ์ ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข


สาวหมวยหน้าใสนักศึกษาปีที่ 4 คณะศิลปศาสตร์ สาขาอังกฤษอเมริกันศึกษา บอกว่า ชีวิตการเรียนในมหาวิทยาลัยสนุกตรงกิจกรรมเยอะ และจะพยายามทำให้ได้ทุกๆ อย่าง เพราะนี่คือช่วงค้นหาตัวเอง เทียนไห่ คือชื่อของเธอ เมื่อแปลเป็นภาษไทยแล้วสุดโรแมนติก “เทียน” แปลว่า ท้องฟ้า “ไห่” แปลว่า ทะเล และชีวิตของเธอก็ต้องขอใช้คำว่าข้ามน้ำทะเลติดตามคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นครูสอนภาษาจีนมาจากแผ่นดินใหญ่ มาใช้ชีวิตอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ เมื่ออายุเพียง 4 ขวบ ปัจจุบันใช้พาสปอร์ตต่อวีซ่านักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “อยู่เมืองไทย 18 ปีแล้วค่ะ เป็นต่างด้าวร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ” เทียน บอกพร้อมเสียงหัวเราะสดใส

“ไม่มีชื่อภาษาไทยค่ะ เทียน มีความหมายในภาษาไทยอยู่แล้ว ก็โดนล้อมาตั้งแต่เด็กว่าเป็นเทียนไข เทียนบูชา เทียนพรรษา” เทียน ว่าแล้วก็ตบท้ายด้วยเสียงหัวเราะอีกครั้ง

และถึงแม้จะมีสถานภาพเป็นนักศึกษา แต่สาวน้อยบุคลิกร่าเริงมีรอยยิ้มติดใบหน้าทักทายผู้สนทนาอยู่เสมอ ก็หยิบนามบัตรแนะนำตัวเองในหน้าที่การงาน Author/Speaker/Trainer ของบริษัท Stock2morrow ซึ่งรับอบรมเกี่ยวกับการเล่นหุ้นลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และเทียนมีหน้าที่เป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่นี่

“สิ่งที่เทียนฝัน คือ สิ่งที่ตอนนี้เทียนเป็นอยู่เลยค่ะ (บอกพร้อมรอยยิ้มภูมิใจ) เทียนอยากเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ อยากเป็นนักเขียนด้วยค่ะ ชอบการเขียน เทียนกำลังจะมีพ็อกเกตบุ๊กเป็นเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา และประสบการณ์ที่เราเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ตั้งแต่ศูนย์ คือ พูดไม่ได้เลย จนมาพูดได้เหมือนเจ้าของภาษา เทียนมีโอกาสได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ YFU ตอน ม.5 ที่มิชิแกน และตอนเรียนปี 3 ก็ได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย แล้วโอนหน่วยกิตมาเรียนที่ธรรมศาสตร์ ต่อปี 4

เทียนไห่ ‘เรียนภาษาไม่ใช่เรื่องยากเลย’

 

ตอนเรียนปี 1 ก็ไม่ได้ชัดเจนกับตัวเองเหมือนตอนนี้นะคะ รู้ว่าชอบภาษา ชอบพูด ชอบคุย กล้าแสดงออก ก็เลยลองทุกอย่าง ลองเข้าชมรมการแสดง ตอนอยู่อเมริกาก็ลองไปแข่งโต้วาที ซึ่งก็ได้รู้ว่าเราชอบด้านรัฐศาสตร์ การเมืองหรือเปล่า ค่อยๆ ดู ค่อยๆ ตัดสิ่งที่ไม่ใช่ไปทีละอย่าง เราอาจจะชอบโต้วาทีแต่เนื้อหาการเมือง ไม่ใช่เรา หรือชอบแสดงละครนะ แต่ต้องฝึกซ้อมเยอะ และมีองค์ประกอบอื่นๆ เราอาจจะไม่ได้ปลื้มในทุกอย่างที่เป็นละครขึ้นมา เป็นช่วงที่ลองทำทุกอย่างเลยค่ะ สนุกค่ะ เรียนอย่างเดียวไม่ได้ (หัวเราะ) ต้องทำงานด้วย ทำงานตั้งแต่ปีที่ 1 แล้วค่ะ เป็นเลขาของโค้ชด้านการสื่อสารที่อเมริกา เทียนอีเมลไปสมัครงานโดยแนะนำว่าเป็นแฟนวิทยุของเขา เขาก็ให้ทำจากเมืองไทย ดูแลโซเชียลมีเดีย ก็ไม่เคยไปเรียนแล้วไม่ทำงานนะคะ ตอน ม.4 ม.5 เทียนก็สอนภาษาอังกฤษ แบ่งเวลาได้สบายมาก อาจเป็นเพราะดีเอ็นเอคนจีนที่ทำให้เราชอบทำงาน เพื่อนที่มหาวิทยาลัย ก็พูดว่าเป็นคนเก่ง ขยัน (ว่าแล้วก็หัวเราะเขิน) เหมือนชมตัวเองนะคะ” เทียน บอกเวลานี้เป็นคุณครูที่อายุน้อยกว่าลูกศิษย์ก็ว่าได้ เพราะลูกศิษย์อายุน้อยที่สุดในห้องคือ 23 ปี

“แรกๆ ก็กลัวเหมือนกันค่ะ ไม่มั่นใจเหมือนกันนะคะ ว่าเขาจะฟังเราไหม เทียนตั้งใจเตรียมสอน เราสามารถแสดงให้เขาเห็นถึงความรู้ของเราที่มากกว่าอายุได้ เขาก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจที่เราจะให้เขาค่ะ เรารู้สึกยังไงลูกศิษย์ก็รับรู้ได้อยู่แล้วนะคะ ภาษาทุกภาษาในโลกความยากง่ายเท่ากัน เพราะว่ามันมีกฎและมีข้อยกเว้นของมัน ถ้าเราเข้าใจกฎนั้นเราก็เข้าใจมันได้ อย่างเช่นกฎของภาษาจีน แกรมม่าคล้ายไทย อังกฤษ เน้นการเขียนที่อาจลำบากนิดหนึ่ง ซึ่งก็ต้องเข้าใจธรรมชาติภาษาจีนว่าพื้นฐานมาจากภาษาภาพ ภาษาอื่นๆ ก็เหมือนกันค่ะ ต้องเข้าใจธรรมชาติก่อนถึงจะไปต่อได้ ถ้าฝืนธรรมชาติก็จะไม่เข้าใจแน่ๆ ค่ะ เหตุผลที่คนไทยเรียนภาษาอังกฤษหรือจีน แล้วบอกว่าไม่เห็นเข้าใจเลย อาจจะไปฝืนธรรมชาติมัน

ตอนเทียนเรียนภาษไทยฝึกพร้อมกันหมดค่ะ ทั้งฟังพูดอ่านเขียน เพราะมาเมืองไทยตอนอายุ 4 ขวบ พ่อแม่ก็จับโยนเข้าโรงเรียนอนุบาลเลย แรกๆ พูดกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง ก็เริ่มการดูดซึมจากสภาพแวดล้อม เพื่อนพูดอะไร เทียนก็พูดตาม มีโดนหลอกบ้าง พูดผิดพูดถูก จำได้แม่นเลยเพื่อนแกล้งให้พูดคำว่า สั้น แล้วบอกแปลว่า ยาว เราไม่รู้ฟังเสียงมัน ‘ย’ ‘ว’ มันดูเป็นอะไรที่ป้อมๆ เราก็นึกว่ามันสั้นๆ ภาษาคือการเรียนรู้ไปในสถานที่จริงค่ะ” เทียน อธิบายคล่องแคล่วฉะฉานสมกับเป็นคุณครูหน้าใสอีกหน้าที่หนึ่งที่น่าภาคภูมิใจของนักศึกษาวัยเรียน

เทียนไห่ ‘เรียนภาษาไม่ใช่เรื่องยากเลย’

 

และเรื่องราวที่เธอจะถ่ายทอดลงพ็อกเกตบุ๊ก เทียนบอกอยากเล่าสู่กันฟัง ตอนที่เธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ รู้สึกอึดอัดมาก และตั้งคำถามทำไมฉันถึงไม่เก่งเหมือนคนอื่นเขา?!!!

“นิสัยเทียนกดดันตัวเองด้วยค่ะ ถ้าฉันไม่เก่งภาษาอังกฤษก็ไม่มีทางไปถึงจุดที่สุดยอดในสิ่งที่เราต้องการฝันจะเป็น ไม่ว่าจะเก่งด้านไหนก็ตามนะคะ คุณอาจจะเป็นหมอ เป็นวิศวกร ก็ต้องเก่งภาษาสื่อสารได้ดี เทียนท่องศัพท์วันละ 100 คำ การท่องศัพท์สำคัญค่ะ แต่ท่องอย่างเดียวก็ไม่ได้หรอก ต้องเอามาใช้ด้วย ก็คือท่องก่อน แล้วก็พยายามใช้เยอะๆ แล้วก็ฟัง คนไทยจะไม่ค่อยได้ฟังกับพูด ส่วนใหญ่จะท่องเขียน ซึ่งมันก็ผิดธรรมชาติอีกแล้ว เพราะตอนเทียนเป็นเด็ก เราฟังก่อน แล้วเราค่อยพูด ค่อยอ่าน ค่อยเขียน แต่ในโรงเรียนทั่วไปเด็กก็จะฝึกอ่านเขียน ฟังกับพูดจะไม่ได้ฝึกเลย ก็เลยรู้สึกว่ายาก

การเรียนภาษาต้องบังคับตัวเองให้ทำสม่ำเสมอ ฝึกภาษาอังกฤษสม่ำเสมอ ขยันหาความรู้เพิ่ม แต่เมื่อเรารู้สึกชอบมันก็จะมี Flow ใส่ความสนุกเข้าไป ก็ไม่รู้สึกว่ามันยากอะไรเลยนะคะ” เทียน บอกเคล็ดลับ

สาวสวยจากแดนมังกรคิดว่าจะอยู่เมืองไทยตลอดชีวิต พูดภาษาไทยได้แล้วก็ต้องถือเป็นความได้เปรียบทางด้านภาษา “เทียนมีโอกาสที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยได้มากกว่าที่อื่นในโลก คือถ้าเลือกไปอยู่อเมริกาเราสบายตัวนะคะ สบายเรา แต่เราไม่ได้ทำอะไรให้สังคมเลย” เทียน ทิ้งท้ายด้วยดีเอ็นเอธรรมศาสตร์ ตัวจริงเสียงจริง